Người xứ Nghệ

Hồ sơ vụ án Phan Bội Châu (Kỳ 1)

(VHNA): Nhân kỷ niệm 70 năm ngày mất của Phan Bội Châu năm nay, chúng tôi, trong không khí lặng lẽ của ngày này, không biết làm gì hơn, sẽ đăng tải một số công trình nghiên cứu, một số bài viết, mới và cũ về Cụ để chia sẻ cùng bạn đọc và mọi người; Và tự xem đây là một nén nhang, một cách tưởng niệm Nhà Đại Ái Quốc vĩ đại. Sau đây là nội dung cuốn sách Hồ sơ vụ án Phan  Bội Châu do Chương Thâu sưu tầm và biên soạn.

 
Li nói đầu
Phan Bi Châu - nhà yêu nước, nhà văn hoá ln - nhân vt trung tâm ca phong tranh đấu tranh gii phóng dân tc Vit Nam đầu thế k XX. Tiu s chính tr Phan Bi Châu cho ta thy rng: Cuc đời hiến thân cho s nghip cu nước ca Cđã tri qua nhiu khúc quanh, nhiu bước ngot có tính lch s.
K t khi thc s bước vào cuc đời hot động cách mng, Phan Bi Châu đã b chính quyn thng tr ca thc dân - phong kiến theo dõi sát sao, truy lùng ráo riết để x ti, để cm tù..., thm chí để tuyên án t hình Phan Bi Châu, đặng dit tr mi hu ha đối vi nn an ninh chính tr và trt t an toàn xã hi ca chúng.
Thc dân Pháp đã câu kết vi chính quyn quân phit Nht Bn trc xut Phan Bi Châu tháng 3 - 1909 và câu kết vi Tng đốc Lưỡng Qung Trung Quc bt Phan Bi Châu định “dn độ” v Vit Nam; vic không thành, chúng đã giam C vào ngc Qung Châu hơn ba năm (cui 1913 đến đầu 1917). Trước đó Phan Bi Châu đã b Tòa án ca Nam triu Hà Tĩnh x ngày 27 - 5 - 1908 và Ngh An x ngày 7 - 2 - 1910 đều kêu án “t hình vng mt”. Đến năm 1913 Tòa Đề hình Hà Ni cũng x Phan Bi Châu “t hình vng mt”. Đặc bit, sau khi bt được Phan Bi Châu Thượng Hi (Trung Quc) đưa v giam Ho Lò ri m phiên tòa Đề hình x công khai ngày 23 - 11 - 1925 để y án “t hình” cũ, nhưng ri chuyn thành “kh sai chung thân”. Song trước sc mnh phn đối v án và phong trào đòi ân xá Phan Bi Châu ca các gii đồng bào, ca các hi đoàn, các kí gi báo chí và ca các chính khách rm r khp trong và ngoài nước, cui cùng Toàn quyn Đông Dương buc phi kí lnh “đặc xá”.
Phan Bi Châu b chuyn v an trí ti Huế cui năm 1925. C tr thành “Ông già Bến Ng” b giam lng 15 năm cui đời. Và Cđã có thêm nhng đóng góp mi v sáng tác thơ văn, nghiên cu hc thut đã đành, nhưng v “hot động chính tr”, Phan Bi Châu cũng rt được đáng ghi nhn nhng vic làm như xin đổi mng sng ca người tđược ân xá để tr t do cho nhng thanh niên yêu nước hot động trong Đảng Tân Vit b giam ti Huế (1929) và hot động trong phong trào Đông Dương Đại hi ti Sài Gòn (1936)...
Nhng s thc lch s, nhng h sơ án c liên quan đến các v án xét x nhà yêu nước Phan Bi Châu qua các phiên tòa, qua các công văn ca chính quyn thuc địa lưu tr, qua các báo chí đăng ti..., chúng tôi đã sưu tm, tp hp được mt s và h thng hoá li, biên son thành tp: H sơ v án Phan Bi Châu.
Đây là mt tp “tư liu thành văn” sưu tm t các “h sơ gc” có xut x rõ ràng, đáng được coi là nhng c liu lch s khách quan xác thc, giúp chúng ta tìm hiu, nghiên cu, nhn định đúng đắn hơn v “nhà yêu nước - nhà văn hoá Phan Bi Châu”, đã được Nguyn ái Quc đánh giá là: “bc anh hùng, v thiên s, đấng x thân vì nn độc lp, được 20 triu con người trong vòng nô l tôn sùng”.
Hi vng tp sách này s là mt đóng góp nh ca chúng tôi đối vi bn đọc gn xa, nht là gii nghiên cu lch s quan tâm đến đề tài Phan Bi Châu.
Nhân kỉ niệm 77 năm
vụ xử án Phan Bộ
i Châu – 1925
Hà Nộ
i, tháng 6 – 2002
Người biên soạn

Tiu s sơ lược
Phan B
i Châu (1867-1940)

I

Lch s gii phóng dân tc Vit Nam 25 năm đầu thế k XX gn lin vi tên tui Phan Bi Châu, nhà yêu nước chân chính, nhà thơ, nhà văn hóa ni tiếng nht được nhân dân c nước kính mến, biết ơn.

Phan Bi Châu (tên cũ là Phan Văn San), hiu Sào Nam, sinh ngày 26-12-1867 ti quê m Sa Nam, huyn Nam Đàn, cách quê chính là Đan Nhim chng 3km, nm sát t ngn sông Lam. Ông c thân sinh Phan Văn Ph là nhà Nho nghèo, sng bng ngh “ly nghiên làm rung, ly bút làm cày”. Thân mu là c Nguyn Th Nhàn, mt bà m rt mc hin hu.

Lúc nh, Phan Bi Châu ni tiếng thông minh. Sáu tui theo cha đi hc, ba ngày thuc hết cun Tam t kinh. By tui đã hiu kinh truyn, có th s dng ch Hán đùa nghch viết Phan tiên sinh chi Lun ng để chế giu bn bè. Tám tui đã làm thông tho các loi văn c t. Mười ba tui đi hc huyn, đỗ đầu, làm được thơ văn li cn c, các thy đồ ít đọc sách trong địa phương không hiu ni. Mười sáu tui đỗ đầu x, nên cũng gi làđầu x San”.

Phan Bi Châu không nhng là mt thanh niên hc gii, nết na, hiếu đễ, mà còn là mt người rt gn gũi cuc sng ca nhân dân lao động và tng là mt tay hát phường vi có tài. Nhưng đim đặc sc nht Phan Bi Châu là sm có tinh thn yêu nước: lên chín tui, khi phong trào Bình Tây n ra khp nơi, đặc bit là phong trào ca Trn Tn, Đặng Như Mai... Phan Bi Châu lin tp hp các bn bè cùng trường “Ly ng tre làm súng, ly ht vi làm đạn, gi đùa làm quân Bình Tây”. Mười by tui, được tin Bc K nghĩa binh ni dy như ong, Phan Bi Châu lòng tràn đầy nhit huyết, hăm h mun ra quân, bèn na đêm khêu đèn tho bài hch Bình Tây thu Bc. Mười chín tui (1885) kinh thành Huế tht th, tnh thành Ngh An cũng rơi vào tay gic. Hưởng ng chiếu Cn Vương ca vua Hàm Nghi, thân hào Ngh Tĩnh ni lên khp nơi. Phan Bi Châu vì đại nghĩa kích thích, lin t chc ngay mt đội “thí sinh quân” gm 60 người chun b lên đường ng nghĩa, giết gic cu nước. Nhưng chưa kp hành động thì đã b tan rã sau mt trn địch kéo v làng càn quét. Công vic tuy chưa thành nhưng chí hướng dit thù cu nước ca Phan Bi Châu đã chuyn mnh t đây.

Phan Bi Châu tiếp tc rèn tâm, luyn chí. Ngày đêm Phan chuyên tâm đọc Thiên h đại thế lun ca Nguyn L Trch và các bn điu trn tiến b ca Nguyn Trường T, Phm Ph Th... Phan ham mê nhng tân thư, tân văn t Trung Quc đưa sang, Phan li ngm ngm tìm kiếm, nghiên cu các binh thư, binh pháp xưa để d b mô phng thc hin trong tương lai.

Tiếp đến mười năm Phan Bi Châu khoác áo thy đồ dy hc cũng là mười năm “tu dưỡng ngm ngm”, hòa mình trong qun chúng, gây ging trng cây, tuyên truyn yêu nước trong đồng bào và giáo dc rèn luyn mt lp thanh niên ưu tú sn sàng x thân theo tiếng gi ca T quc. Giai đon này Phan đã m rng giao du, tìm nhng người đồng tâm đồng chí kết thành vây cánh, bí mt liên kết vi các dư đảng Cn Vương và vi c “khách vong mng lc lâm” na. Phan đã sm gây được nh hưởng, chiếm được lòng tin ca tng lp sĩ phu và c đông đảo qun chúng nhân dân. Còn bút nghiên khoa c đối vi Phan lúc này ch là phương tin hot động nhm mc đích cui cùng là cu nước.

Năm 1900 Phan Bi Châu d k thi Hương và đỗ th khoa trường Ngh. Thế là đã có “cái hư danh để che mt đời”. Đến đây, tâm đã mnh, chí đã hùng, vây cánh đã đông đảo, vic nhà tm n. Phan Bi Châu chính thc bước vào cuc đời hot động cách mng, chiến đấu cho độc lp, t do ca nước nhà. Phan mang bu máu nóng đi khp Trung - Nam - Bc, mt mt dùng thơ văn để c động lòng yêu nước, mt khác kết np thêm đồng chí, tp hp thêm lc lượng, thành lp Hi Duy Tân (1904). Hi chn K ngoi hu Cường Để làm minh ch, dùng th đon võ trang bo động và nh ngoi vin đểđánh đui gic Pháp, khôi phc nước Vit Nam, lp ra chính ph độc lp”.

So vi các t chc chng Pháp trước kia ca phong trào Văn Thân và Cn Vương thì t chc Duy Tân hi ca Phan Bi Châu có mt bước tiến rõ rt, đây là mt t chc cht ch, có mt tôn ch rõ ràng, có chương trình hành động khá c th.

Đầu năm 1905, theo kế hoch hành động ca Duy Tân hi, Phan Bi Châu xut dương sang Nht Bn, sang Trung Quc ri sang Xiêm. Lòng yêu nước nng nàn ca Phan bao gi cũng rng m đón gió muôn phương, bt k ai, bt lun thuc khuynh hướng chính tr nào, h h ch cho điu hay l phi để cu nước là Phan sn sàng tiếp thu ý kiến vi tt c chân tình. Lương Khi Siêu khuyên nên dùng thơ văn để t cáo ti ác ca thc dân Pháp vi thế gii và kích động lòng yêu nước ca mi người, tc thì Phan Bi Châu đã ln lượt viết luôn hàng chc tác phm: Vit Nam vong quc s, Khuyến quc dân tư tr du hc văn, Hi ngoi huyết thư, Tân Vit Nam, Sùng bái giai nhân, Vit Nam quc s kho v.v... có sc thuyết phc rt ln. Các chính khách Nht khuyên nên đưa nhiu người du hc, Phan v nước đã xc lên mt phong trào Đông du hết sc sôi ni (1905-1909). Hàng trăm thanh niên đã vt b mng khoa bng, t bit xóm làng, gia đình thân yêu hăm h xut dương sang Nht Bn, Trung Quc hc tp kiến thc khoa hc tiến b, trù tính vic đánh Tây giành độc lp cho nước nhà.

Đáp li kêu gi cu nước ca Phan Bi Châu, thế h thanh niên Ngh Tĩnh hi đó đã có trên ba chc người tham gia vượt bin Đông du như Nguyn Thc Canh, Nguyn Thc Đường, Hoàng Trng Mu, Nguyn Qunh Lâm, Bùi Chính L, Trn Đông Phong v.v... Thi gian t 1906-1908 là “giai đon đắc ý” nht ca Phan. Trên đất Nht Bn, Phan Bi Châu vi tư cách là người đứng đầu t chc Đông du, đã thu hút được gn hai trăm thanh niên trong nước xut dương cu hc. Phan đã khéo t chc h li sinh hot chung trong mt t chc có quy c gi là Công Hiến hi. Hi này có nhim v trc tiếp lãnh đạo đám lưu hc sinh hc tp chuyên môn, chính tr, tu dưỡng đạo đức, tư cách, cũng như sinh hot văn ngh trong thi gian sng nước ngoài. Phan Bi Châu cũng đã ln lượt liên h vi các nhà chính khách, k c Chính ph Nht Bn, sp xếp cho anh em thanh niên Vit Nam được vào hc các trường văn hóa, chính tr, quân s ca Nht Bn rt chu đáo.

Cũng trong thi gian này, Phan Bi Châu tranh th thi gian sáng tác, biên kho nhiu thơ văn, sách báo để gi v nước làm tài liu tuyên truyn cách mng, c động đồng bào ng h phong trào Đông du. Đồng thi, Phan Bi Châu cũng liên lc vi các hi, đảng yêu nước tiến b ca t chc lưu hc sinh các nước hin có mt Đông Kinh, nhm trao đổi kinh nghim vn động cu nước. Đặc bit, Phan còn viết bài cho t Vân Nam tp chí ca t chc lưu hc sinh Vân Nam (Trung Quc) trong đó có nhng bài có ý nghĩa như Ai Vit điếu Đin; Vit vong thm trng v.v... có tác dng tuyên truyn chng đế quc chung cho c hai nước Vit, Trung.

Nhng năm cui cùng trên đất Nht Bn, Phan Bi Châu đã ch động cùng vi các bn lưu hc sinh các tnh Trung Quc lưu hc Nht Bn lp ra các hi có tính cht “Đoàn kết quc tế” (theo quan đim ca Phan lúc đó) như hi Đin Quế Vit liên minh (liên minh gia nhng người Vân Nam, Qung Tây vi Vit Nam) và lp hi Đông á đồng minh gm mt s người Nht Bn, người Trung Quc, người Triu Tiên, người n Độ, người Phi Lut Tân để giúp đỡ nhau chng li bn đế quc.

Nhưng do dã tâm ca đế quc Nht và âm mưu nham him ca thc dân Pháp câu kết vi Nht, tháng 3-1909 t chc Đông du ca Phan Bi Châu b gii tán và Phan Bi Châu cũng b Chính ph Nht Bn trc xut. Tr v n náu tm thi trên đất Trung Quc ít lâu, Phan Bi Châu sau đó đã cùng vi các đồng chí ca mình tìm đường sang Xiêm m tri cày Bn Thm, tính kế lâu dài “gieo ht ging lâu dài nơi non xanh nước biếc” y, để đợi ngày tr v nước hot động.

Nhưng ch hơn mt năm sau, tiếng súng Vũ Xương bùng n, cách mng Tân Hi (10-1911) thành công đã lôi cun Phan Bi Châu tr li Trung Quc. Hướng theo tm gương cách mng Trung Quc do Tôn Trung Sơn lãnh đạo, Phan Bi Châu quyết tâm b xu hướng quân ch, chuyn hn sang xu hướng cách mng dân ch tư sn. Phan Bi Châu tp hp s anh em còn li tuyên b gii tán Duy Tân hi và thành lp Vit Nam Quang Phc hi mà tôn ch duy nht là: “Đánh đui gic Pháp, khôi phc Vit Nam, thành lp nước Cng hòa dân quc Vit Nam.”

Vit Nam Quang Phc hi ra đời đánh du thêm mt bước tiến mi ca cách mng Vit Nam. Hi đã c người v nước nhm gây ra nhng tiếng vang “kinh thiên động địa” để làm “tnh hn nước” như ám sát Tun ph Thái Bình Nguyn Duy Hàn (12-4-1913), ném tc đạn khách sn Hà Ni (26-4-1913) v.v... Hi còn liên h vi các nhóm hot động vũ trang đánh úp các đồn l, phi hp vi các cuc ni dy ca lính tp mt s địa phương. Hot động chng Pháp ca Vit Nam Quang Phc hi đang có cơ phát trin, thì k thù tìm cách đàn áp dã man, Phan Bi Châu cũng b thc dân Pháp nh bn quân phit Trung Quc bt giam ngày 24-12-1913. Năm 1917, khi Phan Bi Châu ra tù, thì Chiến tranh ln th nht sp kết thúc, nh hưởng ca Cách mng Tháng Mười Nga và phong trào đấu tranh gii phóng dân tc sc sôi khp thế gii, đặc bit là phương Đông, đã tiếp sc cho hi vng “phc quc” ca Phan Bi Châu và Phan dn dn “thiên v cách mng thế gii”. Phan tìm hiu Cách mng Tháng Mười, viết báo ca ngi lãnh t Lênin vĩ đại, ca ngi Nhà nước công nông ca Liên Xô v.v... Nhng năm này tuy phi sng bng ngh viết báo Hàng Châu, nhưng Phan vn không quên li dng báo chí để tuyên truyn chng Pháp và tiếp tc tìm con đường cu nước đúng đắn. Gia năm 1924, phng theo Trung Quc Quc Dân đảng ca Tôn Trung Sơn, Phan Bi Châu đã ci t Vit Nam Quang Phc hi thành Vit Nam Quc Dân đảng. Sau khi được tiếp xúc vi Nguyn ái Quc, người cng sn Vit Nam đầu tiên và là đại biu ca Quc tế Cng sn t Liên Xô v công tác Trung Quc, Phan Bi Châu tiếp thu s góp ý ca Nguyn, d định sang năm sau (1925) s ci t li Vit Nam Quc Dân đảng theo hướng tiến b nht. Nhưng ngày 30-6-1925, trên đường t Hàng Châu v Qung Châu để nhóm hp anh em, Phan Bi Châu va đến ga Bc Thượng Hi thì b thc dân Pháp bt cóc đem v nước. K thù dân tc đã chn đứng kh năng ca Phan Bi Châu mun vươn ti mt phương hướng cu nước theo h tư tưởng mi. Chúng âm mưu bí mt th tiêu Phan Bi Châu, nhưng vic b bi l nên phi đưa ra x tòa Đề hình tưởng có th thanh toán Phan Bi Châu, k t thù v chính tr ca thc dân Pháp. Tính mng “bc anh hùng, v thiên s, đấng x thân vì độc lp, được 20 triu con người trong vòng nô l tôn sùng” b uy hiếp, gây ra mt phong trào bãi khóa, bãi công, bãi th rm r khp c nước. Ln đầu tiên, công nhân, hc sinh đứng lên hot động chính tr cùng vi nhân dân khp nơi đòi tr t do cho Phan Bi Châu. Có người ra trước tòa án tình nguyn chết thay cho Phan. Trước phong trào đấu tranh mnh m đó, thc dân Pháp bi ri, phi tuyên b tha bng C nhưng bt buc phi sng Huế mà không được v quê hương x Ngh.

II

T năm 1926 tr đi, Phan Bi Châu phi sng cuc đời “cá chu chim lng” b cách li vi thc tế đấu tranh ca dân tc. Tuy vy, C vn c vươn lên, vn hi vng tiếp tc hot động cu nước. Thi gian đầu khi mi v Huế, C đã có nhiu ln tuyên b trước quc dân, nhiu bui din thuyết tuyên truyn giáo dc lòng yêu nước cho nam n hc sinh các trường Quc hc, Đồng Khánh, Đông Ba... C t coi mình vn có trách nhim tiếp tc s nghip cách mng, tuyên truyn giác ng nhân dân. T nay không còn được t do, sng cuc đời “xông pha gió bão mưa ngàn”, thì C làm thơ, viết truyn, biên kho các sách v theo cái s hc và cái độ uyên bác ca mình. Trong hoàn cnh bao vây ca địch, Phan Bi Châu đã tìm mt hình thc chiến đấu trên mt mt trn thích hp: Mt trn văn hóa. Trong mười lăm năm cui đời, C được quc dân đồng bào gi bng cái tên xiết đỗi thân thương “Ông già bến Ng”, cũng là mười lăm năm già, bnh, nghèo, đói vi nhng eo xèo th phi ca cuc sng hàng ngày, C đã viết gn 1000 bài thơ, phú, văn tế... hàng chc tác phm như Nam quc dân tu tri, N quc dân tu tri, Cao đẳng quc dân, Thuc cha bnh dân nghèo, Luân lí vn đáp, Vn đề Giáo dc và Văn chương, Vn đề Ph n, Thuc hoàn hn, Vit Nam Quc s bình din ca... Trong s hơn chc ngàn trang C để li, có nhng b sách biên kho, nghiên cu hết sc công phu và giá tr như b Khng hc đăng, b Quc văn Chu Dch din gii, Pht hc đăng, Nhân sinh triết hc, Xã hi ch nghĩa, Phan Bi Châu niên biu... Phan Bi Châu tht đã không b phí mt khonh khc thi gian nào ca cuc sng “vô liêu” lúc by gi để sng mt cách có ích nht. Vi nhng công trình tr tác và biên son này, Phan Bi Châu như là mt hc gi đích thc, mt nhà tư tưởng tm c ca thi đại, đã dn hết sc lc và tâm huyết để nghiên cu thêm, để gii thích li mt s thành tu ca văn hóa phương Đông và văn hóa thế gii để dành cho các thế h con cháu mai sau. Hơn na, trc tiếp và thiết thc hơn, khi “din gii” li Kinh Dch hoc “din dch” li b Tư thư, Phan Bi Châu đã bám chc quan đim cách mng tiến b, liên h vi lch s Trung Quc, Vit Nam và vi lch s mt s nước khác trên thế gii, đồng thi ch ra cái hay, cái tích cc, phê phán nhng cái tiêu cc có liên quan đến tư tưởng Nho giáo, Pht giáo, rút ra bài hc kinh nghim, đem ng dng vào thc tin cách mng Vit Nam. Đó chính là ni dung quan trng nht ca phép “biến dch” trong Dch hc, Khng hc, Pht hc..., cũng là nhng điu tâm đắc, tâm huyết ca Phan Bi Châu, là thin chí ca nhà chí sĩ, khi buc phi chn l sng “ti h” là lp ngôn, vì con đường “lp đức, lp công” ca C coi như đã không thành! S nghip trước tác văn chương âu cũng là “thiên c s”. Vi khi lượng thơ văn đồ s mà C để li, cũng tht đáng cho “phường hu t” chúng ta tìm hiu, nghiên cu và suy ngm v mt bc vĩ nhân. Bên cnh s nghip cách mng vi hai mươi năm bôn ba ngược xuôi ca Phan Bi Châu, được Bác H ca ngi là “bc anh hùng, v thiên s, đấng x thân vì độc lp”, thì mt Toàn tp Phan Bi Châu gm 10 tp, đã được xut bn năm 2000 va ri, cũng là mt đóng góp không nh ca nhà chí sĩ yêu nước chân chính. Toàn tp thơ văn Phan Bi Châu đã góp phn làm phong phú kho tàng văn thơ yêu nước và cách mng Vit Nam. Nhng sách biên kho ca c Phan Bi Châu thi k Huế, đặc bit là my b Chu dch, Khng hc đăng, Pht hc đăng, v giá tr nghiên cu khoa hc mà nói, thì có l đến nay, Vit Nam cũng chưa d có my ai vượt qua.

Nhng tháng ngày cui đời, nhà chí sĩ Phan Bi Châu lòng vn cha chan biết bao ni nim ưu ái, biết bao nim hi vng đồng bào, đồng chí. Cho đến trước khi nhm mt xuôi tay ngày 29-10-1940 ti căn nhà tranh dc Bến Ng, c vn có li nhn gi:

...Nay đương lúc t thn ch trước ca,

Có vài li ghi nh v sau:

Chúc phường hu t tiến mau!

Và để li Li t bit đồng bào c nước:

Cu quc tn chng, hu chí vô tài, Kim cánh d quc dân trường t ti thm, kht th”.

(Lo cu nước, bo tn ging nòi, tôi có chí nhưng không có tài. Nay đã đến lúc t bit quc dân, tôi tht có ti ln, mong được tha th!)

Cái băn khoăn ray rt ca mt tâm hn cha chan tinh thn trách nhim tht vô cùng cao c và cm động!

 

 

Phan Bi Châu - vi tt c con người, cuc đời và s nghip cu nước, s nghip văn thơ, tư tưởng ca C - để li cho lch s dân tc nhiu vn đề cn được tiếp tc ghi nhn, nghiên cu và hc tp rút kinh nghim.

Trong cun t truyn Phan Bi Châu niên biu, C t nhn là “trăm tht bi mà không mt thành công”. Li t phê phán nghiêm khc đó, chúng ta có th hiu là cui cùng chưa đạt được mc đích: giành độc lp, t do cho nhân dân, T quc, do nhiu nguyên nhân ch quan và khách quan chi phi. Không vì thế mà chúng ta có thái độ “bt cn nhân tình” đối vi C. Vì rng, thi thế đã to nên con người anh hùng Phan Bi Châu chưa thành đạt, nhưng không phi người anh hùng chưa thành đạt đó không có tác dng tích cc đối vi lch s. Bng cuc đời hot động cách mng ca mình, Phan Bi Châu là cái cu ni lin thế h cha anh kiên cường đấu tranh chng thc dân Pháp theo lp trường phong kiến vi thế h nhng người yêu nước chng thc dân Pháp sau này đi theo ngn c ca giai cp công nhân mà Ch tch H Chí Minh là v lãnh t vĩ đại.

Mc dù Phan Bi Châu có “tht bi mt trăm ln”, nhưng ngày nay, mi ln nói đến s thành công ca Đảng ta trong công cuc cách mng dân tc, dân ch, chúng ta vn không quên nhc đến công lao ca C và ca các nhà yêu nước tin bi khác. Bi vì Sào Nam Phan Bi Châu để li cho nhng người cng sn Vit Nam bài hc tht bi cay đắng ca đời mình. Đồng thi, C cũng đã sm thy đường li cu nước và tiến lên ch nghĩa xã hi ca Đảng ta là đúng đắn và đã ng h đường li đó ngay t đầu. Chính vì vy mà trên t báo Nhân Dân, cơ quan ca Đảng cng sn Vit Nam nhân k nim 120 năm ngày sinh Phan Bi Châu (26-12-1987) đã trân trng viết vPhan Bi Châu, nhà yêu nước, nhà văn hóa ln” rng:

“Tm gương yêu nước thương nòi, x thân cuc đời vì độc lp cho quc gia, vì quyn sng cho đồng bào ca Phan Bi Châu là cây đuc sáng gi ngn la yêu nước, chng Pháp đương thi, và nhng hot động cách mng ca C và ca phong trào Đông du, ca Quang Phc hi góp phn tích đin cho đám mây dông đầu thế k XX mà sau đó, thế h cách mng mi do lãnh t Nguyn ái Quc dn dt, tiếp nhn và phát trin thành phong trào cu nước dưới ngn c vô sn.

Là chiến sĩ cách mng, là lãnh t mt thế h bôn ba hi ngoi tìm đường cu nước, Phan Bi Châu cũng là mt nhà văn hóa ln mà tm vóc làm đầy đặn nhng thp k đầu thế k XX trên lch s văn hóa nước nhà. C để li mt di sn trước tác đồ s và có giá tr gm ti s nghìn áng văn thơ bao quát nhiu lĩnh vc lch s, triết hc, chính tr, xã hi, văn xuôi, văn vn, din ca, thơ... chính là vì vi C, văn thơ, ch nghĩa là vũ khí thc tnh đồng bào, tiếp la yêu nước, gi lên khí phách anh hùng, kết ti thc dân lang sói, là phương tin để C hòa mình vào dân chúng, cùng x thân vì nước. Văn thơ ca C làm chn động hàng triu đồng bào, bi nó nhào quyn tim óc chiến sĩ giàu nhit huyết nơi C và mang hơi gió thi đại. Đồng bào c nước hướng v C và c mt thế h tr đương thi bước trên nhp cu văn thơ nóng bng ca C mà theo C làm nên ct cách văn hóa cho thế h tr đương thi khao khát độc lp và cách tân đất nước. Ch nghĩa yêu nước, khí phách chiến đấu, tinh thn bình đẳng công dân, hoài bão duy tân và tinh thn lc quan lch s, thm nhun trong di sn văn hóa Phan Bi Châu làm nên sc sng, giá tr nhân văn bt h cho văn hóa Vit Nam đầu thế k XX. Cùng vi gia tài văn thơ đồ s, quý báu đó, nhân cách ln ca Phan Bi Châu tiêu biu cho mt thế h cách mng đương thi cũng là mt di sn văn hóa.”

 

 Kỳ sau đăng tiếp: Hồ sơ các phiên tòa xét xử bí mật 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

 

tin tức liên quan

Thống kê truy cập

114449829

Hôm nay

2135

Hôm qua

2313

Tuần này

21374

Tháng này

216088

Tháng qua

120141

Tất cả

114449829