• Văn hoá học đường

Phát triển trò chơi dân gian trong trường học ở Diễn Châu

Phát triển trò chơi dân gian trong trường học ở Diễn Châu

Những trò chơi dân gian tưởng như đã xa lạ với học sinh thời nay, đang được làm sống lại ngay tại trường, lớp học ở huyện Diễn Châu. Viêc tổ chức các trò chơi dân gian trong nhà trường không những tạo ra sân chơi lành mạnh  mà còn góp phần bảo tồn nét đẹp văn hóa truyền thống...

Cái nhìn khác về xếp hạng đại học và công bố quốc tế

Cái nhìn khác về xếp hạng đại học và công bố quốc tế

Trong bối cảnh các nền học thuật đang chạy theo cuộc đua tiêu chuẩn quốc tế, mà phổ biến nhất là chạy đua công bố quốc tế và xếp hạng đại học, liệu có một con đường khác cho sự phát triển của khoa học xã hội và khẳng định lại vị thế của nhà nghiên cứu hay không? Có...

Ký ức trường xưa và chuyện di dời các ngôi trường

Ký ức trường xưa và chuyện di dời các ngôi trường

Tranh minh họa (nguồn intenet) Dịp hè vừa rồi, nhóm bạn bè cùng khóa chúng tôi tổ chức gặp mặt kỷ niệm 50 năm nhập trường cấp ba. Điểm đến đầu tiên của chúng tôi là trường cũ. Thực ra ngôi trường cũ không còn. Những dãy lán - nơi ngồi học của chúng tôi năm lớp 9 và...

Khu di tích Kim Liên hành trình đến với trẻ em miền núi

Khu di tích Kim Liên hành trình đến với trẻ em miền núi

Khu di tích Kim Liên từ lâu đã trở thành địa chỉ đỏ, nơi giáo dục truyền thống yêu nước cho các em học sinh khắp mọi miền đất nước. Hằng năm, Khu Di tích Kim Liên đón tiếp hàng ngàn đoàn học sinh đến tham quan, tưởng niệm và học tập. Tuy nhiên, với các em nhỏ vùng cao,...

Nhen nhóm loại hình nghệ thuật Ca trù trong trường học

Nhen nhóm loại hình nghệ thuật Ca trù trong trường học

Trường THPT Diễn Châu 3 là trường học duy nhất trên địa bàn huyện Diễn Châu thành lập được Câu lạc bộ Ca trù và đã tổ chức được buổi sinh hoạt chuyên đề “Dạy học gắn với bảo tồn loại hình nghệ thuật ca trù trong trường học”. Những nỗ lực của cô và trò nơi đây để Ca...

Thi học sinh giỏi - nghịch lý và đổi mới

Thi học sinh giỏi - nghịch lý và đổi mới

 Ảnh minh hoạ (LĐO) Thi học sinh giỏi từ lâu vốn đã là tâm điểm bàn luận của đông đảo các tầng lớp trong xã hội, bởi tính bất ổn của nó. Đã có quá nhiều ý kiến chỉ ra sự bất cập, phi khoa học, phản giáo dục và những sự nhiêu khê trùng trùng ở đó. Chúng tôi không...

Học để biết nghĩ

Học để biết nghĩ

Người Việt chúng ta, nhất là các cụ xưa, dù kẻ học nhiều, người học ít, đều hay sử dụng chữ “biết nghĩ”. Người ta khen một người trẻ biết nghĩ, như ghi nhận một sự trưởng thành nào đó. Ngược lại, chê một người ở độ tuổi trưởng thành mà chưa biết nghĩ, cũng có nghĩa là, lời chê...

Bình thường mới cho giáo dục

Bình thường mới cho giáo dục

  Học online (nguồn internet) Đến nay, Việt Nam đã trải qua 4 đợt bùng dịch, và đợt gần đây nhất đã gây nên một cơn “địa chấn” dữ dội, tác động toàn diện, sâu sắc tới mọi mặt của đời sống, để lại những hậu quả cũng như di chứng khủng khiếp cho cả con người, kinh tế, an sinh… Và...

Bên khung cửa nhà Thầy

Bên khung cửa nhà Thầy

Năm 2002, tôi về Trường Đại học Sư phạm Hà Nội học cao học. Đám học trò tỉnh lẻ chúng tôi biết tiếng thầy La Khắc Hòa (Lã Nguyên) từ lâu song chưa có dịp được gặp mặt, thụ giáo thầy. Mấy người bạn ở khoa Văn sư phạm bảo hồi này thầy đang đi dạy bên Hàn Quốc. Khi...

Bàn về “Học thật, thi thật, nhân tài thật” ( Kỳ 2)

Bàn về “Học thật, thi thật, nhân tài thật” ( Kỳ 2)

VHTTNA: Trong buổi làm việc với Bộ Giáo dục và Đào tạo ngay sau khi nhậm chức (ngày 6-5-2021), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đặt ra nhiệm vụ với Ngành GD&ĐT là phải làm sao để “Học thật, thi thật, nhân tài thật”. Để làm rõ ý kiến chỉ đạo mang tính chiến lược này, VHTTNA xin...