Xứ Nghệ ngày nay

Nhìn lại hoạt động truyền thông, quảng bá Lễ hội Làng Sen

Kết quả tìm kiếm về Lễ hội Làng Sen cho thấy thông tin chủ yếu là tin tức bám theo sự kiện 

Đến nay, Lễ hội Làng Sen đã trải qua 18 năm. Đó là một chặng đường không ngắn và hẳn cũng đã quá đủ để thể nghiệm. Vậy mà, tới hôm nay, dường như chúng ta vẫn cứ loay hoay với câu hỏi: Làm cách nào để thu hút người dân và du khách tham gia lễ hội? Làm cách nào để Lễ hội Làng Sen thực sự hấp dẫn? Có lẽ, câu chuyện vì sao Lễ hội Làng Sen chưa có sức lan tỏa mạnh mẽ không quá khó để nhận ra. Bên cạnh nguyên nhân chủ yếu là do kịch bản, cách thức tổ chức còn tồn tại nhiều vấn đề thì chúng ta cũng cần đặc biệt quan tâm đến yếu tố truyền thông, quảng bá lễ hội. Đây là vấn đề không chỉ của riêng Lễ hội Làng Sen mà còn của nhiều hoạt động khác diễn ra trên địa bàn tỉnh cần sớm được nhận diện, khắc phục.

Nhiều hạn chế trong hoạt động truyền thông quảng bá cho lễ hội

Không thể phủ nhận rằng những năm gần đây thông tin về Lễ hội Làng Sen đã xuất hiện nhiều hơn trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Khi gõ tìm kiếm từ khóa này trên Google, Youtube,… chúng ta sẽ nhanh chóng có được kết quả. Một số trang Facebook quảng bá du lịch của Nghệ An, sổ tay du lịch điểm đến Nam Đàn, tệp gấp các sự kiện/lễ hội Nghệ An cũng đã có thông tin về Lễ hội Làng Sen. Trên các trang giới thiệu, quảng cáo này, thông tin về Lễ hội Làng Sen được đưa ra với các nội dung như: đây là Lễ hội thể hiện lòng thành kính, biết ơn của người dân đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh; lễ hội gồm các hoạt động gắn với kỷ niệm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh; liệt kê một vài nội dung xuất hiện trong lễ hội như Liên hoan Tiếng hát Làng Sen, Giải thể thao,… Bên cạnh đó, gần thời điểm diễn ra lễ hội, chúng ta cũng đã tiến hành treo băng rôn, biển quảng cáo giới thiệu thời gian, địa điểm diễn ra sự kiện ở nhiều nơi. Tại các huyện, xã, thông tin về lễ hội cũng được Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Truyền thông phổ biến đến người dân.

Tuy nhiên, những nội dung đó chưa gây được sự chú ý. Các kết quả tìm kiếm được trên mạng phần lớn là những bài báo đưa tin đơn thuần trước và sau sự kiện diễn ra; các video tường thuật chương trình khai mạc, tiết mục văn nghệ trong chương trình khai mạc. Mỗi lần tổ chức, thường chúng ta chỉ có tin về họp báo, chuẩn bị cho lễ hội; tin khai mạc hay kèm theo một vài hoạt động của các đoàn đại biểu về dự,... Một số cơ quan báo chí làm chuyên đề, trang chuyên đề song nội dung chưa hấp dẫn, chưa mới và gần sát thời gian tổ chức lễ hội mới triển khai. Nội dung quảng bá tại các trang du lịch thường chỉ mang tính liệt kê, chung chung. Nghĩa là cách đưa tin đơn giản, thiếu đổi mới, thiếu sáng tạo và số lượng không nhiều, thời gian quảng bá không dài. Nói cách khác chúng ta chưa có một chiến dịch quảng bá phù hợp, xứng tầm nếu muốn đưa Lễ hội Làng Sen trở thành một lễ hội đặc trưng của Nghệ An.

Ngoài ra chúng ta cũng phải thừa nhận một thực tế rằng: Việc những năm gần đây thông tin về Lễ hội Làng Sen xuất hiện nhiều hơn trên mạng tất nhiên một phần nhờ chúng ta chú ý, đầu tư hơn trong công tác tuyên truyền nhưng phần khác là nhờ rất nhiều vào sự phát triển nói chung của công nghệ thông tin và mạng lưới báo chí, trang tin điện tử, mạng xã hội. Ngày nay, mọi việc diễn ra đều nhanh chóng được đẩy lên mạng. Điều đó luôn có hai mặt của nó. Khi thông tin dễ dàng được lan truyền thì chúng ta cũng phải đối mặt với tình trạng loạn thông tin và luôn phải đưa ra quyết định chọn lựa nội dung nào trong mớ bòng bong ấy. Trong một thời đại mà mỗi ngày có vô số nguồn tin đập vào mắt, thông qua rất nhiều kênh khác nhau như vậy thì để một nội dung tiếp cận được với người đọc/người xem, lôi cuốn sự chú ý của họ lại càng trở nên khó khăn hơn. Điều đó có nghĩa rằng không phải khi lên Google search (Tìm kiếm) thông tin và cho ra nhiều kết quả hơn thì có nghĩa chúng ta đã được biết đến nhiều hơn, được cộng đồng quan tâm, chú ý hơn. Vì vậy, đừng thống kê số bài báo, số tin,… về lễ hội như một thành tích của công tác tuyên truyền mà hãy đánh giá ở nội dung, sự tác động của nó tới cộng đồng. Nếu tin tức đưa ra không thu hút được sự quan tâm của mọi người, không khiến họ tò mò, không thu hút họ tìm hiểu và đến với lễ hội thì các hoạt động truyền thông là vô ích và lãng phí. Chính vì thế, chúng ta cần sớm tìm ra một hướng đi, một cách làm mới trong công tác truyền thông, quảng bá cho Lễ hội Làng Sen.

Đã đến lúc cần thay đổi

Muốn những nội dung đưa ra thu hút sự chú ý với cộng đồng thì chắc chắn chúng ta cần xây dựng một kế hoạch truyền thông bài bản cho lễ hội. Hoạt động này phải được tiến hành trong khoảng thời gian dài trước khi lễ hội diễn ra chứ không thể chỉ quảng bá trước đó một vài tháng thậm chí chỉ một vài tuần như hiện nay.

Thông tin về Lễ hội Làng Sen trên tệp gấp Nam Đàn điểm đến 

Ngoài thời lượng, thời gian dành cho truyền thông, chúng ta cần đổi mới cách làm. Nghĩa là không chỉ đưa tin rồi thôi, không chỉ liệt kê một cách qua loa, chung chung các sự kiện diễn ra, không phải chỉ biết bám theo các đoàn đại biểu để thông tin về các hoạt động của họ,… Chúng ta cần xây dựng nội dung tuyên truyền, quảng bá một cách bài bản. Chúng ta phải nghĩ ra được một thông điệp xuyên suốt và xây dựng nội dung, hình ảnh gắn với thông điệp đó. Bên cạnh tận dụng các trang mạng xã hội, sự đồng hành của các cơ quan báo chí, truyền thông; chúng ta còn có thể kêu gọi các cá nhân, tổ chức, các nhà tài trợ đồng hành trong chiến dịch quảng bá này. Những ấn phẩm được đưa ra hay dù chỉ một trang nhỏ trên tệp gấp quảng bá du lịch cũng phải được đầu tư hình ảnh đẹp, bắt mắt và nội dung sáng tạo. Các video, thước phim giới thiệu về lễ hội phải sống động, gây được ấn tượng mạnh chứ không thể như phim tài liệu hay theo cách làm của hàng chục năm trước đây. Nếu không có nội dung sáng tạo, không áp dụng công nghệ để có hình thức quảng cáo thu hút thì khó gây được sự chú ý với công chúng.

Lễ hội Làng Sen gắn với kỷ niệm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh; là lễ hội tôn vinh và tri ân một vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc, một nhà văn hóa kiệt xuất nên chúng ta cần đặc biệt chú ý đến tính thiêng, khai thác những chi tiết mang đến cảm xúc, sự xúc động cho người xem/đọc ví dụ như nội dung liên quan đến cuộc đời, quê hương, tuổi thơ của Bác. Các nội dung quảng bá cũng cần được xây dựng song ngữ để hướng đến du khách quốc tế vì chắc chắn đây là nhóm đối tượng tiềm năng.

Mặc dù tính chất lễ hội không giống nhau nhưng chúng ta có thể tham khảo cách làm truyền thông về lễ hội của Festival hoa Đà Lạt hay Festival Huế cũng như một số nước khác trên thế giới. Những cái hay trong cách làm của họ sẽ phần nào gợi mở, giúp chúng ta nhìn ra được một lối đi phù hợp cho mình. Tuy nhiên, để làm được tất cả những điều trên thì trước hết chúng ta phải thay đổi tư duy về truyền thông, quảng bá lễ hội. Chỉ khi thay đổi ta mới nhìn ra được con đường mình đã, đang đi lâu nay là chưa đúng và cần phải điều chỉnh. Còn nếu chúng ta vẫn khăng khăng cho rằng những gì đang làm ở hiện tại là đủ, là tốt rồi thì sẽ không cần phải nghĩ đến tất cả những gì đã nói ở trên và chắc chắn sẽ tiếp tục chứng kiến cảnh Lễ hội Làng Sen vắng bóng du khách như hiện nay.

Mọi chiến lược truyền thông muốn hiệu quả, tất nhiên, ngoài cách thức tiến hành thì còn cần nội dung đủ sức hấp dẫn. Một nội dung quảng bá hấp dẫn, hiệu quả không thể xa rời thực tế, nói cách khác là chúng ta không thể truyền thông một cách dối trá. Chính vì vậy, muốn Lễ hội Làng Sen thu hút được người tham dự thì tất nhiên điều kiện tiên quyết là chúng ta phải điều chỉnh kịch bản, cách thức tổ chức lễ hội rồi sau đó mới là công việc của truyền thông. Như nhiều bài báo đã trao đổi, khẳng định trên Tạp chí Văn hóa Nghệ An, Lễ hội Làng Sen có đủ các yếu tố để trở thành một lễ hội đặc trưng, độc đáo, hấp dẫn của xứ Nghệ. Chính vì thế, nếu lắng nghe những ý kiến đóng góp, nếu chịu thay đổi tư duy và cách làm thì chắc chắn, trong tương lai, chúng ta sẽ thấy một Lễ hội Làng Sen khác với bây giờ!

 

tin tức liên quan

Thống kê truy cập

114441688

Hôm nay

288

Hôm qua

2317

Tuần này

21592

Tháng này

216862

Tháng qua

112676

Tất cả

114441688