Xứ Nghệ ngày nay

Tuyên truyền lưu động bằng tiếng dân tộc cách làm hay của huyện rẻo cao Nghệ An

Thời gian qua, bằng nhiều hình thức, biện pháp tuyên truyền, nhất là tuyên truyền lưu động bằng tiếng dân tộc, đã và đang được huyện rẻo cao Tương Dương (Nghệ An) triển khai bước đầu đã mang lại hiệu quả rõ rệt.

Là hiện miền núi cao, có diện tích tự nhiên rộng lớn, địa hình bị chia cắt, phân tán thành các vùng khác nhau, nhiều điểm dân cư nhỏ lẻ, giao thông bị chia cắt, trình độ dân trí không đồng đều…, đây là nơi sinh sống chủ yếu của đồng bào các dân tộc thiểu số gồm: Thái, Khơ mú, Ơ đu, Tày poọng, Mông. Nhiều bà con không biết đọc, biết viết, thậm chí không biết nói tiếng phổ thông, đặc biết là người lớn tuổi. Để giúp cho người dân là người đồng bào các Dân tộc thiểu số nắm chắc đường lối, chủ trương của Đảng. chính sách và pháp luật của Nhà nước cũng như của địa phương. Trong thời gian qua huyện rẻo cao Tương Dương đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền lưu động bằng tiếng dân tộc để bà con dễ hiểu, tiếp nhận thông tin nhanh và chính xác hơn. Cách làm này đang mang lại hiệu quả rõ rệt.

Tuyên truyền bằng tiếng dân tộc đã giúp cho người dân tiếp nhận được thông tin nhanh và chính xác hơn

Vào trung tuần tháng 7/ 2021 phát hiện 3 ca dương tính đầu tiên ở bản Chăm Puông, xã Lượng Minh. Ngay khi phát hiện những ca dương tính với dịch Covid - 19. Bên cạnh khẩn trương thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh như lập chốt phong tỏa bản Chăm Puông theo Chỉ thị số 16/CT-TTg, test nhanh, truy vết F1, F2, huyện Tương Dương còn chú trọng đến công tác tuyên truyền lưu động bằng tiếng địa phương để người dân tiếp thu chủ trương nhanh và chính xác hơn. Nhờ cách làm này mà người dân nắm bắt được thông kịp thời hơn. Từ đó, người dân đã thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Công tác tuyên truyền lưu động được triên khai sâu rộng từ huyện đến cơ sở

Cụ bà Lữ Thị Xi (DT Khơ mú), ở tại bản Chăm Puông cho biết “Lúc trẻ chủ yếu ở trên nương rẫy, lớn tuổi thì suốt ngày chỉ quanh quẩn trong bản, ít giao tiếp bên ngoài nên không thành thạo tiếng phổ thông, chữ lại không biết nên rất khó tiếp nhận thông tin. Cán bộ dùng xe ô tô đi tuyên truyền bằng tiếng của dân tộc Khơ mú, nhờ vậy tôi hiểu được nội dung tuyng truyền chính xác hơn. Từ đó, tôi đã nhận biết được sự nguy hiểm của dịch Covid -19, biết được cách phòng, chống dịch. Mới đây, huyện và xã cũng vào đây tuyên truyền phòng, chống mua bán người bằng tiếng dân tộc tại nhà văn hóa cộng đồng tôi cũng đi dự. Được cán bộ tuyên truyền bằng tiếng dân tộc không chỉ giúp tôi hiểu được nội dung, mà tôi còn cảm thấy vui vì cảm giác thấy được sự gần gũi giữa cán bộ và người dân”.

Công tác tuyên truyền lưu động không chỉ có Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông huyện triển khai, mà ngày các xã, thị trấn trên địa bàn huyện cũng đã thành lập đội tuyên truyền lưu động nhiều năm nay. Ngoài hệ thống loa phóng thanh, xe gắn máy của các tuyên truyền viên ở cơ sở còn gắn cờ Tổ quốc, pano..để tuyên truyền trực quan.

Ông Kha Trung Tiến, ở bản Piêng Mựt, xã biên giới Mai Sơn chia sẻ “ Thông tin về dịch bệnh cũng có nhiều trên báo, đại, tivi…Nhưng mỗi khi nghe tiếng loa tuyên truyền lưu động về phòng chống Covid của huyện, xã, bản tôi có cảm giác như thôi thúc và chủ động, trách nhiệm hơn trong việc phòng, chống dịch bệnh. Bởi các thông tin được các tuyên truyền sát với thực tế tại địa phương. Đặc biệt, còn có cả 2 thứ tiếng, tiếng phổ thông và tiếng bản địa. Do vậy chúng tôi tiếp nhận thoong tin nhanh và kịp thời và chính xác hơn”

Không chỉ tuyên truyền các nội dung về phòng, chống Covid -19, trong thời gian qua huyện Tương Dương còn tăng cường tuyện truyền các nội dung như: phòng, chống mua bán người; tỏa hôn; kế hoạch hóa gia đình; di dịch cư tư do…

“Năm 2021 Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông huyện Tương Dương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền lưu động bằng xe ô tô chuyên dụng về các nội dung như: phòng, chống dịch Covid -19; phòng chống Ma túy; phòng chống bạo lực gia đình; truyền về phòng, chống mua bán người…bằng bằng tiếng Mông, Thái và Mú mú” Ông Ngô Minh Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông cho biết

Ông Lô Thanh Long, Trường phòng Văn hóa và Thông tin huyện Tương Dương cho biết “Thời gian qua, bằng nhiều hình thức, biện pháp tuyên truyền, đặc biệt là tuyên truyền lưu động, toàn ngành đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm, thực sự là cầu nối vững chắc đưa đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước đến với bà con ngay cả ở vùng sâu, vùng xa; tạo sự đồng thuận cao về nhận thức và hành động của nhân dân. Công tác tuyên truyền lưu động về phòng, chống dịch Covid-19 bằng tiếng dân tộc được thực hiện thường xuyên, kịp thời cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh để Nhân dân có các biện pháp chủ động ngăn ngừa, bảo vệ sức khỏe cho mình và cộng đồng. Nhờ vậy Tương Dương là một trong những huyện có cá dương tính với Covid – 19 ít nhất cả tỉnh.

tin tức liên quan

Thống kê truy cập

114434907

Hôm nay

2178

Hôm qua

2349

Tuần này

21557

Tháng này

211955

Tháng qua

1114316576

Tất cả

114434907