Người xứ Nghệ

Nhạc sĩ Dương Hồng Từ được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật năm 2022

Nhạc sĩ Dương Hồng Từ.

Ngày 17/10/2022, Chủ tịch nước đã ký Quyết định số 1162/QĐ-CTN về việc tặng Giải thưởng Nhà nước cho 87 tác giả, đồng tác giả đã có tác phẩm, cụm tác phẩm, cụm công trình xuất sắc về văn học, nghệ thuật, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Nhạc sĩ Dương Hồng Từ (Hội viên Hội VHNT Nghệ An) được tặng Giải thưởng Nhà nước với cụm tác phẩm sách: Âm nhạc dân gian dân tộc Thái ở Nghệ An (thể loại nghiên cứu lý luận) Âm nhạc dân gian dân tộc Mông ở Nghệ An (thể loại sưu tầm và tư liệu). Cả 2 tác phẩm trên đều đã đạt giải B, Giải thưởng Âm nhạc của Hội Nhạc sĩ Việt Nam.

Sách "Âm nhạc dân gian dân tộc Thái ở Nghệ An" là công trình chuyên khảo đầu tiên về âm nhạc dân gian dân tộc Thái ở Nghệ An. Sách gồm 6 chương:Chương I: Khái quát về địa lý, tự nhiên và con người của người Thái ở miền Tây Nghệ An;Chương II: Các hình thức sinh hoạt âm nhạc; Chương III: Các làn điệu dân ca Thái; Chương IV: Các nhạc cụ âm nhạc dân gian Thái; Chương V: Thang âm và cấu trúc thang âm các làn điệu; Chương VI: Đôi điều giãi bày thay lời kết luận. Đến nay, chưa có công trình nào về âm nhạc dân gian Thái ở Nghệ An giới thiệu được số lượng bài dân ca vừa có hệ thống các làn điệu, vừa có đầy đủ các loại hình ở các vùng miền địa phương có người Thái cư trú như cuốn sách này.

Sách “Âm nhạc dân gian dân tộc Mông ở Nghệ An” là một công trình khoa học với đầy đủ ý nghĩa; đây là những tư liệu quý, nhằm giới thiệu vốn văn hóa cổ truyền của một dân tộc, vốn văn hóa ấy đang có nguy cơ bị mai một trước xu thế hòa nhập toàn cầu. Tác giả đã có nhiều thời gian tích lũy, trân trọng, yêu mến vốn âm nhạc cổ truyền của dân tộc Mông nên đã vượt nhiều khó khăn để sưu tầm, ghi chép một cách có ý thức, khoa học nhằm thu thập được nhiều tư liệu trung thực, khách quan. Để có cuốn sách này, ngoài sự hiểu biết về phong tục tập quán, tác giả phải có trình độ chuyên môn vững vàng với tai nghe âm thanh chuẩn xác để ghi âm, phải kiên trì chịu khó để chuyển từ băng tiếng ra các bài ca, bản nhạc và hệ thống lại một cách hợp lý để người đọc dễ khái quát, dễ hình dung ra các bước tiến hành những nghi lễ, nghi thức theo phong tục cổ truyền của người Mông. Tác giả cũng đã sưu tập thêm một số bài ca, bản nhạc của người Mông ở các vùng khác để so sánh, đối chiếu làm nổi rõ những đặc trưng của dân ca, dân nhạc người Mông ở Nghệ An.

Lễ trao tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật năm 2022 sẽ được tổ chức vào trung tuần tháng 12 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

tin tức liên quan

Thống kê truy cập

114441276

Hôm nay

2276

Hôm qua

2287

Tuần này

21180

Tháng này

216450

Tháng qua

112676

Tất cả

114441276