Xứ Nghệ ngày nay

Thư viện Nghệ An: Nhiều hoạt động trải nghiệm cho học sinh

Các em đọc sách và viết cảm nhận về cuốn sách vừa đọc. Ảnh: Anh Tuấn

Với mục đích tạo cơ hội cho học sinh được trải nghiệm, qua đó hình thành thói quen đọc sách và nâng cao ý thức tự học, tự rèn luyện tính chủ động, tích cực, sáng tạo của học sinh, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục, Thư viện Nghệ An đã phối hợp với nhiều trường học trên địa bàn thành phố Vinh tổ chức các hoạt động trảỉ nghiệm cho học sinh.

 Em Chu Thị Duyên Phương - Lớp 6A12 giới thiệu, chia sẻ với các bạn về 1 cuốn sách hay. Ảnh: Anh Tuấn

Phòng đọc sách thiếu nhi của Thư viện Nghệ An chiều 18/02/2023 thật tưng bừng, náo nhiệt. Gần 150 em học sinh Trường THCS Hưng Dũng đã tới đây tham dự buổi trải nghiệm. Mở đầu chương trình là những tiết mục văn nghệ hết sức đặc sắc do các em học sinh các lớp 6A12 và 6A11 biểu diễn. Chương trình tiếp tục cuốn hút sự theo dõi của các em đó là phần tuyên truyền, giới thiệu sách. Ngoài cuốn sách “Tình yêu bất tận của mẹ” do cô thủ thư của Thư viện Nghệ An giới thiệu còn có 2 cuốn sách hay “Cho tôi một vé đi tuổi thơ” và “Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu” được các em Chu Thị Duyên Phương - Lớp 6A12 và Mai Hoàng Huyền Chi - Lớp 6A11 giới thiệu, chia sẻ cùng các bạn. Chương trình trải nghiệm thực sự tưng bừng, náo nhiệt với trò chơi vận động tập thể rèn luyện kỹ năng nhanh nhẹn, linh hoạt. Nhưng sôi nổi và hào hứng nhất là phần đố vui có thưởng. Ban tổ chức đưa ra 20 câu hỏi tìm hiểu kiến thức về các lĩnh vực văn hóa, lịch sử, địa lý, khoa học. Phần thưởng cho mỗi câu trả lời đúng là một cuốn sách. Các câu hỏi vừa được nêu ra là hàng loạt cánh tay giơ lên xin được trả lời và tất cả các phần quà đã có chủ vì các em trả lời rất nhanh và đúng. Quà đã hết mà các em vẫn chưa muốn kết thúc phần đố vui. Cuối chương trình là phần trải nghiệm đọc sách và viết cảm nhận từ cuốn sách đã đọc. Ban tổ chức đã lựa chọn nhiều cuốn sách hay, phù hợp với lứa tuổi thiếu nhi, phát cho mỗi em một quyển. Các em đọc trong thời gian 45 phút sau đó viết cảm nhận hoặc giới thiệu về cuốn sách mình vừa đọc. Phần viết cảm nhận này được các cô giáo thu về chấm điểm thay cho một bài kiểm tra. Chỉ sau 45 phút đọc sách, đã có 2 em Diễm Quỳnh - Lớp 8C7 và Phương Thảo - Lớp 6A7 xung phong lên giới thiệu cuốn sách vừa đọc xong rất tự tin và khá sâu sắc. Kết thúc buổi trải nghiệm, các em được tặng thẻ đọc sách miễn phí tại Thư viện tỉnh.

Các em rất hào hứng với phần "Đố vui có thưởng". Ảnh: Anh Tuấn

Chương trình trải nghiệm diễn ra trong thời gian 2-3 tiếng đồng hồ với nhiều nội dung hấp dẫn, không gian tổ chức cũng thay đổi linh hoạt (phần trò chơi ở bên ngoài), phù hợp với tâm sinh lý tuổi học trò, tạo cho các em một tâm thế thật thoải mái nên em nào cũng hào hứng, vui vẻ.

Các em cùng tham gia  trò chơi vận động tập thể. Ảnh: Anh Tuấn 

Cầm cuốn sách được thưởng trong tay, em Nguyễn Quốc Kiên - Lớp 6A12 khoe với tôi trong niềm vui sướng: “Cháu rất vui và rất thích khi được tham gia buổi trải nghiệm này. Cháu mong được tham dự nhiều buổi trải nghiệm như này hơn nữa”. Ngồi cạnh Kiên, cô bé Trần Khánh Huyền (cùng lớp 6A12) dù không có phần thưởng nhưng cũng không kém phần vui vẻ: “Nhiều bạn giơ tay quá nên cháu không đến lượt. Được đến đây vui cùng các bạn là cháu rất thích rồi ạ”. Đó cũng là cảm xúc của các em Mạnh Hùng, em Duyên Phương (Lớp 6A12), Huyền Chi (6A11) và rất nhiều em khác đã chia sẻ trong buổi trải nghiệm này.

Em Nguyễn Mạnh Hùng - Lớp 6A12: "Cháu rất vui, rất thích khi được tham gia các hoạt động này...". Ảnh: Anh Tuấn

Cô giáo Dương Thị Tường - giáo viên chủ nhiệm lớp 6A11 cho biết: Đây là lần đầu tiên các em được đến đây tham gia các hoạt động trải nghiệm nên em nào cũng rất hào hứng và thích thú. Tôi thấy đây là hoạt động rất bổ ích và lý thú vì khơi dậy được niềm hứng thú đọc sách cho học sinh. Nếu Thư viện tỉnh tổ chức được thường xuyên các hoạt động trải nghiệm này cho học sinh thì thật tốt. Còn cô Đặng Thị Sen - Phó Hiệu trưởng nhà trường thì chia sẻ về những dự định mà nhà trường sẽ làm trong tháng 3 tới, đó là thành lập Câu lạc bộ “Em yêu sách” với nòng cốt là các em trong đội tuyển học sinh giỏi văn của trường. Các em sẽ viết các bài cảm nhận, giới thiệu về mỗi cuốn sách mình đọc, xây dựng clip tuyên truyền, giới thiệu sách. Nhà trường sẽ tổ chức trưng bày các bài giới thiệu sách này để cho học sinh, phụ huynh xem và tổ chức chiếu các clip giới thiệu sách vào các giờ sinh hoạt lớp,… Cô hy vọng, bắt đầu từ những việc làm này để nhen nhóm, nhân lên tình yêu sách trong học sinh và phát hiện, bồi dưỡng các “đại sứ văn hóa đọc” trong nhà trường.

Về phía Thư viện tỉnh, bà Phan Thị Thu Hường - Phó Giám đốc cho hay: Hoạt động trải nghiệm tại Thư viện tỉnh mới được tổ chức trong năm nay và được các em học sinh tham gia rất hào hứng. Trước Trường THCS Hưng Dũng đã có 2 trường: Tiểu học Cửa Nam 2 và THCS Hưng Lộc tổ chức cho các em học sinh đến trải nghiệm tại Thư viện và sắp tới đây là các trường: Tiểu học Hưng Dũng 2, THCS Cửa Nam, THCS Hưng Bình. Đến đây, sẽ có nhiều hoạt động cho các em trải nghiệm, đó là: Thi viết chữ đẹp, thi vẽ tranh theo sách, kể chuyện theo sách, đố vui có thưởng, đọc sách và viết cảm nhận và nhiều trò chơi dân gian: kéo co, nhảy bao bố, bịt mắt bắt dê,… Đến đây, các em còn được hướng dẫn làm thẻ mượn và đọc sách tại thư viện. Thư viện tỉnh sẽ duy trì thường xuyên hoạt động trải nghiệm này.

Gần đây, có tình trạng một số trường học thu tiền, tổ chức đồng loạt cho học sinh đi tham quan du lịch vừa tốn kém vừa ảnh hưởng đến việc học tập, phụ huynh không đồng tình và Sở Giáo dục & Đào tạo Nghệ An cũng đã có văn bản chấn chỉnh tình trạng này. Thiết nghĩ, các trường học trên địa bàn thành phố Vinh nên tổ chức cho các em đến trải nghiệm ở Thư viện tỉnh hay các bảo tàng là bổ ích và thiết thực nhất.

tin tức liên quan

Thống kê truy cập

114443438

Hôm nay

2329

Hôm qua

2305

Tuần này

21251

Tháng này

218612

Tháng qua

112676

Tất cả

114443438