Tin tức

Hà Tĩnh: Phát hiện sưu tập ấn cổ thời Lê

Vừa qua trong quá trình sưu tầm, khảo cứu hệ thống các giá trị di sản văn hóa vật thể trên địa bàn huyện Lộc Hà, các cán bộ chuyên môn Bảo tàng Hà Tĩnh đã phát hiện tại di tích Đền Thanh Hòa thuộc xã Phù Lưu, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh hiện đang lưu giữ 5 chiếc ấn cổ thời Lê.

Đền Thanh Hòa hay còn gọi là đền Chợ Huyện, thời Nguyễn thuộc địa danh thôn Thanh Hòa, xã Triều Dương, tổng Phù Lưu, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh, nay thuộc địa phận làng Thanh Hòa, xã Phù Lưu, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh. Đền phối thờ các vị nhiên thần và nhân thần như Quan Thánh, thần Tam Lang, Tứ vị Thánh nương và các vị thần Bản cảnh thành hoàng làng có công khai khẩn đất đai, chiêu dân, lập làng mở cõi vùng đất miền Hạ Can trong lịch sử.

Hiện nay tại di tích còn lưu giữ nhiều cổ vật có giá trị, đặc biệt trong số cổ vật được phát hiện tại di tích có 5 chiếc ấn cổ có niên đại thời Lê, được cư dân bản địa gọi là “những chiếc ấn trừ tà”. Những chiếc ấn cổ này được làm bằng chất liệu gỗ quý, màu đỏ sơn son, trong số đó có chiếc ấn cổ lớn nhất hình vuông có kích thước mỗi chiều là 0.80cm, dày 0.20cm, mặt trước ấn chạm khắc chữ Thánh, theo lối chữ triện, mặt sau núm ấn nổi được chạm khắc chữ Hán, chữ Thượng. Còn lại 4 chiếc ấn cổ có kích thước như nhau nhỏ hơn, mỗi chiều 0.50cm, mặt trước phẳng, khắc hình chữ triện mảnh, sắc nét (Ảnh).

Theo ông Đặng Danh Hậu, 79 tuổi, Trưởng ban Quản lý di tích đền Thanh Hòa cho biết, mỗi một chiếc ấn đều có tên gọi riêng như, ấn Thánh, ấn Ngọc Hoàng Thượng đế, ấn Tam bảo, ấn Trần Triệu và ấn công chúa nữ hoàng. Ông Hậu nói rằng, các ấn cổ này đã gắn liền với ngôi đền từ lâu đời và được gọi là “những chiếc ấn trừ tà” thường được sử dụng đóng dấu lên các thẻ bài dùng để cầu yên, cầu may, cầu phúc, cầu mưa thuận gió hòa, phúc thái dân an hay thay khoán…trong các dịp lễ hội đền hàng năm. Đây là một sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng mang ý nghĩa tâm linh của người Việt cổ được truyền từ bao đời nay trong đời sống văn hóa tinh thần của cộng đồng cư dân bản địa.

Nhóm sưu tập các ấn cổ nói trên là những hiện vật độc đáo có giá trị lịch sử, lần đầu tiên được tìm thấy ở Hà Tĩnh, chứa đựng nhiều điều bí ẩn cần được tiếp tục nghiên cứu. Hiện nay Bảo tàng Hà Tĩnh đang cộng tác với các chuyên gia Hán Nôm để đọc và giải mã các mặt chữ được khắc trên các ấn cổ để phục vụ cho công tác nghiên cứu…

 

 

tin tức liên quan

Thống kê truy cập

114445438

Hôm nay

2175

Hôm qua

2296

Tuần này

21047

Tháng này

211697

Tháng qua

120141

Tất cả

114445438