Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton nói rằng Washington vẫn tiếp tục cam kết đối với an ninh của Philippines, nhưng Hoa Kỳ sẽ không đứng về bên nào trong cuộc tranh chấp trên biển vẫn tiếp diễn với Bắc Kinh ở Biển Ðông.

Bà Clinton đưa ra bình luận này tại Washington hôm thứ Hai trong cuộc hội đàm với các giới chức ngoại giao và quốc phòng hàng đầu của Manila.

Bà bày tỏ “quan ngại sâu sắc” về cuộc giằng co đã kéo dài 3 tuần nay giữa Philippines và Trung Quốc về bãi cát ngầm Scarborough mà cả hai nước đều tuyên bố chủ quyền.

Ngoại trưởng Clinton nói rằng Hoa Kỳ ủng hộ một giải pháp ngoại giao cho những tranh chấp lãnh thổ như vậy.

Bà Clinton nói rằng Hoa Kỳ không đứng về phía nào trong các tuyên bố chủ quyền chồng chéo đối với những khu vực thuộc Biển Ðông.

Bà nói thêm rằng là một cường quốc ở Thái Bình Dương, Hoa Kỳ có lợi ích quốc gia trong tự do hàng hải, duy trì sự ổn định và hòa bình, tôn trọng luật quốc tế và các hoạt động thương mại hợp pháp không bị cản trở trên khắp các thủy lộ.

Một công bố được đưa ra sau các cuộc hội đàm nói rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục tăng cường khả năng tuần tra trên biển của Philippines theo một hiệp định quốc phòng song phương đã có từ 60 năm nay.

Nguồn: VOA