Tin tức

Ông Francois Hollande - Thành viên đảng Xã Hội Pháp đắc cử tổng thống

Ông Francois Hollande, một thành viên đầu tiên của đảng Xã Hội đã đắc cử tổng thống kể từ gần 20 năm nay, đánh bại đương kim tổng thống Nicolas Sarkozy trong một cuộc bầu cử mang dấu vết của sự phẫn nộ của cử tri đối với các biện pháp khắc khổ, tỉ lệ thất nghiệp cao và nền kinh tế trì trệ của quốc gia. Kết quả chính thức ban đầu của cuộc bầu cử cho thấy ông Hollande thu được 52% số phiếu.

Các cuộc thăm dò đã tiên đoán ông Francois Hollande sẽ thắng trong cuộc bầu cử vòng hai. Và ông cùng những người ủng hộ hết sức thích thú với thắng lợi.

Hàng ngàn người tụ tập tại trụ sở đảng Xã Hội và Công trường Place de la Bastille tại Paris, một địa điểm lịch sử của cuộc cách mạng Pháp, để ăn mừng thắng lợi của ông Hollande.

Nhiều đám đông cũng kéo ra chật cả thị trấn quê nhà của ông Hollande tại Tulles ở tây nam nước Pháp, nơi tổng thống tân cử đọc bài diễn văn mừng thắng lợi.

Ông Hollande nói châu Âu đang theo dõi nước Pháp và ông tiên đoán thắng lợi của ông sẽ được ăn mừng cả ở các quốc gia khác của châu Âu. Ông nói các biện pháp pháp kinh tế khắc khổ không phải là giải pháp tối hậu và rằng thông điệp của ông là tăng trưởng và thịnh vượng.

Con số cử tri đi bầu cao, với chừng 80% cử tri ghi danh đã đến phòng phiếu, cao hơn là ở vòng đầu của cuộc bầu cử vào tháng Tư. Sức mạnh của thắng lợi của đảng Xã Hội sẽ được quyết định trong cuộc bầu cử quốc hội Pháp trong tháng tới.

Trong một diễn văn đọc trước những người ủng hộ, Tổng thống Nicolas Sarkozy trông nghiêm trọng, chúc lành cho ông Hollande.

Ông Sarkozy nói ông đã làm hết sức để bảo vệ nước Pháp tránh khỏi một cuộc khủng hoảng kinh tế hiện vẫn tiếp tục làm lung lay khối đồng euro gồm 17 nước thành viên, cùng với các nước châu Âu khác như Anh quốc.

Một số các phân tích gia cho rằng thắng lợi của ông Hollande gần như tình cờ. Ông chưa bao giờ giữ một chức vụ bộ trưởng trong chính phủ. Một năm trước đây, rất đông đảo người Pháp đã trông đợi một ứng cử viên khác của đảng Xã Hội, cựu Tổng giám đốc quĩ Tiền Tệ Quốc Tế Dominique Strauss-Kahn, sẽ là tổng thống kế tiếp của nước Pháp. Nhưng cơ may chính trị của ông Strauss-Kahn đã tan thành mây khói sau khi ông phải đối mặt với vụ truy tố vì tội danh tấn công tình dục tại New York, mặc dù sau đó đã được bãi nại.

Lời kêu gọi chi tiêu thêm và kích thích tăng trưởng kinh tế của ông Hollande đã rất ăn ý với cử tri nước Pháp, như ông Emmanuel Biar, 44 tuổi, rất nản lòng trước những khó khăn kinh tế và các biện pháp khắc khổ của nứớc Pháp dưới quyền của tổng thống bảo thủ Nicolas Sarkozy. Ông nói: "Tôi thích ý kiến của ông Hollande trong vấn đề di dân, kinh tế, vì ông sẽ làm những gì có thể làm được. Tôi không biết ông sẽ đi được bao xa nhưng tôi ủng hộ cho cánh tả."

Nhiều người Pháp cũng chỉ trích lối sống khoa trương của ông Sarkozy và điều bị quan niệm là thiếu khả năng của ông trong việc thực hiện những lời hứa chính trị.

Thông điệp của ông Hollande cho vấn đề tăng trưởng đã có tiếng vang ở hầu như khắp nơi trong khối đồng euro, nơi mà các biện pháp thắt lưng buộc bụng về kinh tế đã làm dấy lên những vụ biểu tình của dân chúng tại các quốc gia như Hy Lạp và Tây Ban Nha.

Nhưng các thị trường tài chính và một số nhà lãnh đạo châu Âu đang phấp phỏng lo ngại về tổng thống tân cử của Pháp. Những người chỉ trích bác bỏ lời kêu gọi chi tiêu thêm của ông Hollande khi kinh tế nước Pháp và các quốc gia châu Âu khác đã lún sâu vào cảnh nợ nần ngập đầu ngập cổ.

Nguồn: voa

tin tức liên quan

Thống kê truy cập

114445353

Hôm nay

290

Hôm qua

2296

Tuần này

2962

Tháng này

211612

Tháng qua

120141

Tất cả

114445353