Tin tức

TQ đơn phương cấm đánh cá ở Biển Đông

Trung Quốc đã ban hành lệnh cấm đánh bắt cá ở một dải rộng lớn của Biển Đông trong vòng hai tháng rưỡi bắt đầu từ thứ tư này, Tân hoa xã cho biết.

Ảnh: wordpress

Một quan chức ngư nghiệp Trung Quốc cho hay, lệnh cấm sẽ bao gồm cả với bãi cạn Scarborough. Động thái này là sự lặp lại của lệnh cấm đánh bắt mùa hè mà Trung Quốc tuyên bố hàng năm kể từ 1999 ở những vùng nước mà họ tuyên bố là một phần chủ quyền của mình.

Theo Tân hoa xã, lệnh cấm có thời hạn từ 16/5-1/8 do Cục quản lý Ngư nghiệp Trung Quốc công bố và bao gồm cả đảo Hoàng Nham (cách Trung Quốc gọi bãi cạn Scarborough). Lệnh cấm này có bề ngoài là để mục tiêu bảo vệ hệ sinh thái và tài nguyên hàng hải.

Lệnh cấm sẽ có hiệu lực với cả ngư dân Trung Quốc cũng như nước ngoài, nghĩa là bao gồm cả ngư dân đến từ các nước đang tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông. Hiện tại, căng thẳng đang leo thang giữa Manila và Bắc Kinh xung quanh vụ đụng độ ở bãi cạn Scarborough.

Theo đó, Trung Quốc sẽ tịch thu tàu thuyền, cá, dụng cụ đánh bắt của người vi phạm lệnh cấm. Ngư dân Trung Quốc sẽ bị phạt và đình chỉ giấy phép hoạt động.

Tháng 1 vừa qua, khi Trung Quốc tuyên bố lệnh cấm, Việt Nam đã lên tiếng phản đối bởi nó vi phạm chủ quyền của Việt Nam.

Hồi đầu tháng trước, Manila và Bắc Kinh đã có nhiều tranh cãi xung quanh vụ đụng độ ở bãi cạn Scarborough ở ngoài khơi tây bắc Philippines. Vụ việc bắt đầu khi Philippines cho biết, tàu hải quân của họ đã phát hiện ra 8 tàu cá Trung Quốc ở bãi cạn. Philippines cho rằng, các tàu cá đã xâm nhập và đánh bắt trái phép ở khu vực này. Hai tàu hải giám Trung Quốc sau đó đã tới khu vực, ngăn không cho hải quân Philippines bắt giữ ngư dân và để cho tàu cá rút đi.

Cả Trung Quốc và Philippines đều khẳng định bãi cạn Scarborough nằm trong phạm vi chủ quyền của mình. Bãi cạn nằm cách tỉnh Zambales của Philippines 124 hải lý và cách tỉnh Hải Nam (Trung Quốc) tới 472 hải lý.

Nguồn: Vietnamnet(theo philstar)[14.5.2012]

 

tin tức liên quan

Thống kê truy cập

114445402

Hôm nay

2139

Hôm qua

2296

Tuần này

21011

Tháng này

211661

Tháng qua

120141

Tất cả

114445402