Tin tức

TP Vinh: Hàng ngàn công nhân đình công đòi tăng lương, giảm giờ làm

(VHNA) - Sáng nay (21/5), hàng ngàn công nhân của công ty TNHH Matrix - Khu công nghiệp Bắc Vinh (đường Đặng Thai Mai, xã Nghi Kim, Tp Vinh, Nghệ An) đã đình công đòi tăng lương, giảm áp lực công việc và các quyền lợi khác.
Công ty TNHH Matrix là công ty 100% vốn nước ngoài do một người Trung Quốc làm chủ, chuyên sản xuất gấu bông xuất khẩu. Hiện công ty có hơn 3.000 công nhân.
Hàng ngàn công nhân không vào làm việc, tụ tập đòi vào gặp ông Liu (ông chủ người Trung Quốc) để đưa yêu sách tăng lương, giảm giờ làm, tăng khẩu phần ăn và các chế độ khác của người lao động.

 

Công nhân biểu tình đòi tăng lương

 

Ông chủ Liu chỉ xuất hiện trong chốc lát và không chịu làm việc với công nhân

 

Công nhân phản ánh, họ phải làm việc từ 8 đến 10 tiếng một ngày, kể cả ngày thứ 7, nhưng thu nhập chỉ dao động từ 2,2 đến 2,6 triệu đồng/người/tháng. Công ty không có khu tập thể, công nhân phải thuê nhà để ở, tiền thuê nhà mức thấp nhất cũng 500 nghìn đồng/người/tháng; tiền ăn mức thấp nhất hết 1 triệu đồng/người/tháng. Công ty cho mỗi công nhân ăn trưa tại xưởng với mức 10 nghìn đồng/người/suất, nhưng vì nấu ăn kém và chất lượng dinh dưỡng quá thấp nên nhiều công nhân phải đưa cơm đi ăn trưa. Với mức thu nhập đó, người lao động tiết kiệm lắm mới đủ sống ở mức tối thiểu, không có tiền tích lũy.                                                         
Kỷ luật lao động hết sức khắt khe, mấy chục người mới có một thẻ ra vào để đi vệ sinh, làm việc riêng. Khu vực uống nước xa, nhưng nếu công nhân đưa nước uống vào là bị kỉ luật. Buổi sáng làm việc từ 7h15’ đến 11h 30’, ăn trưa xong đến 12h 30’ làm tiếp đến 16h 15’, nếu tăng ca thêm 2 tiếng nữa. Tiền công trung bình mỗi giờ làm việc là 7,9 nghìn đồng; định mức khoán không cố định, thường tăng không có điểm dừng làm công nhân hết sức mệt mỏi. Mỗi tháng, công nhân đóng 15 nghìn đồng tiền công đoàn, nhưng hầu như không được hưởng chế độ gì. Nhiều người không biết cán bộ công đoàn của công ty là ai, và hầu như tổ chức này không sinh hoạt. Đã nhiều năm, công ty không tổ chức hoạt động văn hóa, thể thao gì cho công nhân. Nhiều nữ công nhân nghỉ sinh không được hưởng chế độ thai sản vì công ty nộp bảo hiểm không đủ. Khi hết việc, công ty ép công nhân viết đơn xin nghỉ việc riêng, nên công nhân không được hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp.    
Tháng 12/2009, hàng ngàn công nhân đang làm việc tại đây cũng đã tổ chức đình công vì lương  thấp, các chế độ không đầy đủ. Sau khi đình công hai ngày, ông chủ chấp nhận tăng lương cho mỗi người 150 nghìn đồng/tháng, nhưng lại bớt đi một khoản trợ cấp.
Đến 11h35, công nhân vẫn chưa gặp được ông Liu, trước đó ông có xuất hiện một lát rồi đi vào.                        

 

tin tức liên quan

Thống kê truy cập

114445500

Hôm nay

2237

Hôm qua

2296

Tuần này

21109

Tháng này

211759

Tháng qua

120141

Tất cả

114445500