Tin tức

97 tàu Trung Quốc ở bãi cạn Scarborough

 
Hãng tin GMA News (Philippines) đưa tin ngày 23-5, Bộ Ngoại giao Philippines thông báo có năm tàu hải giám và tàu tuần tra cùng 16 tàu cá lớn và 76 thuyền con ngư dân của Trung Quốc đang có mặt ở bãi cạn Scarborough.

Bộ Ngoại giao Philippines khẳng định ngư dân Trung Quốc đã vi phạm chính lệnh cấm đánh cá của Trung Quốc. Bộ Ngoại giao đã gửi công hàm đến Đại sứ quán Trung Quốc tại Philippines yêu cầu Trung Quốc rút tàu ra khỏi bãi cạn, đồng thời kiềm chế các hành động làm gia tăng căng thẳng.

Theo hãng tin BBC, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố chỉ có khoảng 20 tàu cá Trung Quốc quanh bãi cạn và các tàu đều chấp hành luật pháp và lệnh cấm đánh cá của Trung Quốc. Đại sứ Trung Quốc tại Philippines Mã Khắc Thanh cho rằng tàu Trung Quốc ở bãi cạn nhằm bảo vệ ngư dân Trung Quốc.

Trong khi đó, báo Manila Standard Today (Philippines) cho biết tại lễ kỷ niệm 114 năm thành lập hải quân Philippines, hải quân đã trình làng một tàu tấn công đa năng (MPAC) và hai tàu đổ bộ đa năng (MPDR) do Philippines sản xuất. Tàu tấn công trang bị súng máy M-60, chở đến 21 binh sĩ, vận hành ở vùng nước nông. Thân tàu được làm bằng nhôm không gỉ. Tàu đổ bộ đa năng chở đến 20 binh sĩ.

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Quốc phòng Voltaire Gazmin tiết lộ chính phủ đang có 138 hợp đồng mua thiết bị quân sự thuộc chương trình hiện đại hóa quân đội kéo dài trong năm năm. Trong số này, 58 hợp đồng đã được phê duyệt. Số còn lại sẽ được phê duyệt trong tháng 7. Các mục chính trong các hợp đồng gồm tàu chiến, máy bay và thiết bị dành cho bộ binh. Tất cả đều là sản phẩm mới.

Hãng tin AP cho biết theo đúng kế hoạch, ngày 22-5, tại căn cứ hải quân Charleston thuộc bang South Carolina (Mỹ) đã diễn ra lễ chuyển giao tàu khu trục USS Dallas lớp Hamilton cho hải quân Philippines. Về phía Philippines có tổng tham mưu trưởng và tư lệnh hạm đội hải quân tham dự.

Ngày 22-5, trợ lý tổng thống Philippines thông báo đã có 30-40 container chuối Philippines được nhập khẩu vào Trung Quốc sau một thời gian tạm ngưng.

Nguồn: PLTP

 

 

tin tức liên quan

Thống kê truy cập

114445507

Hôm nay

27

Hôm qua

2237

Tuần này

21116

Tháng này

211766

Tháng qua

120141

Tất cả

114445507