Tin tức

Trung Quốc tăng cường phong tỏa Biển Đông

Căn cứ Thủy Môn sắp được hoàn thành tại Phúc Kiến có thể được dùng để ngăn chặn tàu chiến, máy bay các nước tiến vào Biển Đông.

Giới chức tình báo Đài Loan tiết lộ trên tờ The China Post ngày 27/5 cho biết, căn cứ mang tên Thủy Môn sắp được hoàn tất ở tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc có thể được dùng để ngăn chặn tàu chiến, máy bay của Mỹ và Nhật Bản hay các nước khác tiến vào Biển Đông và Hoa Đông trong trường hợp xảy ra xung đột ở những khu vực tranh chấp.

 

 

 

Có tin nhiều chiến đấu cơ J-10 vừa được Trung Quốc điều tới căn cứ không quân mới ở Phúc Kiến (Ảnh: China-defense-mashup.com)

Theo đó, quân đội Trung Quốc đã điều nhiều chiến đấu cơ J-10, Su-30, máy bay tấn công không người lái và tên lửa S-300 tới căn cứ Thủy Môn. Căn cứ này đang được xây dựng ở độ cao 364m trên mực nước biển. Nó tọa lạc trên một quả đồi được san phẳng ở khu vực phía bắc tỉnh duyên hải miền đông Phúc Kiến. Đây là khu vực có thể giám sát Biển Đông.

Việc xây dựng căn cứ Shuimen sắp được hoàn thành. Các hoạt động quân sự tại Thủy Môn được phát hiện lần đầu vào năm 2011 thông qua các hình ảnh chụp từ vệ tinh.

Tuy nhiên, đến nay, Bắc Kinh chưa có phản ứng về thông tin trên.

Theo Tân Hoa xã, cơ quan khí tượng thủy văn tỉnh Hải Nam ngày 26/5 tuyên bố đã bắt đầu đưa ra dự báo thời tiết cho 3 khu vực trên Biển Đông. Đó là đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa và bãi đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa - đây đều thuộc chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam, cũng như bãi cạn Scarborough đang tranh chấp với Philippines.

Giới chức Hải Nam khẳng định, động thái trên nhằm phục vụ tàu thuyền đánh bắt trên biển của Trung Quốc. Giới quan sát thì cho rằng, đây là hành động mới nhất nhằm củng cố tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở các vùng tranh chấp theo sau các kế hoạch mở tuyến du lịch, tổ chức đua thuyền đến Hoàng Sa...

Quan sát những diễn biến gần đây, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Yuriko Koike cho rằng, Trung Quốc đang mở rộng việc áp dụng khái niệm “lợi ích cốt lõi” cho quần đảo Senkaku/Điếu Ngư và toàn bộ biển Đông.

Trong bài bình luận đăng trên báo Bangkok Post ngày 27/5, bà Koike cho hay, một vài sĩ quan quân đội Trung Quốc đã dùng khái niệm “lợi ích cốt lõi” khi nói về 2 khu vực nói trên và nhấn mạnh đây là “cội nguồn bất ổn ở khu vực”.

Ngày 27/5, Nhật Bản cam kết sẽ trợ giúp 500 triệu USD cho các quốc đảo Thái Bình Dương trong bối cảnh Trung Quốc đang gia tăng sức mạnh trên biển.

Cam kết trên được đưa ra sau khi kết thúc Hội nghị Thượng đỉnh của 16 nước trong khu vực diễn ra trên đảo Okinawa của Nhật Bản. Trong cuộc họp này, các nhà lãnh đạo đã thừa nhận sự cần thiết trong việc đảm bảo các nước tuân thủ chặt chẽ những quy định và luật lệ quốc tế trên biển.

Tuyên bố của hội nghị trên nhấn mạnh: “Các nhà lãnh đạo thừa nhận tầm quan trọng của việc tăng cường sự hợp tác hàng hải trong những lĩnh vực như môi trường hàng hải, an ninh hàng hải và an toàn hàng hải... Mục đích là để đảm bảo sự tăng trưởng kinh tế và củng cố an ninh lương thực cũng như đời sống người dân trong khu vực”./.

Nguồn:vovonline

tin tức liên quan

Thống kê truy cập

114445526

Hôm nay

226

Hôm qua

2237

Tuần này

21135

Tháng này

211785

Tháng qua

120141

Tất cả

114445526