Tin tức

Lễ hội hoa đăng cầu quốc thái dân an

VHNA: Tuần Văn hóa Phật giáo tại Nghệ An năm 2012 đã được tiếp tục bởi Lễ hội hoa đăng cầu quốc thái dân an tại  Công viên Trung tâm TP Vinh lúc 19h  ngày16/8 . Các vị  đại diện Trung ương giáo hội Phật giáo Việt Nam, Ban Dân vận Trung ương, lãnh đạo tỉnh Nghệ An, tỉnh hội Phật giáo Nghệ An cùng đông đảo tăng ni Phật tử, quan khách và đồng bào trên địa bàn đã về dự lễ hội.

Nghi thức niệm hương và cung nghinh ánh sáng

Mở đầu lễ hội là nghi thức niệm hương và cung nghinh ánh sáng, trỗi nhạc tam luân cửu chuyển an vị ánh sáng, sau đó là nghi thức cầu quốc thái dân an, thế giới hòa bình, chúng sinh an lạc và nghi lễ thả hoa đăng và các tiết mục văn nghệ do đoàn nghệ thuật cung đình Huế biểu diễn.

Diễn văn khai mạc do Thượng tọa Thích Thọ Lạc, Phó trưởng ban trị sự tỉnh hội Phật giáo tỉnh Nghệ An nêu rõ: Lễ hội hoa đăng cầu nguyện quốc thái dân an là một nghi thức quốc gia có từ thời Lý do đích thân nhà vua chủ trì với tên gọi là “Lễ hội đèn quảng chiếu”. Ý nghĩa của lễ hội là đưa ánh sáng Phật pháp đến muôn nơi, nhằm tôn vinh hình ảnh an lạc, thanh bình của quốc gia và dân tộc, tạo ra mối liên hệ gần gũi giữa triều đình và dân chúng và tỏ rõ vị thế văn hóa của quốc gia đang khẳng định mạnh mẽ nền độc lập, tự chủ. Ngày nay, lễ hội nhằm giúp các tăng ni Phật tử và người dân sống trọn vẹn với Phật pháp và quê hương, dân tộc, cầu mong những điều tốt đẹp, an lành đến với quê hương dân tộc và mọi người, đốt lên ngọn lửa của tình yêu, trí tuệ và khoan dung, kết nối tình huynh đệ quảng đại, vượt qua bóng tối, khổ đau và hận thù, bạo lực.

Nghi lễ thả hoa đăng

Hàng vạn đèn hoa đăng đã được các tăng ni, Phật tử, quan khách và đông đảo các bạn trẻ, người dân thả xuống lòng hồ trong ánh sáng lung linh huyền diệu với tấm lòng thành kính và những mong ước tốt đẹp nhất, an lành nhất đối với Tổ quốc, gia đình, thân nhân và nhân loại.

Cùng trong các hoạt động của Tuần Văn hóa Phật giáo năm 2012 tại Nghệ An, từ ngày 14/8 đến 16/8, tại nhà văn hóa Lao động tỉnh Nghệ An và chùa Cần Linh đã diễn ra các buổi diễn thuyết, thuyết pháp: Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm thuyết giảng đề tài “Đạo Phật Việt Nam với tinh thần hộ quốc an dân”; Cư sĩ Trần Đình Sơn thuyết trình đề tài: “Tìm lại giá trị văn hóa – lịch sử Nghệ An qua di tích Diệc Cổ Tùng Lâm”, Giáo sư Cao Huy Thuần thuyết trình đề tài “Tại sao Đạo Phật ảnh hưởng ở phương Tây”; Thượng tọa Thích Nhật Từ thuyết pháp đề tài “Sống theo lời Đức Phật dạy”; Ni sư Thích Hương Nhũ thuyết pháp đề tài “Tuổi trẻ, tình yêu và lí tưởng”, Giáo sư Lê Mạnh Thát thuyết trình đề tài “Hồ Quí Li với Phật giáo”, Hòa thượng Thích Khế Chơn thuyết pháp đề tài “Mười điều thiện trong đời sống của Phật tử” và chiếu phim “Vị tiểu Phật” của đạo diễn Bernado Bertolucci (Ý).

 

tin tức liên quan

Thống kê truy cập

114445341

Hôm nay

278

Hôm qua

2296

Tuần này

2950

Tháng này

211600

Tháng qua

120141

Tất cả

114445341