Diễn đàn

Đọc và suy nghĩ với “Suy nghĩ với quê hương” của ông Hoàng Xuân Lương

Là bạn đọc khá thường xuyên báo Lao động Nghệ An, chúng tôi rất hoan nghênh bài viết “Suy nghĩ với quê hương” của đồng chí Hoàng Xuân Lương, đăng ở báo LĐNA ra ngày 26-8-2010.

Xin thưa, không chỉ phải những người xa quê “day dứt” về quê hương mà ngay cả chúng tôi những người được sinh ra, lớn lên, công tác ở quê hàng mấy chục năm nay cũng không khỏi xót xa khi quê hương mình chưa đáp ứng lòng mong ước của Bác Hồ. Như trong bài viết đ/c đã ghi: “Nghệ An đang đứng trước một đòi hỏi nghiêm khắc của đồng bào đồng chí cả nước là Nghệ An phải có bước đột phá xứng đáng với vị trí và tiềm năng vốn có”. Song Nghệ An vẫn đang là một tỉnh nghèo!

Đ/c Hoàng Xuân Lương cho rằng Nghệ An chậm tiến không phải do lãnh đạo tỉnh. Theo chúng tôi nghĩ và nghiền ngẫm kỹ ý kiến của đ/c, thấy rõ chính là do lãnh đạo, dù đ/c còn né tránh nên chưa vạch ra. Lãnh đạo tốt thì biết tạo nên phong trào, tạo nên sự bứt phá. Lực cản chính của Nghệ An lâu nay là từ bộ phận chỉ huy cao nhất của tỉnh. Đ/c đã viết: “Có một điều gì ẩn chứa ở tầng sâu thẳm mà chưa ai dám nói ra, đây đó, sau các hội nghị, trong bàn trà chuyện trò bạn bè đã thấy nhiều tiếng nói thẳng thắn, hé mở nhiều suy tư, nhưng rồi vì các yếu tố khác chi phối mà ta không dám tạo môi trường cho các ý kiến phản biện”. Đ/c nhận định ở Nghệ An chưa tạo điều kiện cho cá nhân dám làm, dám chịu trách nhiệm vì “ai sơ hở thì bị đánh nhừ đòn. Không khí giữ ghế,  an toàn đang khá phổ biến thì làm sao mà bứt phá được?

Chính do lãnh đạo chưa có tâm và có tầm nên doanh nghiệp Nghệ An đang bị “hành là chính”, đang đơn thương độc mã, tự bơi trong khó khăn, “Anh em doanh nghiệp ở ngoại tỉnh về còn dễ thở hơn, còn doanh nghiệp trong tỉnh thì thật nan giải”. Việc thu hút đầu tư thì vì lợi riêng nên không thu hút được. Quan hệ với khách thì lãnh đạo tỉnh Nghệ An thua hai tỉnh bạn láng giềng là Thanh Hoá và Hà Tĩnh. Đối với trí thức và những người về hưu lãnh đạo có quan hệ chỉ là “những động tác giả” làm cho “sỹ phu ngoảnh mặt”. Đ/c nhận định: “Thiếu sự đồng thuận, chưa quy tụ được đông đảo cán bộ hưu trí, đội ngũ trí thức, văn nghệ sỹ, đó là một thực tế ở Nghệ An, đừng nên né tránh”. Vì lợi ích riêng, nhiều công trình lớn, niềm tự hào về công nghiệp tỉnh nhà lần lượt bị bán, bị cho thuê đất dài hạn hoặc liên doanh với các tỉnh bạn như các khách sạn Phương Đông, Sài Gòn-Kim Liên, các nhà máy Bia Sài Gòn-Sông Lam, Hà Nội-Nam Cấm, các mỏ khoáng sản, mỏ đá, vùng đất rừng núi có mỏ vàng ở Cắm Muộn-Quế Phong…

Trong sinh hoạt đảng đồng chí cho rằng “chưa có môi trường dân chủ”. Là một người có thời gian dài làm Phó Bí thư Tỉnh uỷ Nghệ An, theo chúng tôi đồng chí khá rõ tình hình nội bộ “xuất hiện nhiều dạng cơ hội”, “lợi dụng ô dù”, “rung cây doạ khỉ, mua chuộc, hãm hại người trung thực”, “phần tử cơ hội được lòng cấp trên, đang leo cao”. Tình trạng người lãnh đạo “Chủ quan, tự mãn, gàn gàn, căn bệnh mà Lê-nin đã từng cảnh báo là “bệnh kiêu ngạo cộng sản”, phải chăng đang tồn tại trong nhiều thế hệ cán bộ chúng ta?”. Thật nguy hiểm! Đồng chí không nói thẳng ra nhưng chắc chắn những mẫu người có tên cụ thể đang ẩn nấp trong lãnh đạo tỉnh.

Do còn né tránh nên đồng chí không quy tất cả mọi nguyên nhân là do người lãnh đạo nhưng trong bài viết của mình, rõ ràng mọi tồn tại, yếu kém là do lãnh đạo. Người dân Nghệ An là dân có truyền thống Cách mạng, hiếu học, ham tiến bộ. Có người lãnh đạo tốt thì Nghệ An nhất định sẽ bứt phá đi lên đáp ứng lòng mong muốn của Bác Hồ và của người dân xứ Nghệ.

Đọc bài viết có người chê, do đi khỏi Nghệ An rồi mới dám nói! Theo chúng tôi, nói ra được điều day dứt trong lòng mình, muốn góp phần xây dựng quê hương là điều đáng quý rồi. Biết là có muộn, nhưng còn hơn nhiều người ra đi mà không một hồi âm!

Chúng tôi tin rằng trong Đại hội Tỉnh đảng bộ, với sự chỉ đạo đúng đắn của Trung ương Đảng, Nghệ An sẽ chọn mặt gửi vàng, tìm được những người lãnh đạo tâm huyết, biết xả thân vì cuộc sống của nhân dân tỉnh nhà, nhất định không lý do gì Nghệ An không tiến kịp các tỉnh bạn,

..........................................

Ghi chú: Các câu in xiên là trích trong bài báo của tác giả HXL

tin tức liên quan

Thống kê truy cập

114445899

Hôm nay

2114

Hôm qua

2285

Tuần này

21508

Tháng này

212158

Tháng qua

120141

Tất cả

114445899