Nhìn ra thế giới

Tiền Trung Quốc không phải lúc nào cũng vô điều kiện, mà có những mục tiêu chính trị phía sau

Minh họa từ báo  Helsingin Snomat

 Lời người dịch: Helsingin Snomat (Thời báo Helsinki) là tờ nhật báo lớn nhất và có uy tín nhất của Phần Lan. Bài viết này là bài viết chính (Pääkirjoitus) trên cả báo giấy và trang mạng ngày 30/3/2019 của Helsingin Sanomat.

Các công ty Trung Quốc không sợ đối tác của dự án lớn ở phương Tây hoặc châu Phi gặp khó khăn về tài chính. Thậm chí nó có thể là lợi thế cho Trung Quốc.

Tờ báo có uy tín của Mỹ, Tạp chí Phố Wall đưa ra một đồ họa đơn giản chỉ với hai đường cong. Một đường cho chúng ta biết tỷ lệ GDP của các nước dân chủ phương Tây đã phát triển như thế nào kể từ Thế chiến thứ hai. Một đường là sự thay đổi trong phần của các chính thể độc quyền.

Sự khác biệt là rất rõ ràng đối với các nước dân chủ cho đến đầu những năm 2000. Sau đó, các đường cong bắt đầu tiếp cận nhau. Trong tương lai gần, chúng sẽ cắt đứt: các chính thể độc quyền, có lẽ vài năm sau, sẽ chiếm tỷ trọng lớn hơn trong GDP thế giới so với các nước dân chủ. Tất nhiên, đường cong tăng được giải thích là Trung Quốc.

Một tuần trước, Liên minh châu Âu đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh tại Brussels. Cuộc họp bị chi phối bởi Brexit, tiến trình ra khỏi EU của Vương quốc Anh, vì đây là vấn đề cấp bách. Một chủ đề lớn khác đã bị lu mờ: nghiền nát chính sách Trung Quốc của EU. Cho đến hiện giờ, EU đã coi Trung Quốc là một đối tác thương mại xa vời, thương mại cuối cùng mang lại lợi ích cho phương Tây. Các cuộc họp của Trung Quốc đã dẫn đến những tuyên bố không rõ ràng và các chiến lược mờ nhạt.

Theo đó khi đường cong GDP đã tiếp cận giao lộ của chúng, bầu không khí đã thay đổi. Tương tự thế, mục tiêu của các cuộc họp đã thay đổi. Mặc dù không nói thẳng ra, EU muốn xây dựng một bức tường với Trung Quốc. Công việc này không dễ dàng, và một lý do là những người xây dựng tường là các nước dân chủ và Liên minh được tạo thành từ chúng.

Một số quốc gia EU muốn hợp tác với Trung Quốc mà không quan tâm đến đường lối chung, bởi vì các quốc gia thành viên coi sự hợp tác đó là quyết định có chủ quyền của họ. Ví dụ, Ý và Hy Lạp đã sẵn sàng cho các dự án hợp tác của Trung Quốc. “Tiền không có mùi”, Rome đã lặp đi lặp lại trong một thời gian dài.

Pháp có một đường lối thận trọng hơn và nói rằng họ muốn bảo vệ châu Âu. Để thành công, Pháp cần có Đức bên cạnh. Đức lúng túng vì các công ty Đức đang làm một doanh nghiệp lớn ở Trung Quốc mà họ không muốn bị làm phiền.

Trung Quốc đã kết nối các quốc gia trên thế giới với dự án Con đường tơ lụa mới của mình, nơi tạo ra một mạng lưới toàn cầu về các tuyến đường bộ và đường biển. Mạng lưới không chỉ dành cho việc chuyển giao hàng hóa - nó được mở rộng bởi các lợi ích địa chính trị và quân sự của Trung Quốc.

Bởi lẽ các dự án thường được xây dựng bởi người Trung Quốc, họ khái quát hóa các tiêu chuẩn, phương thức hoạt động và quy trình hòa giải của Trung Quốc khi có vấn đề phát sinh. Khi Trung Quốc không muốn mở cửa thị trường của mình, con đường tơ lụa sẽ là con đường một chiều.

Theo các nhà quan sát phương Tây, Trung Quốc thậm chí còn cố tình tìm kiếm các dự án hợp tác liên quan đến con đường tơ lụa, nơi một số đối tác sở tại không đủ tài chính cho một dự án lớn. Trung tâm Phát triển Toàn cầu (Center for Global Development), một cơ quan hợp tác phát triển của Mỹ, tính toán rằng tám nước nghèo đã bị ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp bởi các vấn đề tài chính của các công ty nhà nước. Danh sách, được tổng hợp vào đầu năm nay, đã được tăng thêm: Hiện tại, Ethiopia đang tìm kiếm sự nới lỏng từ Trung Quốc cho khoản nợ trả cho tuyến đường sắt do Trung Quốc xây dựng từ Addis Ababa đến Djibouti.

Khi con nợ cần đàm phán mới với người Trung Quốc, bẫy nợ được kích hoạt. Phía Trung Quốc mạnh hơn và không băn khoăn về tiền: dự án nằm dưới sự bảo trợ mạnh mẽ của nhà nước đến mức nhận được trợ giúp kinh phí từ nhà nước. Trong tình trạng như vậy, một chính thể độc đoán thực sự hiệu quả hơn một phương Tây dân chủ.

Dự án đường tơ lụa như vậy không được coi là mối đe dọa lớn ở châu Âu, nhưng dự án cho chúng ta biết Trung Quốc đã sẵn sàng xoay chuyển đường cong GDP ở đâu. Các nước EU và EU không còn là cặp mắt xanh: Tiền của Trung Quốc thường không có cùng điều kiện như phương Tây.

                                                                                  Việt Xuân(dịch)

Nguồn: https://www.hs.fi/paakirjoitukset/art-2000006053164.html

 

 

tin tức liên quan

Thống kê truy cập

114441870

Hôm nay

2270

Hôm qua

2317

Tuần này

21774

Tháng này

217044

Tháng qua

112676

Tất cả

114441870