Tin tức

Seminar Thượng đế của Lev Tolstoi và đạo đức của loài người

(VHNA): Thứ Sáu, ngày 17/12/2010 (hồi 14h), Hội trường tầng 3, Tòa nhà VUSTA, 53 Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, PGS. TS. Phạm Vĩnh Cư trình bày các quan niện về Thượng đế, đạo đức của nhà văn – nhà tư tưởng Nga Lev Tolstoi qua seminar “Thượng đế của Tolstoi và đạo đức của loài người”.  Seminar nằm trong loạt chương trình kỷ niệm 100 năm ngày mất của Lev Tolstoi do Nhà xuất bản Tri thức tổ chức với sự ủng hộ của Quỹ Văn hóa Phan Châu Trinh.
Lev Nicolaevitr Tolstoi (1828 – 1910), danh nhân vĩ đại của nước Nga, một con người đạo đức, một nghệ sĩ nhiệt thành, một nhà tư tưởng lớn. «Thượng Đế của Tolstoi là bản nguyên và nguồn gốc của tất cả, không có Thượng Đế thì không có cả loài người với đạo đức của nó. Đạo đức học Tolstoi vì thế trước hết là đạo đức học Thượng Đế luận, tức là nó xuất phát từ một thế giới quan tôn giáo độc thần, và đây là nét khác biệt cơ bản giữa nó với các kiểu đạo đức học vô thần, hay dùng thuật ngữ của Tolstoi, đạo đức học xã hội luận.”
… “Tất cả những yếu tố siêu nhiên và thần bí đều bị loại bỏ khỏi học thuyết tôn giáo của Tolstoi. Thượng Đế của Tolstoi vì vậy cũng không phải là Đấng Sáng Thế và thế giới không phải là vật tạo của ngài; Tolstoi không ngần ngại chế nhạo huyền thoại về cuộc sáng thế sáu ngày trong kinh Cựu Ước, mà cũng như kinh Tân Ước ông đọc trong nguyên tác, bằng tiếng Do Thái cổ và Hy Lạp cổ. Ông cũng bác bỏ không thương tiếc học thuyết Kitô giáo về công cuộc chuộc tội cứu thế của đức Kitô. Một Thiên Chúa đòi hỏi cái chết của con mình là một Thượng Đế quá ác - ông phê phán, nói theo các nhà khai sáng thế kỉ XVIII. Và trong nhân loại không ai có thể chuộc tội được cho người khác, cứu vớt người khác, việc ấy từng người phải làm cho mình - Tolstoi khẳng định mà không dựa vào ý kiến của bất cứ ai.”
Phạm Vĩnh Cư: PGS. TS. Ngữ văn, từng là cán bộ nghiên cứu của Viện Văn học, Giảng viên của Trường viết văn Nguyễn Du. Ông nhận Giải thưởng Dịch thuật năm 2009 của Quỹ Văn hóa Phan Châu Trinh. Email: pvc2311@gmail.com
Quỹ Văn hoá Phan Châu Trinh, tiền thân là Quỹ dịch thuật Phan Chu Trinh, được thành lập tháng 01 năm 2007. Bên cạnh chương trình tài trợ và hỗ trợ dịch thuật các tác phẩm thuộc dự án Tủ sách Tinh hoa Tri thức Thế giới, Quỹ sẽ có nhiều hoạt động văn hóa khác, đặc biệt là việc khuyến khích, tôn vinh các công trình nghiên cứu văn hóa đặc sắc; tổ chức đào tạo và phổ biến các giá trị văn hóa Việt Nam và thế giới. 
Nhà xuất bản Tri thức được thành lập tháng 9 năm 2005, trực thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, là đơn vị đi đầu trong việc khởi xướng và tổ chức dịch, xuất bản có hệ thống những tác phẩm tinh hoa của tri thức nhân loại. Nhà xuất bản Tri thức còn là một diễn đàn và địa chỉ có uy tín của các học giả, nhà nghiên cứu, sinh viên và độc giả Việt Nam ở khắp nơi trên thế giới.

tin tức liên quan

Thống kê truy cập

114485497

Hôm nay

2138

Hôm qua

2310

Tuần này

22068

Tháng này

212809

Tháng qua

120271

Tất cả

114485497