Diễn đàn

Viết cho ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

 “Nhà báo không được phép thay quan tòa, và ngược lại - Nhà báo đừng bao giờ đi viết thuê (bồi bút) cho bất kỳ ai - Nếu muốn nói về sự lương thiện và cống hiến của nhà báo.”

“Tôi luôn nghĩ rằng nghề báo cách mạng chỉ có thể khả thi khi sự thật đứng về phía người làm báo. Lúc đó con chữ mạnh hơn lưỡi gươm. Khi ngôn từ phục vụ cho chính nghĩa, không quân đội nào đánh bại được nó”(GEORGE BURCHETT).

http://vanhoanghean.com.vn/chuyen-muc-goc-nhin-van-hoa/nhung-goc-nhin-van-hoa/nghe-lam-bao-cach-mang

”Phẩm chất quan trong nhất của nhà báo là sự lương thiện. Nó vừa là “thiên bẩm”, vừa là kết quả của rèn luyện, giáo dục từ gia đình đến nhà trường và xã hội. Nghề nào cũng cần lương thiện, nhưng làm báo mà muốn lương thiện thì nhiều khi đòi hỏi phải dũng cảm. Mỗi người có sự lựa chọn của mình, nếu không đủ dũng cảm thì nên chuyển sang làm nghề khác để không đánh mất sự lương thiện.” (Hoàng Hải Vân).

http://vanvn.net/chuyen-van-chuong/nha-bao-hoang-hai-vanpham-chat-quan-trong-nhat-cua-nha-bao-la-su-luong-thien/1805

Trích dẫn trên đây - Là một sự chiêm nghiệm rất nghiêm túc khi nói về Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam. Có người cho rằng báo chí là “Quyền lực thứ tư” nhưng người viết những dòng này lại cho rằng: “Báo chí là quyền lực số một và là nguyện vọng số một của mọi cử tri của mọi quốc gia trên toàn cầu”(!) Vì sao vậy?

Xin thưa: Báo chí là tấm gương phản chiếu bức tranh toàn diện của một xã hội ở từng quốc gia - Và cũng chỉ có báo chí mới làm được điều đó(!) Đương nhiên, báo chí phải dũng cảm và lương thiện. Thì lúc ấy nó mới đích thực là những đạo quân hùng mạnh mà không một thế lực nào đương đầu được với nó - Như lời trích dẫn từ hai nhà báo nói trên.

Trong muôn vàn những thành tựu kể từ sau ngày giành được độc lập cho đất nước (1945) cho đến ngày non sông thống nhất một dải (1975) của thế kỷ 20, nhiều thế hệ cầm bút của chúng ta đã cống hiến và hy sinh bằng trí tuệ, bằng sức lực và bằng cả cuộc đời mình cho sự nghiệp. Tất cả những sự cống hiến và hy sinh của họ không hề uổng(!)

Nói theo cách nói của Phật giáo đó là họ đã gieo “Nhân lành” để có “Phước báu” cho tất cả đồng bào của họ và cho cả dân tộc Việt Nam.

Thế giới hằng ngày, hằng giờ vận động và phát triển không ngừng. Đất nước chúng ta cũng không phải là ngoại lệ. Mọi cống hiến, hy sinh của tất cả những anh hùng liệt sĩ và mọi thế hệ những người làm người báo đều là những “Nhân duyên”, “Nhân quả” tốt đẹp và là những “Phúc báu” cho non sông ta, đất nước ta và tất cả chúng ta ngày nay (!)

Tuy nhiên, thế giới vận động không ngừng, cuộc sống vận động không ngừng thì “Làm việc lành , tránh việc dữ” cũng phải luôn luôn không ngừng đối với mọi nhà báo (!)

Mọi vấn đề bức xúc hay ngang trái, hoặc tiêu cực trong xã hội, phải kịp thời lên tiếng, phân tích, lên án và đề ra giải pháp. Đó là lương tâm và trách nhiệm của tất cả những nhà báo chân chính đối với cộng đồng và xã hội (!)

Có thể nói, hầu hết mọi hiện tượng tiêu cực, gây bức xúc trong xã hội và tất cả những vụ án gây nhức nhối - Đều do báo chí phát hiện mấy chục năm qua. Báo chí đã cống hiến không biết mệt mỏi hướng tới “Chân - Thiện - Mỹ” giúp cho nhân dân, giúp cho Đảng và Nhà nước trong sự nghiệp hướng tới một xã hội “Công bằng, dân chủ, hạnh phúc và văn minh”(!)

Tuy nhiên, vẫn còn đó, những “Hạt sạn” trong nghề báo và trong làng báo. Để “Gạn đục khơi trong”, cần phải có sự đồng lòng giúp sức của Nhân Dân, của cộng đồng và toàn xã hội - Mới giúp được cho nghề báo, cho làng báo và từng cây viết hoàn thành sứ mạng cao cả và thiêng liêng của mình (!)

Câu chuyện “Quy hoạch báo chí” - Đó là câu chuyện hãy để thời gian trả lời và hiện thực khách quan sinh động trả lời. Vấn đề là từng cây viết và những người có trách nhiệm của từng tờ báo hãy đặt ra câu hỏi: “Cả thế giới này có ai làm quy hoạch báo chí như chúng ta không(?) Mà họ vẫn là “Quyền lực thứ tư”(?) 

Và cái gọi là “Quyền lực” của họ không phải là thứ dùng cái cụm từ “Xã hội hóa”, “Đồng hành cùng doanh nghiệp” hay “Hợp tác truyền thông chiến lược” để lũng đoạn hay khuynh loát như chúng ta lâu nay thường thấy - Mà quyền lực của họ là: Hãy để cho cộng đồng và cử tri “Tâm phục, khẩu phục” và tôn vinh (!)

Nhà báo không được phép thay quan tòa, và ngược lại - Nhà báo đừng bao giờ đi viết thuê (bồi bút) cho bất kỳ ai - Nếu muốn nói về sự lương thiện và cống hiến của nhà báo./.

Luật gia TRẦN THÚC HOÀNG

 

tin tức liên quan

Thống kê truy cập

114446206

Hôm nay

2137

Hôm qua

2284

Tuần này

21815

Tháng này

212465

Tháng qua

120141

Tất cả

114446206