Văn hóa và đời sống

Ông Hoàng, bà Thoa, ông Tuyến - đâu chỉ là khởi tố!

Liên tiếp trong hai ngày, 10 và 11/7, cơ quan cảnh sát điều tra khởi tố một loạt cán bộ cao cấp vì những sai phạm nghiêm trọng, trong đó Bộ Công thương “đóng góp” hai cựu lãnh đạo Bộ là ông Vũ Huy Hoàng, cựu Bộ trưởng và bà Hồ Thị Kim Thoa, cựu Thứ trưởng. Việc truy tố hai vị này không làm cho dư luận bất ngờ vì việc gì đến rồi sẽ đến bởi sai phạm của họ đã từng được chỉ ra vài ba năm trước.

Người khiến dư luận quan tâm nhất lại là đương kim Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Trần Vĩnh Tuyến. Quan tâm bởi vì ông Tuyến là lãnh đạo đương chức, lệnh khởi tố được công bố khi kỳ họp Hội đồng Nhân dân TP đang diễn ra mà ông Tuyến là đại biểu đương nhiệm.

Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Trần Vĩnh Tuyến. Ảnh Tiến Lực TTXVN

Sai phạm của 3 vị là rất nghiêm trọng, diễn ra trong thời gian dài, gây thiệt hại đặc biệt lớn đối với tài sản nhà nước. Bà Thoa thì đã bỏ trốn, hiện đang bị cơ quan CSĐT Bộ Công an truy nã.

Tội phạm của ba vị đã quá rõ. Rồi đây các cơ quan bảo vệ pháp luật sẽ định tội, chắc chắn sẽ là những bản án nghiêm khắc, nhất là trong bối cảnh Đảng và Nhà nước đang quyết liệt đấu tranh với quốc nạn tham nhũng nhằm từng bước làm trong sạch bộ máy cơ quan công quyền nhà nước các cấp.

Nhưng việc xử lý sai phạm đối với những người như ông Hoàng, bà Thoa, ông Tuyến không chỉ dừng lại ở chỗ kết tội, mà song song với đó là phải thu hồi đủ số tài sản nhà nước mà họ đã ngang nhiên chiếm đoạt bằng mọi thủ đoạn. Đây là vấn đề mà người dân quan tâm nhất đối với các vụ án tham nhũng đã bị xử lý.

Thu hồi tài sản do tham nhũng, hối lộ mà có như thế nào, thu hồi được bao nhiêu đối với từng đối tượng trong mỗi vụ án cần phải minh bạch để dân biết. Nếu chỉ dừng ở việc truy tố theo quy định của luật pháp, xử tù dăm bảy năm rồi đặc xá thì không đủ để trấn áp những quan tham sẵn sàng hiện thực hóa câu thành ngữ hiện đại “Hy sinh đời bố củng cố đời con”.

Đối với những quan chức nắm quyền sinh quyền sát trong tay như ông Hoàng, bà Thoa, ông Tuyến thì con dấu, chữ ký của họ chẳng khác gì gà đẻ trứng vàng. Có giá cả đấy. Giá cực lớn tính bằng trăm ngàn tỷ. Thì chỉ mỗi vụ AVG mà cựu Bộ trưởng Thông tin Truyền thông Nguyễn Bắc Son được lại quả 3 triệu USD đó thôi.

Cho nên, xử các vị tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí" thì cũng cần phải tịch thu bằng được tài sản tham nhũng. Đừng nói là nhà cửa, đất đai, cổ phiếu, tài khoản này kia là của vợ, con, cha mẹ, anh em,… hay là do buôn chổi đót, chạy xe ôm, đào đất thối móng tay mà có.

Không tịch thu tài sản tham nhũng thì dù lò thiêu tham nhũng có rực cháy đến mấy cũng không đủ để răn đe những kẻ đã, đang và sẽ rắp tâm nhúng chàm.

 

tin tức liên quan

Thống kê truy cập

114443449

Hôm nay

27

Hôm qua

2333

Tuần này

21262

Tháng này

218623

Tháng qua

112676

Tất cả

114443449