Diễn đàn

Nếu tôi là bà cựu thứ trưởng…

Bà Đặng Huỳnh Mai, cựu Thứ trưởng, cựu Bí thư Đảng bộ Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa gây sốc dư luận khi có đơn gửi Thủ tướng bày tỏ nguyện vọng muốn giữ lại căn hộ 608, tòa A2, khu nhà công vụ Hoàng Cầu, Đống Đa, Hà Nội.[1]

Bà cựu Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Đặng Huỳnh Mai

Tôi cũng như mọi người nhất là thầy cô giáo công tác trong ngành giáo dục từ năm 2007 trở về trước đều không xa lạ gì bà Đặng Huỳnh Mai, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo thời ông Hiển rồi ông Nhân. Bây giờ qua đơn thư thống thiết gửi Thủ tướng mới biết bà còn có thêm danh hiệu cao quý: Nhà giáo Nhân dân và học vị mà nhiều người mơ ước: Tiến sỹ.

Bằng Tiến sỹ của bà do Trường Đại học Sư phạm Hà Nội hân hạnh cấp năm 2006 (khi đó bà vẫn đương chức Thứ trưởng) với đề tài Xây dựng mẫu đề kiểm tra quốc gia về môn Toán cấp tiểu học.

Bà Mai nghỉ hưu theo quyết định của Chính phủ từ ngày 1/10/2007, nghĩa là đã 13 năm nay, bà sử dụng căn hộ công vụ nhà nước cấp tạm lúc đương chức mà đáng ra sau khi nhận quyết định nghỉ hưu phải trả lại ngay tắp lự.

Nhưng mà chẳng hiểu sao, bà vẫn quyết “trường kỳ mai phục” để đến hôm nay, sau hơn một thập niên mới hạ quyết tâm đặt bút gửi đơn xin Thủ tướng.

Trong đơn, sau khi kể lể lý lịch sáng ngời của bản thân tham gia kháng chiến rồi trải qua các chức vụ từ địa phương lên trung ương, bà Đặng Huỳnh Mai giãi bày "thật ra suốt cuộc đời hoạt động của mình, tôi chưa hề nhận được một chính sách nào của Đảng về nhà ở, đất đai hay phương tiện đi lại. Tôi chỉ có một căn hộ đang thuê để tiếp tục làm việc và ở cùng con trai T.Đ.V.TH, giảng viên Đại học Bách khoa Hà Nội".

Rồi bà so ke với các bạn đồng liêu: "cùng thời với chúng tôi, nếu công tác ở hệ (cơ quan - PV) Đảng hoặc Quốc hội đều được hóa giá nhà (Nhà nước bán hóa giá nhà - PV), chỉ có chúng tôi bên hệ Chính phủ thì không có gì, bản thân tôi cũng chỉ có một căn hộ chung cư tự hoàn thiện, tự trang bị và ở gần 20 năm qua thế thôi".

Thực tình, nếu đúng như những gì bà cựu Thứ trưởng, cựu Bí thư Đảng bộ Bộ Giáo dục và đào tạo trình bày thì quả thực bà quá thiệt thòi.

Cán bộ cao cấp như bà lâm vào hoàn cảnh như vậy kể cũng ái ngại thật, dù mọi người có thể té xỉu khi biết rằng con dâu bà (sinh năm 1978) hiện là Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long, con trai bà (sinh năm 1976) hiện là Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Vĩnh Long, em trai bà là Chủ tịch UBND Thành phố Vĩnh Long nhiệm kỳ 2016- 2021 và phu quân của bà nguyên là Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh Vĩnh Long, đã nghỉ hưu 05/2019. Một gia đình tuyền quan chức cao cấp như thế mà thanh bạch hết sức, đến nỗi bà cựu Thứ trưởng phải thuê căn hộ để ở.

Có lẽ vì thế mà đơn xin giữ lại căn hộ 608, tòa A2, khu nhà công vụ Hoàng Cầu, Đống Đa, Hà Nội của bà Mai ngay lập tức được Văn phòng Chính phủ chiếu cố, bút phê, đề nghị Bộ Xây dựng nghiên cứu, quan tâm, ưu tiên giải quyết chính sách cho Nhà giáo Nhân dân, tiến sĩ Đặng Huỳnh Mai được cải thiện điều kiện về nhà ở. Thật là mừng cho bà cựu Thứ trưởng.

Thế nhưng bút phê của cấp trên chưa ráo mực thì chiều nay (07-8-2020) báo chí đồng loạt đưa tin, cựu Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Đặng Huỳnh Mai đã liên hệ với đại diện Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng để trả lại căn hộ nói trên.[2]

Dư luận một phen thở phào nhẹ nhõm bởi từ nay đỡ tốn giấy mực, công sức gõ bàn phím tám chuyện.

Tôi thì tôi lại nghĩ khác. Giá tôi là bà Mai thì tôi trả ngay tắp lự căn hộ công vụ ấy từ hồi tháng 10/2007 - thời điểm Chính phủ ký quyết định cho bà nghỉ hưu - để thanh thản về với căn biệt thự ở quê nhà, đặng giữ trọn thanh danh của bậc hiền tài: Tiến sỹ, Nhà giáo Nhân dân.

 

Nguồn tham khảo:

[1].https://tuoitre.vn/cuu-thu-truong-bo-giao-duc-va-dao-tao-xin-duoc-giu-lai-nha-cong-vu-20200805164157389.htm

[2].https://tuoitre.vn/cuu-thu-truong-bo-gd-dt-dang-huynh-mai-tra-lai-nha-cong-vu-20200807180404958.htm

 

tin tức liên quan

Thống kê truy cập

114434764

Hôm nay

235

Hôm qua

2349

Tuần này

21414

Tháng này

211812

Tháng qua

1114316576

Tất cả

114434764