Văn hóa và đời sống

Hãy khơi dậy tinh thần của Cách mạng Tháng Tám trong thời đại hôm nay!

Tháng Tám luôn gợi lên thật nhiều cảm xúc. Nó không chỉ khiến ta xôn xao khi biết rằng Thu - cái mùa của tình yêu, của bao đắm say, lãng mạn - đã sang mà còn mang đến niềm tự hào xen lẫn bồi hồi khi nhớ lại một mùa Thu cách mạng. Đã 75 năm trôi qua kể từ thắng lợi của cuộc Cách mạng Tháng Tám vĩ đại nhưng những ý nghĩa, bài học lịch sử của nó vẫn còn nguyên giá trị với hôm nay.  

Mitting Tổng khởi nghĩa tại Quảng trường Nhà hát lớn Hà Nội. Ảnh tư liệu

Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công đã chấm dứt hơn 80 năm đô hộ của thực dân Pháp, lật đổ nền quân chủ chuyên chế suốt nhiều thế kỷ để từ đó thành lập nên một nhà nước của nhân dân, mở ra một kỷ nguyên mới - kỷ nguyên của độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội. Từ đây, chúng ta không còn thân phận người nô lệ. Từ đây, chúng ta được làm chủ vận mệnh của mình. Từ đây, chúng ta có tên trên bản đồ thế giới. Đó là một bước ngoặt lịch sử to lớn của Cách mạng Việt Nam. Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám để lại nhiều bài học quý giá mà trong đó chúng ta phải luôn ghi nhớ bài học về tận dụng thời cơ; xác định đúng kẻ thù cũng như thế và lực của mình; lựa chọn đường lối, chính sách phù hợp; phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc, nêu cao tinh thần độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.

Hôm nay, sau 75 năm đầy thăng trầm, nước Việt Nam chúng ta đã có một tầm vóc khác. Chúng ta không chỉ từng bước phát triển kinh tế, xây dựng đời sống ấm no, bình yên cho nhân dân mà ngày càng khẳng định tiếng nói, vị thế của mình trên trường quốc tế. Tuy nhiên, bên cạnh nhiều thành tựu đã đạt được, vẫn còn đó không ít thách thức. Đặc biệt, trong năm 2020, cùng với thế giới, chúng ta đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn do đại dịch Covid - 19 gây ra. Dịch bệnh diễn biến phức tạp kéo theo những hệ lụy về kinh tế, xã hội không chỉ trong năm nay mà còn nhiều năm tới. Rồi đây, chúng ta sẽ phải đối diện với tình trạng thất nghiệp, thiếu việc làm gia tăng kéo theo những bất ổn trong đời sống xã hội,… Trong khi đó, ngoài khơi, tình hình Biển Đông vẫn luôn nóng; diễn biến trong quan hệ quốc tế trở nên phức tạp và khó lường buộc chúng ta phải xác định rõ đối tác, đối tượng và cẩn trọng trong từng bước đi của mình.

Trước tình hình muôn vàn khó khăn như vậy, những bài học lịch sử từ Cách mạng Tháng Tám lại càng có ý nghĩa hơn bao giờ hết. Ngoài việc phải dự báo, nắm bắt tốt tình hình, diễn biến trong nước cũng như quốc tế; xác định rõ thế và lực của mình để lựa chọn chính sách phù hợp, không bỏ lỡ cơ hội thì chúng ta cần đặc biệt chú ý đến việc phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, nêu cao tinh thần yêu nước, chủ nghĩa dân tộc trong thời đại hôm nay. Không có sức mạnh nào to lớn hơn sức mạnh của nhân dân. Khi dân đồng sức, đồng lòng với chính quyền thì mọi khó khăn đều sẽ vượt qua và mọi kẻ thù đều có thể đánh thắng. Chúng ta phải làm sao để khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong mỗi trái tim người Việt để họ hết sức, hết lòng phụng sự, bảo vệ Tổ quốc. Muốn có được điều đó thì chính quyền phải gây dựng được niềm tin với dân; phải quyết tâm xây dựng bộ máy trong sạch, hết lòng vì dân; phải đấu tranh đến cùng chống tiêu cực, tham nhũng, loại khỏi bộ máy những cán bộ thoái hóa, biến chất đang âm thầm đục khoét, làm suy yếu đất nước.

Đặc biệt, khi đứng trước thềm Đại hội lần thứ XIII của Đảng, chúng ta càng cần nhìn lại cuộc cách mạng mùa Thu lịch sử. Cách mạng Tháng Tám thành công nhờ nhiều yếu tố nhưng trong đó không thể không kể đến vai trò lãnh đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Thắng lợi này đã khẳng định rằng việc lựa chọn người đứng đầu đất nước, người lãnh đạo phong trào cách mạng, người có thể thu phục được trái tim và khối óc của toàn dân là hết sức quan trọng. Chính vì thế, vì tương lai và vận mệnh của dân tộc, sắp tới, chúng ta phải sáng suốt lựa chọn và bầu ra những cá nhân thực sự xứng đáng. Đó là những người luôn đặt lợi ích quốc gia dân tộc lên trên hết; người biết vì dân và lắng nghe dân chứ không phải là kẻ chỉ muốn làm “quan cách mạng”.

 

Cách mạng Tháng Tám đã minh chứng một điều rằng nếu có một khát khao và quyết tâm đủ lớn, nếu có một tinh thần, niềm tin đủ mạnh, chúng ta sẽ làm nên được điều diệu kỳ. Trong tận cùng đói khổ và xiềng xích nô lệ, chúng ta đã có thể đứng lên đấu tranh để giành lại độc lập, tự do cho mình thì ngày nay không điều gì là không thể. Quan trọng là ta phải khơi dậy được cái tinh thần cách mạng ấy, cái ý chí độc lập, chủ nghĩa dân tộc ấy trong trái tim của hơn 97 triệu người Việt hôm nay.  

tin tức liên quan

Thống kê truy cập

114434837

Hôm nay

2108

Hôm qua

2349

Tuần này

21487

Tháng này

211885

Tháng qua

1114316576

Tất cả

114434837