Văn hóa và đời sống

Muốn phát huy tốt tiềm năng của tỉnh, cần lựa chọn đúng đội ngũ lãnh đạo!

Từ ngày 16 - 18/10/2020, Đại hội Đại biểu đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 sẽ diễn ra với chủ đề “Xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy ý chí, khát vọng vươn lên; chủ động đổi mới sáng tạo, đưa Nghệ An phát triển nhanh và bền vững”.

 

Trước thềm đại hội, bên cạnh thi đua, lập thành tích chào mừng, có lẽ, chúng ta cũng cần nhìn lại chặng đường đã qua để thấy được những thành tựu cũng như hạn chế, tồn tại trong quá trình phát triển của tỉnh nhà.

Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nghệ An đã đoàn kết, nỗ lực đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Trong đó, có thể kể đến như: GRDP bình quân đầu người đến cuối năm 2020 ước đạt 44,01 triệu đồng, gấp 1,5 lần so với năm 2015; Thu hút được 532 dự án đầu tư với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 67.308 tỷ đồng trong giai đoạn 2016 -2020; Tỷ lệ hộ nghèo dự kiến đến cuối năm 2020 giảm còn 3% (năm 2016 là 12,1%); Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) được cải thiện, năm 2019  đứng thứ 18 trong cả nước và đứng đầu Bắc Trung Bộ (năm 2015 đứng thứ 32 cả nước); Chất lượng giáo dục được đảm bảo tốt, Nghệ An luôn có số học sinh giỏi quốc gia, quốc tế đứng top đầu cả nước; Đời sống văn hóa, tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao; Quốc phòng, an ninh được giữ vững,... Đặc biệt, Nghệ An đã và đang thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid - 19 nên đến nay chưa ghi nhận ca nhiễm nào trên địa bàn. Dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng tỉnh vẫn duy trì mức phát triển đáng ghi nhận. Cụ thể, trong 9 tháng đầu năm 2020, tổng sản phẩm trong tỉnh ước đạt 61.472 tỷ đồng, tăng 3,44%; tổng thu ngân sách ước đạt 11.059 tỷ đồng; giải quyết việc làm cho 26.276 người (đạt 85.5% so với cùng kỳ năm 2019),…

Tuy nhiên, bên cạnh đó, chúng ta phải thẳng thắn thừa nhận rằng: Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập trong quá trình phát triển. Đến nay, Nghệ An vẫn là một tỉnh nghèo, thu nhập bình quân đầu người thấp và vẫn đang phải nhận trợ cấp ngân sách; sự chênh lệch trong phát triển giữa các vùng, miền còn lớn; hoạt động doanh nghiệp khó khăn; chưa khai thác, phát huy được tiềm năng, nhất là tiềm năng từ nguồn nhân lực dồi dào và có chất lượng; chưa tạo ra nhiều công ăn việc làm cho người dân địa phương; môi trường làm việc chưa được cải thiện nhiều,… Ngoài ra, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh còn để xảy ra những vấn đề làm nóng dư luận như: vấn đề nước sạch; giải quyết tình trạng bán đất trái thẩm quyền; sai phạm nghiêm trọng trong Đề án hỗ trợ, phát triển kinh tế - xã hội dân tộc Ơ Đu.

Những hạn chế ấy bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân mà, có lẽ, quan trọng và căn cốt nhất là do chưa có những thay đổi mạnh mẽ trong tư duy, cách làm. Chúng ta chưa dứt khoát, quyết liệt trong đổi mới; chưa dám nghĩ, dám làm nên môi trường phát triển thiếu sự năng động, sáng tạo. Tỉnh chưa thực hiện hiệu quả chính sách thu hút người tài, chưa tạo điều kiện tối đa cho người trẻ làm việc, cống hiến và phát huy hết khả năng, năng lực của mình. Đây chính là những vấn đề tồn đọng lâu dài mà trong nhiệm kỳ tới rất cần được nghiêm túc xem xét.

Hiện nay, những chỉ tiêu chủ yếu cũng như phương án nhân sự cho đại hội Đảng bộ lần thứ XIX của tỉnh đã được đưa ra. Theo đó, nhiệm kỳ 2020 - 2025, tỉnh Nghệ An xác định 26 chỉ tiêu chủ yếu, 3 khâu đột phá và 6 nhiệm vụ trọng tâm. Đáng chú ý, Nghệ An phấn đấu đến năm 2025 trở thành tỉnh có trình độ phát triển khá trong khu vực phía Bắc, năm 2030 trở thành tỉnh có trình độ phát triển khá của cả nước. Muốn hoàn thành được những mục tiêu ấy, chúng ta cần nhìn rõ các hạn chế, sai phạm trong nhiệm kỳ trước và xác định đúng nguyên nhân để khắc phục, thay đổi. Đó phải là một sự điều chỉnh thực sự, “nói đi đôi với làm” chứ không phải chỉ là những “quyết tâm trên giấy”.

Đặc biệt, quan trọng nhất là tỉnh phải lựa chọn được những người lãnh đạo đủ đức, đủ tài. Nghệ An là vùng đất có nhiều tiềm năng phát triển và vốn được biết đến là cái nôi của nhiều nhân tài. Vậy, hà cớ gì, chúng ta không thể tìm và bầu chọn được một đội ngũ lãnh đạo thực sự xứng đáng! Muốn đánh thức tất cả những gì ẩn chứa bên trong mảnh đất này, muốn vươn mình đi lên thì việc chọn đúng người dẫn đầu là hết sức quan trọng. Đó phải là những người có tinh thần tiên phong, dám nghĩ dám làm, dám khác biệt. Đó phải là những người một lòng vì dân, đặt lợi ích người dân lên trên hết; không bị khuất phục bởi sự cám dỗ của quyền lực và tiền bạc. Hơn hết, người lãnh đạo phải làm sao để gây dựng và gìn giữ được niềm tin của nhân dân vào Đảng, vào chính quyền bởi có niềm tin của Dân là sẽ có tất cả!

 

tin tức liên quan

Thống kê truy cập

114434890

Hôm nay

2161

Hôm qua

2349

Tuần này

21540

Tháng này

211938

Tháng qua

1114316576

Tất cả

114434890