Văn hóa và đời sống

Cứu trợ đồng bào miền Trung bị bão lũ, bài học từ “hiện tượng Thủy Tiên”

Trên trang Fb cá nhân, ca sĩ Thủy Tiên cho biết, tính đến trưa 20-10-2020, sau 1 tuần khởi xướng, tài khoản cá nhân của cô đã nhận được hơn 100 tỷ tiền của các nhà hảo tâm khắp mọi miền đất nước gửi về ủng hộ đồng bào miền Trung đang oằn mình chống đỡ với mưa lũ trong đói rét, tang thương.

Đó quả là một kỷ lục vô tiền khoáng hậu. Kỷ lục của sự đùm bọc, yêu thương trong tình Đất Nước, nghĩa đồng bào.

Ca sĩ Thủy Tiên đi cứu trợ đồng bào miền Trung. nguồn ảnh ngoisao.net

Cộng đồng mạng xã hội không ngớt lời khen ngợi, động viên cô ca sĩ có tấm lòng bao dung và quả cảm, “trốn chồng” đi làm từ thiện giữa lúc mưa lũ ngút trời. Câu nói của cô làm lay động trái tim hàng triệu người hâm mộ và cộng đồng mạng: "Vàng bạc, hột xoàn tôi còn bán hết để đi làm từ thiện, để giúp mấy trăm, mấy nghìn người có cuộc sống tốt hơn, để họ hưởng chung với Tiên".

Trong một status mới nhất, sau khi thông báo số tiền khủng, Thủy Tiên tỏ ra lo lắng, “không biết ôm cục tiền này đi cứu trợ lũ lụt đến khi nào mình mới được về ổn định cuộc sống mà làm ăn”. Nhưng rồi cô tự trấn an ngay: “Nhưng nghĩ về niềm vui của bà con khi nhận được hỗ trợ và từng ngày trông chờ thì mình sẽ ráng cố gắng hết sức có thể. Trên đời này sức người có hạn, nhưng tình người thì vô hạn… nên chỉ cần mình còn đủ yêu thương thì dù khó khăn đến đâu mình cũng sẽ đủ động lực để có cách”.

Nhiều người khâm phục Thủy Tiên, giỏi, làm được điều ít ai có thể sánh được. Còn tôi cứ suy ngẫm mãi để tìm câu trả lời cho “hiện tượng Thủy Tiên”. Nếu so độ giàu có trong giới showbiz, Thủy Tiên chỉ “thường thường bậc trung”. Nhưng trong lúc không ít đàn chị đàn anh nổi tiếng, vẫn say sưa trên sàn diễn với cát xê tiền tỷ thì Thủy Tiên sẵn sàng gác lại tất cả, trực tiếp nơi rốn lũ để cứu trợ đồng bào.

Điều gì đã làm nên một hình ảnh Thủy Tiên khiến triệu con tim lay động?

Phải chăng là từ đời sống riêng tư của nữ ca sĩ? Cô có một quá khứ đầy đau thương, thiếu thốn trăm bề. Nhưng quan trọng hơn là tấm lòng nhân ái, nó được hình thành, nuôi dưỡng trong những năm tháng đầu đời nhiều cơ cực để lớn lên trở thành ca sĩ, dù chưa giàu có gì, nhưng Thủy Tiên vẫn canh cánh nỗi lòng muốn được sẻ chia, giúp đỡ người khác.

“Hiện tượng Thủy Tiên” hôm nay gợi cho chúng ta nhiều bài học về việc làm từ thiện, về công tác cứu trợ cộng đồng trong cơn hoạn nạn. Đó trước hết là cái tâm trong sáng nhân hậu, thương người như thể thương thân; là hành động khẩn trương, kịp thời đúng với bản chất của việc cứu trợ; là cứu trợ đúng địa chỉ, đúng người; là dám xả thân, bất chấp hiểm nguy để sẻ chia nỗi đau khổ của đồng bào và trao tận tay từng gói quà cho người cần giúp đỡ; là trách nhiệm cao cả đối với cộng đồng chứ không phải để làm màu, đánh bóng tên tuổi cá nhân.

Những bài học nói trên dễ mấy ai thực hành được. Cho nên chuyện Thủy Tiên quyên góp được hơn 100 tỷ chỉ trong vòng một tuần là điều kỳ diệu nhưng không khó để lý giải.

Người ta ký thác tiền trăm bạc triệu vào tài khoản của cô có lẽ không phải vì sự nổi tiếng của chủ tài khoản (bao nghệ sỹ khác còn nổi tiếng hơn Thủy Tiên?) mà là vì niềm tin – niềm tin đồng tiền của họ giúp đỡ đồng bào miền Trung đang gồng mình hứng chịu bão lũ dồn dập sẽ đến được tận tay người cần giúp đỡ chứ không lâm vào cảnh “dê gà đi lạc vào nhà cán bộ” như đã từng xảy ra đây đó.

100 tỷ là cả một núi tiền. Thủy Tiên cũng không khỏi băn khoăn lo lắng. “Vì công việc còn quá nhiều nên mình hi vọng trong trường hợp mình đã cố gắng hết sức mà vẫn có thể xảy ra sai sót gì thì mong mọi người rộng lượng bỏ qua cho mình, đừng chửi mình tội nghiệp nha”, nữ ca sỹ chia sẻ thật lòng.

Không ai “chửi” Thủy Tiên vì họ tin cái tâm trong sáng và hành động cao đẹp của cô nhưng sự lo lắng của cộng đồng mạng xã hội thì không phải là không có cơ sở. Rằng một mai, người ta sẽ chiếu theo đủ văn hành chính với những điều khoản đã rất lạc hậu và cứng nhắc trong bối cảnh hiện nay về công việc cứu trợ nhân đạo để "mổ xẻ" núi tiền mà Thủy Tiên quyên góp được. Nhưng tôi tin, lòng yêu thương con người lan tỏa từ cô ca sỹ bé nhỏ này sẽ chiến thắng những nghi ngờ, ganh ghét, đố kỵ.

Cầu mong một cái kết có hậu và điều tốt đẹp nhất sẽ đến với hàng triệu đồng bào đang vất vả, khổ đau vì bão lũ; đến với cô TIÊN - nhân vật chính của câu chuyện cổ tích hôm nay - người đã góp phần tô thắm thêm vẻ đẹp muôn đời của Phụ nữ Việt Nam không chỉ khi đất nước thanh bình mà còn cả trong cơn dâu bể!

 

tin tức liên quan

Thống kê truy cập

114434948

Hôm nay

2219

Hôm qua

2349

Tuần này

21598

Tháng này

211996

Tháng qua

1114316576

Tất cả

114434948