Diễn đàn

Từ thiện và thị phi

Có lẽ chưa bao giờ hoạt động thiện nguyện ở xứ mình lại nóng như những ngày vừa qua. Không chỉ nóng vì cơn đại hồng thủy đã gieo rắc bao đau thương, mất mát cho dải đất miền Trung mà còn nóng, đặc biệt nóng, bởi sự kiện ca sỹ Thủy Tiên chỉ sau một tuần khởi xướng, tài khoản từ thiện của cô đã đạt số tiền kỷ lục 105 tỷ đồng do các mạnh thường quân từ khắp nơi ủng hộ đồng bào vùng bão lũ. Và dường như con số chưa dừng lại đó, một ngày sau, nghe đâu số tiền đã lên tới 130 tỷ. Mỗi ngày trôi qua, tài khoản từ thiện của Thủy Tiên lại có thêm hàng chục tỷ đồng.

Ca sĩ Thủy Tiên về các vùng lũ ở miền Trung trực tiếp trao quà cho bà con. nguồn kenh14.vn

Sự gia tăng chóng mặt số tiền mà cộng đồng đã tin tưởng gửi gắm Thủy Tiên khiến triệu người dân vui mừng, ngưỡng mộ tấm lòng thiện lành, trái tim phụng sự và quả cảm của một cô gái.

Tuy nhiên, trước núi tiền khổng lồ có được nhờ cái tâm, tầm và sự trung thực, minh bạch của cô ca sỹ, trên mạng xã hội đã bắt đầu ậm ọe những tiếng nói lạc lõng, biểu hiện của thói ghen ghét, đố kỵ. Họ nhân danh luật pháp, nhân danh “thiện nguyện”, nhân danh này nọ dạy người, chỉ trích, phủ nhận, vu khống nhằm gieo rắc nghi ngờ trong dư luận về lượng tiền mà Thủy Tiên đã vận động được. Mục đích cuối cùng của những tiếng nói lạc lõng ấy là gì? Là gây xáo trộn xã hội, chia rẽ khối đại đoàn kết của đồng bào trong cơn hoạn nạn như ông cha đã từng dạy “Thương người như thể thương thân” chăng?  

Vẫn biết trong đời sống xã hội, thị phi là chuyện không tránh khỏi. Nhưng thị phi trước hành động nghĩa hiệp, nhân văn là điều không thể chấp nhận được bởi nó làm méo mó tình cảm cộng đồng, triệt tiêu việc tử tế - thứ đang rất cần được nhân rộng trong bối cảnh xô bồ của đời sống xã hội hiện nay. Nếu không ngăn chặn thì lòng tốt sẽ không được nuôi dưỡng, phát huy; đạo lý dân tộc bị xói mòn dẫn đến nguy cơ hủy hoại những giá trị tinh thần vô giá trong truyền thống văn hóa ngàn đời của ôngcha.

tin tức liên quan

Thống kê truy cập

114441791

Hôm nay

2191

Hôm qua

2317

Tuần này

21695

Tháng này

216965

Tháng qua

112676

Tất cả

114441791