Văn hóa và đời sống

Giữa mưa lũ, sáng lên tình người!

Nhiều đoàn từ thiện trực tiếp về các vùng lũ trao quà cho bà con tai các địa phương bị thiệt hại nặng do ngập lụt

Những ngày qua các tỉnh miền Trung liên tục phải oằn mình chống chọi với thiên tai. Bão, mưa lớn kéo dài gây sạt lở, lũ lụt khiến nhiều vùng của Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế chìm trong biển nước, bị cô lập hoàn toàn. Tính đến nay, đã hơn 130 người chết và mất tích; nhà cửa, hoa màu, vật nuôi,… thiệt hại không thể đo đếm. Giữa tận cùng khổ đau và khó khăn, tinh thần đoàn kết của người Việt một lần nữa lại sáng lên, tạo thành sức mạnh to lớn giúp người dân miền Trung vượt lên hoàn cảnh. Sự hy sinh dũng cảm của các cán bộ, chiến sỹ khi làm nhiệm vụ giúp dân; những tấm lòng thiện nguyện trên khắp cả nước khiến chúng ta không khỏi nghẹn ngào xúc động và cũng rất đỗi tự hào.

Không đợi ai nhắc nhở, không chờ bất cứ lời kêu gọi, vận động nào, các cá nhân, tập thể trên khắp đất nước, bằng nhiều cách khác nhau đã chung tay giúp đỡ người dân vùng lũ. Đó là rất nhiều nghệ sỹ, tiêu biểu như ca sỹ Thủy Tiên đứng ra kêu gọi được hơn 150 tỷ đồng, đến tận từng nhà dân giữa ngày mưa lũ thăm hỏi, trao quà, giúp đỡ. Đó là những ngư dân ở Quảng Ninh, Quảng Bình lấy thuyền đi biển của mình hỗ trợ cứu hộ, đưa người ra khỏi vùng nguy hiểm. Đó là những nồi bánh chưng, những suất cơm nghĩa tình mà người dân khắp nơi từ Hà Nội, Nghệ An, Hà Tĩnh, Đắk Lắk, Đắk Nông,… đã thức thâu đêm nấu gửi vào cho người dân vùng bị nước lũ cô lập. Tiền mặt, áo quần, nước uống, sách vở, thực phẩm,… được quyên góp khắp nơi để chuyển về miền Trung. Trên các tuyến đường, những chuyến xe liên tục nối đuôi nhau chở hàng cứu trợ vào với bà con vùng lũ. Trên mạng xã hội, người ta không còn thấy ngập tràn thông tin tiêu cực, chỉ trích, công kích lẫn nhau như mọi khi mà thay vào đó là những chia sẻ thông tin cứu trợ, vận động quyên góp, là những lời động viên, chia sẻ,… Dẫu biết rằng các hành động tự phát luôn đi cùng một số bất cập như việc đảm bảo an toàn cho các đoàn đi cứu trợ; nhiều thực phẩm bị hư hỏng do các nơi liên tục gửi về không dùng kịp và buộc phải bỏ đi trong khi một số vật dụng, đồ dùng thiết yếu khác lại thiếu,… nhưng hơn hết thảy điều chúng ta cần nhận ra và tôn vinh đó là tình người. Bất cứ hành động nào xuất phát từ trái tim yêu thương đồng loại, từ sự cảm thông và chia sẻ đều đáng được ngợi ca. Những bất hợp lý trong quá trình thực hiện tự họ sẽ dần nhận ra và điều chỉnh phù hợp. Vậy nên, thay vì phán xét, chỉ trích hay thậm chí là ngăn trở, gây khó khăn thì hãy dành cho họ sự tôn trọng, hãy đồng hành với họ để tìm ra phương án hoạt động hiệu quả nhất và đặc biệt là tạo điều kiện để lan tỏa tinh thần ấy trong dân bởi không gì to lớn bằng sức mạnh của dân, bằng sức mạnh của tình yêu thương và lòng nhân ái. Đặc biệt, trong một giai đoạn mà xã hội đang phải đối mặt với nhiều vấn đề bất cập, tiêu cực; một giai đoạn mà đạo đức xuống cấp, niềm tin ngày càng trở nên khan hiếm như hiện nay thì việc lan tỏa tinh thần này lại càng trở nên quan trọng và cần thiết.

Với sự chung tay của cả nước, người dân miền Trung sẽ sớm vượt qua giai đoạn khó khăn này. Tuy nhiên, chúng ta sẽ cần phải nghĩ xa hơn cho tương lai bởi với thực trạng biến đổi khí hậu toàn cầu như hiện nay thì thiên tai sẽ ngày càng phức tạp và tác động nặng nề đến đời sống con người. Chính vì thế, chính quyền, các cơ quan chức năng phải có chiến lược, kế hoạch hợp lý, lâu dài để ứng phó với thiên tại; triển khai mạnh mẽ hơn nữa các chủ trương, chính sách bảo vệ môi trường trong quá trình phát triển. Đặc biệt, chúng ta phải xử lý mạnh tay các hành vi chặt phá rừng, gây tổn hại đến tài nguyên thiên nhiên, làm ô nhiễm môi trường; kiên quyết nói không với các dự án, công trình, hoạt động gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống của người dân. Đã đến lúc phải tăng cường giáo dục, truyền thông về ý thức bảo vệ môi trường cho mỗi người dân bởi nếu không thì thảm cảnh xảy ra những ngày qua tại các tỉnh miền Trung sẽ còn lặp lại và có nguy cơ nghiêm trọng hơn, trên diện rộng hơn trong tương lai. Đã đến lúc chúng ta không thể thờ ơ với những hành vi vô ý thức của con người với môi trường được nữa bởi nó đang từng ngày từng giờ hủy hoại môi trường sống và cướp đi sự yên bình.

Nước lũ rồi sẽ rút, bão rồi sẽ qua, điều còn lại chắc chắn là tình người và rất nhiều bài học. Đó là bài học về sức dân, về tình đoàn kết. Đó là bài học về bảo vệ môi trường, về chính sách phát triển bền vững,… Hy vọng, sau những đớn đau và khó khăn này chúng ta sẽ nhận ra được nhiều điều và sớm hành động để tạo nên những đổi thay tích cực; để giữ cuộc sống luôn yên bình và, rồi đây, nụ cười sẽ thay cho nước mắt!

 

 

tin tức liên quan

Thống kê truy cập

114441869

Hôm nay

2269

Hôm qua

2317

Tuần này

21773

Tháng này

217043

Tháng qua

112676

Tất cả

114441869