Văn hóa và đời sống

Kỷ niệm 63 năm sân khấu dân ca Nghệ - Tĩnh

Xứ Nghệ là vùng đất giàu truyền thống lịch sử và cách mạng,nơi sinh ra nhiều bậc hiền tài, nhiều nhà khoa học, nhà văn hóa nổi tiếng. Theo dòng chảy của thời gian, từ cuộc sống lao động sản xuất và bảo vệ quê hương, đất nước, người dân xứ Nghệ đã sáng tạo là lưu giữ được một nguồn di sản văn hóa dân gian phong phú, đa dạng và độc đáo với nhiều thể loại mang đậm bản sắc mà bấy lâu nhiều người vẫn gọi là văn hóa xứ Nghệ. Tiêu biểu trong nguồn di sản văn hóa đó là dân ca Nghệ Tĩnh với chất liệu trữ tình, đằm thắm và sâu lắng, là món ăn tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày của người dân xứ Nghệ. Các làn điệu dân ca Nghệ Tĩnh cũng chính là dòng sữa tinh thần ngọt ngào, tươi mát, góp phần hình thành, nuôi dưỡng cốt cách, tâm hồn thế hệ các nhà văn, nhà thơ, các bậc chí sĩ đất Hồng Lam, trong đó tiêu biểu là người Anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa kiệt xuất Hồ Chí Minh.

Nhà Hát Dân ca Nghệ An

Trên chặng đường 63 năm thể nghiệm sân khấu hóa dân ca Nghệ Tĩnh, trong đó Trung tâm Nghệ thuật truyền thống tỉnh Nghệ An là một đơn vị chủ lực, từ những bước đi chập chững ban đầu, đến những thành quả đạt được hôm nay, chúng ta có thể khẳng định rằng: Sân khấu hóa dân ca Nghệ Tĩnh là một biểu hiện của tư duy đúng đắn, phù hợp với yêu cầu bảo lưu, gìn giữ và phát triển vốn văn hóa truyền thống quý báu của quê hương và dân tộc,

Với hàng trăm vở diễn có quy mô khác nhau và đa dạng về chủ đề, phần nào đã phản ánh đời sống lao động sản xuất của nhân dân ta từ dân gian, truyền thống đến hiện đại được đông đảo quần chúng khán giả đón nhận, hâm mộ như: Không phải tôi của Nguyễn Trung Giáp; Cô gái sông Lam của Nguyễn Trung Phong; Chuyện tình ông vua trẻ của Phùng Dũng; Danh nhân lớn lên từ câu hò Ví, Giặm, Lời Người - Lời của nước non, Soi vào quá khứ, Nước mắt đứa con út của Vũ Hải; Sáng mãi niềm tin của Nguyễn Khắc Phục; Mai Thúc Loan của Phan Lương Hảo; Đường đua trong bóng tối, Thầy và trò, Một cây làm chẳng lên non của Nguyễn Đăng Chương; Người thi ành án tử của Nguyễn Văn Quý; Vụ án Am bụt mọc của Lê Thị Nguyệt; Câu Kiều ru một đời người của Vũ Minh; Sáng mãi niềm tin của Lê Duy Hạnh; Vũ cát của Nguyễn Quang Vinh, v.v…

Hoạt cảnh trong vở diễn: Cô gái sông Lam của Nguyễn Trung Phong do Trung tâm bảo tồn, phát huy Dân ca Ví Dặm Nghệ Tĩnh biểu diễn.

Hoạt cảnh trong vở diễn: Lời Người - lời của nước non của Vũ Hải do các diễn viên Trung tâm bảo tồn, phát huy Dân ca Ví Dặm Nghệ Tĩnh biểu diễn.

Gương mặt của các Nghệ sĩ Nhân dân, Nghệ sĩ Ưu tú như: Song Thao, Đình Bảo, Danh Cách, An Phúc, Hồng Lựu, Hồng Dương, Minh Tuệ, Thành Vinh, Minh Thành, Đức Lam….. đã quá gần gũi với người yêu mến dân ca xứ Nghệ. Với số lượng gần 100 Huy chương Vàng, Huy chương Bạc được trao cho các vở diễn và diễn viên, đã khẳng định kịch dân ca Nghệ Tĩnh đã có chỗ đứng trong đại gia đình sân khấu ca kịch dân tộc Việt Nam.

Trong thời gian tới Trung tâm Nghệ thuật truyền thống tỉnh Nghệ An tiếp tục thể nghiệm sân khấu hóa dân ca Nghệ Tĩnh; làm tốt công tác nghiên cứu, sưu tầm, công tác đào tạo năng khiếu dân ca, định hướng, giáo dục thẩm mĩ nghệ thuật cho công chúng và xây dựng nhà hát truyền hình, nhà hát onlie..... đưa sân khấu dân ca xứ Nghệ ngày càng tỏa sáng trên nền sân khấu Việt Nam.

 

tin tức liên quan

Thống kê truy cập

114443394

Hôm nay

2285

Hôm qua

2305

Tuần này

21207

Tháng này

218568

Tháng qua

112676

Tất cả

114443394