Văn hóa và đời sống

Bác Hồ với mùa Xuân của đất nước, của Đảng và dân tộc

Bác Hồ đọc thơ chúc Tết năm 1968. Ảnh TL

Cứ mỗi mùa Xuân đến trong lòng chúng ta không khỏi bồi hồi cảm xúc thật thiêng liêng cao quý, cảm xúc ấy vừa có gì đời thường, máu thịt, thân thương vừa tâm linh khát vọng... Ấy là mùa chuyển giao tự nhiên của đất trời từ mùa Đông khí hậu lạnh, khô, băng giá, vạn vật như phải gồng mình lên để tồn tại,... sang mùa Xuân thời tiết ôn hòa, khí hậu ấm áp, hoa cỏ ngập tràn, vạn vật như thoát thai đón một thiên đường của sự sinh sôi phát triển.

Với đất nước, mùa Xuân như có một cái gì đó thật tâm linh luôn gắn Bác Hồ, với Đảng, với Nhân dân, với dân tộc, đó là những mùa Xuân đặc biệt ghi dấu ấn lịch sử của chặng đường cách mạng Việt Nam, tiếp bước lịch sử truyền thống hào hùng vẻ vang của cha ông từ buổi đầu dựng nước.

Chúng ta đều biết, cách đây 93 năm (1930 - 2023), như định mệnh không thể là mùa khác, Bác Hồ đã chọn mùa Xuân năm 1930 khi tình hình cách mạng đã có những bước tiến mới, nắm bắt “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”, Bác đã thống nhất được 3 tổ chức cộng sản Việt Nam lại và Ngày 03 - 02 - 1930, Người tổ chức Hội nghị thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. Đó là mùa Xuân lịch sử mở đầu cho sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc, giành độc lập cho dân tộc, có Đảng lãnh đạo và người sáng lập Đảng Cộng sản Việt Nam là nhà yêu nước và cách mạng vĩ đại Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh, là Bác Hồ của Nhân dân ta.

Đảng ta ra đời vào mùa xuân - mùa xuân của đất nước và dân tộc. Thế là từ bấy đến nay, nhất là từ khi nước nhà độc lập, thống nhất, cứ mỗi lần Tết đến, Xuân sang, Nhân dân ta lại một lần mừng năm mới, mừng xuân, mừng Đảng, mừng đất nước, mừng dân tộc. Những cái mừng ấy hòa quyện với nhau làm một, tạo nên sự linh thiêng, sức mạnh tinh thần to lớn để Tổ quốc đi lên.

Bác Hồ, vị lãnh tụ kính yêu của Đảng và của dân tộc ta, là hiện thân sáng ngời của cách mạng và kháng chiến, của độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Từ sau Cách mạng Tháng Tám thành công, Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời cho đến khi Bác đi gặp cụ Các Mác, cụ Lê nin và các vị cách mạng đàn anh khác, Người đã có 24 năm cùng toàn dân và toàn quân đón Tết, vui Xuân. Năm nào Bác cũng có thư hoặc thơ chúc Tết.

Nếu có ai hỏi trong 24 cái Tết ấy, Tết nào là Tết đặc sắc nhất của Bác, câu trả lời sẽ là: Không! Không thể nói Tết nào là đặc sắc nhất, bởi mỗi cái Tết của Bác đều có nét đặc sắc riêng, không thể nào đo đếm đơn thuần được. Nhưng nếu lựa chọn bất kỳ, xin lấy Tết Quý Tỵ 1953 làm ví dụ thì mùa xuân này, Quý Mão 2023 cách Quý Tỵ 1953 vừa tròn 70 năm.

Quý Mão 2023 là năm thứ ba thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, cũng là năm thứ ba của giai đoạn phấn đấu nước rút, nhằm phấn đấu đến năm 2025 nước ta là nước đang phát triển, có công nghiệp theo hướng hiện đại, vượt qua mức thu nhập trung bình thấp.

Còn Mùa Xuân Quý Tỵ 1953, cuộc kháng chiến chống Pháp của Nhân dân ta đã bước vào năm thứ tám kể từ khi Toàn quốc kháng chiến bùng nổ; là năm chúng ta bắt đầu đẩy mạnh tiến lên chuẩn bị tổng phản công trong giai đoạn tiếp theo. Nhân dịp Tết Dương lịch, ngày 01 tháng 01 năm 1953, Bác Hồ gửi Thơ chúc Tết đến đồng bào và chiến sĩ cả nước:

Toàn thể chiến sĩ thi đua giết giặc,

Đồng bào cả nước đoàn kết một lòng.

Trường kỳ kháng chiến nhất định thắng lợi,

Độc lập thống nhất, nhất định thành công.

Cũng trong ngày này, Bác tiếp tục dự phiên họp Hội đồng Chính phủ. Tổng kết cuộc họp, Người nêu: Phải có chính sách cán bộ, phấn đấu nâng cao mức sống của cán bộ và các tầng lớp nhân dân. Phải triệt để chống tham ô, lãng phí, quan liêu. Cán bộ phải gương mẫu đi trước; có thưởng, có phạt.

Ngày đầu năm Dương lịch, Bác tiếp và chụp ảnh với đồng chí La Quý Ba cùng các đồng chí nữ trong Đoàn cố vấn Trung Quốc đến chúc mừng Người nhân dịp năm mới.

Hơn một tháng sau, đến Tết cổ truyền của dân tộc, Bác Hồ cũng có Thơ chúc Tết đăng trên Báo Nhân Dân số 95 (ngày 11 đến ngày 15-2-1953):

Thơ chúc Tết Xuân Quý Tỵ 1953

Mừng năm Thìn vừa qua,

Mừng Xuân Tỵ đã tới.

Mừng phát động nông dân,

Mừng hậu phương phấn khởi.

Mừng tiền tuyến toàn quân

Thi đua chiến thắng mới.

Mừng toàn dân kết đoàn,

Mừng kháng chiến thắng lợi.

Mừng năm mới, nhiệm vụ mới,

Lực lượng mới, thành công mới.

Mừng toàn thể chiến sĩ và đồng bào,

Mừng phe dân chủ hòa bình thế giới.

Nhân dân ta đón Tết Quý Tỵ 1953 khi Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa 2) vừa kết thúc thắng lợi. Hội nghị đánh giá tình hình thế giới và trong nước năm 1952 và đề ra nhiệm vụ năm 1953 mà trọng tâm là: Lãnh đạo kháng chiến và chính sách quân sự, xây dựng một quân đội nhân dân thật vững mạnh và luôn luôn tiến bộ; phát động quần chúng triệt để giảm tô, thực hiện giảm tức để tiến đến cải cách ruộng đất.

Nói về tầm quan trọng và ý nghĩa của cải cách ruộng đất, Bác nhấn mạnh: “… Ngày nay, kháng chiến đã 7 năm, đồng bào nông dân hy sinh cho Tổ quốc, đóng góp cho kháng chiến đã nhiều và vẫn sẵn sàng hy sinh, đóng góp nữa. Song họ vẫn là lớp người nghèo khổ hơn hết, vì thiếu ruộng hoặc không có ruộng cày. Đó là một điều rất không hợp lý. Muốn kháng chiến hoàn toàn thắng lợi, dân chủ nhân dân thật thà thực hiện thì phải thiết thực nâng cao quyền lợi kinh tế và chính trị của nông dân, phải chia ruộng đất cho nông dân”. Trên thực tế, dù có một số sai lầm lệch lạc được Bác Hồ kịp thời ngăn chặn, cải cách ruộng đất đã thu được kết quả to lớn. Hàng triệu nông dân có ruộng, đời sống được cải thiện, kháng chiến có thêm sức mạnh.

Đồng thời, từ đầu năm 1953, với bút danh Đ.X, Bác viết một loạt 50 bài thường thức về chính trị đăng trên Báo Cứu Quốc. Nội dung các bài viết là những vấn đề lý luận chính trị cơ bản, đi sâu chủ đề công tác xây dựng Đảng, xây dựng lý tưởng và niềm tin cho cán bộ, đảng viên để vượt qua gian khổ, hy sinh nhằm đưa cuộc kháng chiến đến thắng lợi hoàn toàn.

Trước Tết, quân ta đã kết thúc thắng lợi Chiến dịch Tây Bắc: Tiêu diệt một bộ phận sinh lực địch, phá tan âm mưu lập “xứ Thái tự trị” của Pháp, giải phóng một phần đất đai, mở rộng và củng cố căn cứ địa Việt Bắc. Rồi sau Tết ba tháng, liên quân Lào - Việt mở chiến dịch Thượng Lào, giải phóng toàn bộ tỉnh Sầm Nưa, một phần tỉnh Xiêng Khoảng và tỉnh Phong Xa Lỳ. Nhờ vậy, căn cứ kháng chiến Thượng Lào nối liền với vùng Tây Bắc, tạo một thế mạnh uy hiếp quân Pháp.

Đầu tháng 3 năm 1953, Bác Hồ chủ tọa phiên họp Hội đồng Chính phủ. Bác phát biểu tổng kết phiên họp, nhấn mạnh: Phiên họp đã giải quyết được nhiều vấn đề quan trọng, nhất là chính sách ruộng đất. Song chúng ta không được chủ quan, phải có quyết tâm sửa chữa sai lầm, khuyết điểm nhằm đưa cuộc kháng chiến đến thắng lợi hoàn toàn.Có thể nói, Xuân Quý Tỵ 1953, với những câu thơ chúc Tết ngắn gọn, lời thơ mộc mạc, súc tích, gần gũi thân quen nhưng chứa đựng tư duy đổi mới về xây dựng Đảng, một chủ trương lớn của Đảng trong giai đoạn quyết chiến chiến lược: Đẩy mạnh phản công đánh thắng thực dân Pháp xâm lược, chấm dứt cuộc kháng chiến trường kỳ gian khổ của dân tộc ta sau những tháng năm giành được độc lập dân tộc. Lời và từng ý thơ của Bác luôn thể hiện tinh thần quyết tâm, niềm lạc quan, tin tưởng vào thắng lợi của cuộc kháng chiến, kiến quốc “Kháng chiến, kiến quốc nhất định hoàn toàn thành công”.

Xuân Quý Tỵ 1953 cũng như mọi mùa xuân khác, trước đó cũng như sau này, Bác Hồ luôn hết lòng chăm lo cho đất nước, cho dân tộc, cho Đảng, cho công việc và cho mỗi con người.Chủ tịch Hồ Chí Minh là vĩ nhân đã in đậm dấu ấn vào lịch sử dân tộc và lịch sử nhân loại. Dù đã mãi mãi đi xa, nhưng hình ảnh giản dị, tư tưởng và tấm gương đạo đức sáng ngời của Người luôn sống mãi trong trái tim các thế hệ người Việt Nam và bè bạn quốc tế. Mùa Xuân với Bác Hồ là cả những biển trời rộng lớn, bao la, khát vọng cho đất nước thanh bình, phát triển, dân tộc trường tồn rất đáng trân trọng, tự hào.

Xuân Quý Mão 2023 năm nay, cũng như bao mùa xuân khác từ khi Người về cõi vĩnh hằng, chúng ta vẫn thấy như luôn có Bác bên mình. Mong xuân này sẽ khởi đầu một năm mới đầy khởi sắc. Công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng bộ máy lãnh đạo và quản lý tinh gọn, hiệu quả sẽ gặt hái thêm nhiều kết quả mới; việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tiếp tục được đẩy mạnh, để vườn xuân đất nước ngày càng nảy lộc, đơm hoa, kết trái, dân tộc trường tồn.

 

(Bài đã đăng VHTT Nghệ An số Tết Quý Mão 2023)

tin tức liên quan

Thống kê truy cập

114434804

Hôm nay

275

Hôm qua

2349

Tuần này

21454

Tháng này

211852

Tháng qua

1114316576

Tất cả

114434804