Tin tức

Huyện Yên Thành đón bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh - Nhà thờ Nguyễn Tộc Nam Sơn,

Đồng chí Bùi Công Vinh - Phó GĐ Sở Văn hóa và Thể thao trao Bằng xếp hạng di tích cho lãnh đạo địa phương và dòng họ. Ảnh: Hồ Hà

Ngày 16/02, UBND huyện Yên Thành tổ chức lễ đón bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh nhà thờ Nguyễn Tộc Nam Sơn, xã Thọ Thành.

Về dự lễ có đồng chí Bùi Công Vinh - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao cùng đại diện các phòng liên quan trực thuộc Sở; đồng chí Hoàng Danh Truyền - Ủy viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Thành cùng đại diện lãnh đạo các phòng, ban của huyện; đại diện lãnh đạo UBND xã Thọ Thành cùng con cháu dòng họ Nguyễn cả nước và đông đảo Nhân dân.  

 Văn nghệ chào mừng lễ đón bằng Di tích. Ảnh: Hồ Hà

Họ Nguyễn Nam Sơn có nguồn gốc ở huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh, di cư đến vùng đất Yên Thành sinh sống vào nửa cuối thế kỷ XVII. Trải qua gần 400 năm tồn tại và phát triển, họ Nguyễn Nam Sơn đã trở thành một trong những dòng họ lớn của vùng đất Yên Thành, các thế hệ con cháu có nhiều đóng góp to lớn cho công cuộc xây dựng và phát triển quê hương, đất nước.

Nhà thờ Nguyễn Tộc Nam Sơn được xây dựng thời Nguyễn để thờ thủy tổ Nguyễn Tế Mỹ, người có công khai cơ lập ra làng Tam Đa (nay là xã Thọ Thành, huyện Yên Thành), được triều đình phong kiến ban sắc phong làm thành hoàng của làng và lập đền thờ phụng. Di tích gồm 03 tòa cổ kính kết cấu theo hình chữ " Tam", chạm trổ hoa văn họa tiết đẹp, được bố trí trên một khuôn viên rộng rãi, thoáng đãng thuộc trung tâm của làng. Tại Nhà thờ còn bảo lưu nhiều hiện vật có giá trị như: 02 sắc phong cho thần “Nam Sơn Diệu Linh” vào các năm Thành Thái thứ 15 (1903) và Khải Định thứ 9 (1924); khám thờ, hương án, hoành phi, câu đối, biển rước...

 

Lễ rước Bằng về di tích. Ảnh: Hồ Hà

Với những giá trị tiêu biểu về lịch sử, văn hóa và khoa học thẩm mỹ của di tích, nhà thờ Nguyễn Tộc Nam Sơn được UBND tỉnh Nghệ An công nhận là di tích lịch sử cấp tỉnh vào tháng 01 năm 2023.

Đồng chí Bùi Công Vinh - Phó GĐ Sở Văn hóa và Thể thao phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Hồ Hà

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Bùi Công Vinh - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao đã ghi nhận và biểu dương những kết quả đã đạt được trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị di tích trên địa bàn toàn huyện Yên Thành nói chung, xã Thọ Thành nói riêng trong thời gian qua; đồng thời đề nghị chính quyền địa phương và Nhân dân tiếp tục phát huy truyền thống văn hóa quê hương trong công tác bảo tồn phát huy giá trị các di sản trên địa bàn, biến di sản thành động lực phát triển kinh tế, góp phần hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội huyện nhà.

tin tức liên quan

Thống kê truy cập

114445553

Hôm nay

253

Hôm qua

2237

Tuần này

21162

Tháng này

211812

Tháng qua

120141

Tất cả

114445553