Tin tức

Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam tỉnh Nghệ An năm 2023 sẽ diễn ra tại huyện Quỳ Hợp

Biểu diễn nghệ thuật trong Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam tỉnh Nghệ An năm 2022 tại huyên Quỳ Châu. Ảnh: Đặng Cường 

Ngày 17/11/2008, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 1668/QĐ-TTg lấy ngày 19/4 hằng năm là “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam”. Kể từ đó đến nay, Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam được tổ chức với nhiều hoạt động trên khắp mọi miền Tổ quốc nhằm tôn vinh bản sắc văn hóa các dân tộc. Tại Nghệ An, 15 năm qua, thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam được tổ chức tại nhiều địa phương, tạo cơ hội cho cộng đồng các dân tộc tỉnh Nghệ An được giao lưu, trao đổi, giới thiệu bản sắc văn hóa của dân tộc mình nhiều hơn thông qua các chương trình sinh hoạt văn hóa tại địa phương và cộng đồng.

Năm nay, Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam tỉnh Nghệ An sẽ diễn ra tại huyện Quỳ Hợp, huyện điểm văn hóa đầu tiên của Nghệ An nhằm giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống; củng cố tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho đồng bào các dân tộc miền Tây Nghệ An. Nhiều hoạt động văn hóa thể thao sẽ được tổ chức nhân dịp này, như: Hội thi thể thao các dân tộc thiểu số miền núi; Chương trình nghệ thuật chào mừng Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam gắn với các hoạt động kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập huyện Quỳ Hợp.

Hội thi thể thao các dân tộc thiểu số miền núi được tổ chức từ ngày 15 - 18/4 với các môn thi đấu: Bóng chuyền, đẩy gậy, bắn nỏ, tung còn, kéo co. Có 11 đoàn vận động viên đến từ 11 huyện, thị miền núi trong tỉnh tham gia Hội thi.

Chương trình nghệ thuật chào mừng Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam gắn với các hoạt động kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập huyện Quỳ Hợp được tổ chức vào 20h00 ngày 19/4 tại khu vực hồ Thung Mây. Chương trình gồm 3 phần: Phần 1. Màn khai từ “Miền Tây khúc hát tự hào”; Phần II. Nghi lễ khai mạc Ngày hội Văn hóa các dân tộc Việt Nam và Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập huyện Quỳ Hợp; Phần III. Chương trình nghệ thuật “Lung linh sắc màu miền Tây” gồm 3 chương: “Nẻo về nguồn cội”, “Chung một mái nhà” và “Miền Tây khát vọng vươn lên”. Kết thúc chương trình là màn bắn pháo hoa tầm thấp.

Chương trình nghệ thuật thu hút trên 200 nghệ sĩ, diễn viên đến từ Trung tâm Nghệ thuật truyền thống tỉnh; nghệ nhân các CLB, đội văn nghệ bảo tồn văn hóa truyền thống các xã của huyện Quỳ Hợp; học sinh các trường: Dân tộc nội trú, THPT huyện Quỳ Hợp tham gia biểu diễn.

Chương trình mang đậm bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc miền Tây Nghệ An; quảng bá, giới thiệu tiềm năng du lịch, các giá trị di sản văn hóa của Quỳ Hợp và các huyện miền Tây Nghệ An gắn với triển khai có hiệu quả những nội dung của Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021; 80 năm Đề cương về văn hóa Việt Nam và triển khai chiến lược phát triển Văn hóa đến năm 2030 là xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh trong các lĩnh vực của đời sống xã hội. Không ngừng nâng cao đời sống tinh thần của Nhân dân, từng bước thu hẹp khoảng cách về hưởng thụ văn hóa giữa thành thị và nông thôn, giữa các vùng, miền trong tỉnh Nghệ An.

Thông qua chuỗi hoạt động Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2023, ngoài việc hướng tới nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn xã hội với việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc miền Tây, tỉnh Nghệ An muốn lan tỏa những nét đẹp văn hóa của đồng bào để mỗi người dân nhận thức đầy đủ về giá trị của văn hóa. Từ đó, văn hóa mới thực sự là nền tảng, động lực phát triển của kinh tế xã hội như Nghị quyết của Đảng đã khẳng định.

tin tức liên quan

Thống kê truy cập

114443513

Hôm nay

271

Hôm qua

2333

Tuần này

21326

Tháng này

218687

Tháng qua

112676

Tất cả

114443513