Tin tức

Hà Tĩnh: Trung tâm Viễn đông Bác cổ chính thức tiến hành nghiên cứu hệ thống lũy đá cổ Kỳ Anh

(VHNA): Sáng ngày 9/4, Trung tâm Viễn đông Bác cổ, Viện Khảo cổ học Việt Nam và Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Hà Tĩnh đã chính thức triển khai nghiên cứu hệ thống lũy đá cổ Kỳ Anh.  

Đoàn nghiên cứu Trung tâm Viễn đông Bác cổ gồm các chuyên gia (Pháp, Ý, Ấn Độ) cùng các nhà khảo cổ Viện Khảo cổ học Việt Nam và các nhà nghiên cứu khảo cổ học Hà Tĩnh đã chính thức tiến hành khảo sát hệ thống lũy đá cổ Kỳ Anh.

Hệ thống lũy đá cổ Kỳ Anh  nằm phía bắc dãy Hoành Sơn Quan, theo trục từ Tây sang Đông với độ dài trên 30 km, do Vương quốc Lâm Ấp (Vương quốc này là giai đoạn khởi đầu cho lịch sử Chăm Pa ) xây dựng với mục đích phòng thủ.

Đến thời kỳ Trịnh Nguyễn phân tranh được chúa Trịnh củng cố lại. Hệ thống lũy cổ này hiện không còn được nguyên vẹn, một số đoạn đã bị phá vỡ, một số đoạn đã bị rừng xanh bao phủ.

Hệ thống lũy cổ trên được nhóm Khảo cổ học Hà Tĩnh phát hiện vào năm 1993 và đến tháng 6/2011 mới chính thức công bố. Sự phát hiện và công bố trên đã được các nhà nghiên cứu chuyên ngành quan tâm và cũng được các nhà nghiên cứu đánh giá là một thành lũy cổ bằng đá với mục đích phòng thủ biên giới giữa quốc gia Đại Việt – Chăm Pa còn tồn tại đến nay.

Theo chương trình, đoàn khảo sát điểm đầu tiên của lũy đá cổ (vị trí Đèo Bụt, xã Kỳ Lạc, huyện  Kỳ Anh) đã được các nhà khảo cổ học Hà Tĩnh phát hiện và công bố vào tháng 6/2011.Sau đó tiếp tục thăm dò, nghiên cứu thực trạng một số điểm trong toàn bộ tuyến lũy cổ từ xã Kỳ Lạc đến xã Kỳ Nam để có cơ sở khoa học xây dựng chương trình nghiên cứu cụ thể toàn bộ tuyến và hoàn thành các thủ tục xin giấy phép tổ chức khai quật khảo cổ để làm rõ về mặt kiến trúc, kết cấu, kỹ thuật, niên đại tuyệt đối, nguyên vật liệu xây dựng, vai trò, ý nghĩa trong các giai đoạn lịch sử…. và để ra phương án bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, phục vụ tham quan du lịch cũng như các chương trình nghiên cứu chung về thành lũy cổ Việt Nam.

TS. Nguyễn Tiến Đông (Viện khảo cổ học Việt Nam) - Phó trưởng đoàn nghiên cứu cho biết thêm, thời gian khảo sát đợt 1 được tiến hành từ ngày 9/4 và kết thúc vào ngày 15/4. Dự kiến, chương trình nghiên cứu phối hợp sẽ được thực hiện trong thời gian 3 năm (2012-2014).

 

 

 

 

tin tức liên quan

Thống kê truy cập

114449790

Hôm nay

296

Hôm qua

2313

Tuần này

21335

Tháng này

216049

Tháng qua

120141

Tất cả

114449790