Cuộc sống quanh ta

Cuộc tìm kiếm mộ Cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập (Phần II)

........Theo lịch trình, đoàn chúng tôi vào Hà Tĩnh. Ngày 12 tháng 12 năm 2008 sau khi dâng hương xin phép tại nhà thờ đại tộc ở Tùng Lộc, Can Lộc đoàn công tác đến nhà thờ tổ họ Hà Huy ở xã Cẩm Hưng, Cẩm Xuyên. Nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng có buổi tiếp xúc với người âm. Nhà ngoại cảm Hằng đặt tấm ảnh bác Hà Huy Tập lên án thờ rồi khấn nguyện sau đó mô tả lại:

- Người đầu tiên về là cụ Phẩm, cụ nói: “Việc chuẩn bị sắm lễ ở nhà thờ sơ sài quá”. Cụ phẩy tay một cái rồi đi ngay.
- Các nhà hoạt động cùng thời với bác Hà Huy Tập hôm nay cũng về, trong đó chỉ thiếu bác Nguyễn Văn Cừ.
- Cụ Tường thân sinh ra bác Tập, thường xuyên đứng sát bác Tập để động viên bác Tập nên chỉ mồ mả để cho thế hệ con cháu rước về với tiên tổ.
- Bác Hà Huy Tập nói: “bác nằm ở 18 thôn Vườn Trầu đã bao nhiêu năm cùng đồng đội, nên hiện nay bác đã coi vùng đất đó gần gũi như quê hương Cẩm Hưng - Cẩm Xuyên rồi. Vì vậy các con đừng tìm kiếm làm gì nữa”.
- Nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng thuyết phục bác và mong ước được tìm để đưa hài cốt của bác về quê hương thì sau đó bác Hà Huy Tập chỉ nói: Việc này để bác về họp Chi bộ xem đã rồi bác sẽ trả lời sau.
- Bác Thái xuất hiện nói: Tôi cùng nằm với các cụ cách mạng. Tôi không phải là cờ đỏ sao vàng nhưng tôi rất khâm phục các cụ. Các cụ ta là lãnh tụ cần có nơi yên nghỉ yên ấm hơn. Tôi rất muốn chỉ để các cụ được về nơi xứng đáng.
- Nhà ngoại cảm Bích Hằng: Được thế thì tốt quá. Về phần bác Hà Huy Tập thì cháu sẽ cố gắng thuyết phục. Đề nghị bác Thái cứ chỉ dẫn cho chúng cháu.
- Bác Thái: Việc này cháu đừng hỏi cụ Tập, cụ ấy không chỉ đâu. Một vị lãnh tụ mà để nằm ở đấy thì không xứng chút nào. Hiện mộ cụ Hà Huy Tập nằm ở dưới lùm cây có hoa giăng. Nơi đấy trước đây đi theo đường từ ngã tư Giếng Nước, đi qua con mương có lác đác vài ngôi mộ. Phần lớn những người bị hành hình đều đưa ra chôn ở đây, đó có lùm cây, chưa có nhà cửa.
Lối đi ra từ ngã tư Vườn Trầu thời Pháp gọi là Gông Đe. Dân ở đây gọi là hình thoi đi qua mương có mấy cây dừa nước. Có ngôi mộ cổ cách nơi xử bắn độ 70m. Ngôi mộ cổ này nay chỉ còn là đống đổ nát. Nhìn về phía tây có chùa. Hoa bìm bịp tết như đèn lồng nhìn sang bên phải có đường cột điện.
- Bác Thái nhắc lại: Bác Tập nằm ở góc tù giao bởi hai lối đi xưa gọi là Vườn Trầu 1. Bác Thái nói khi nào về đó bác Thái sẽ hướng dẫn. Bác Thái nói cách đây mấy tháng đã có đoàn con cháu đến vùng đó thắp hương và đi qua đó một đoạn, chỗ người đứng cầm hương vái là đúng gần đó rồi đấy.
- Bác Thái nói: Hôm qua đến hầu vị đại thần, tôi có xin cho cái lệnh mà nay không có lời cảm ơn.
- Nhà ngoại cảm Bích Hằng ngước lên hỏi chung quanh: Thế cái lệnh đó ở đâu?
- Anh Sỹ đáp: Lệnh đó đang đặt ở trên án thờ.
- Bác Thái nói: Sinh nhật bác Tập là ngày 24 tháng 6 năm 1906. Ngày mất của bác Tập 28 tháng 8 năm 1941. Bác Thái cũng bị hành hình ở đấy nhưng bác Thái nằm dưới cụ Tập.
- Nhà ngoại cảm Bich Hằng nói còn nhìn thấy về nhà thờ hôm đó có hai bà tổ cô: Một bà đẹp như tiên khoảng 21 - 22 tuổi, một bà độ 10 - 13 tuổi.
- Nhà ngoại cảm Bích Hằng còn hỏi thêm bác Tập: Thưa bác, sáng nay khi cháu đang tìm mộ ở Nghi Xuân (Hà Tĩnh) trong lúc đang làm việc thì nghe vong mà cháu đang hỏi chuyện có nói: Hiện đang có vong họ Hà đến. Rồi vong đó lại nói: Trước đây tôi cũng có làm việc với bác Giáp.
- Thế có phải bác làm việc với bác Võ Nguyên Giáp không? Vong trả lời: Không phải, tôi trước đây có làm việc với bác Hà Huy Giáp. Vậy thì thưa bác Hà Huy Tập, có phải lúc đó bác ra đó không ạ?
- Bác Hà Huy Tập trả lời: Không phải bác đến đâu. Đó là vong nhỏ con nhà Lợi đó, đi đâu nó cũng đi theo. Mà bây giờ nó đang còn ở đây này.
- Nhà ngoại cảm Bích Hằng: Lúc đó tôi quay ra nhìn không thấy rõ hình vong chỉ thấy cái bóng lướt qua nên không tả chính xác được.
Nhà ngoại cảm Nguyễn Hữu Thuận sau khi cùng đoàn vào dâng hương ở nhà thờ tổ thì thường đứng ra một bên để quan sát, không nhận xét, không đánh giá, đôi lúc đi đi lại lại như đang tập trung để tiếp xúc với người âm. Ngày hôm sau, 13 tháng 12 năm 2008 tại nhà Hà Huy Lợi, nhà ngoại cảm Nguyễn Hữu Thuận vẽ sơ đồ khu mộ của cố TBT Hà Huy Tập và cung cấp thông tin. Sau khi xem sơ đồ, tôi hỏi nhà ngoại cảm Thuận: “Vùng đó có nhà dân không?” nhà ngoại cảm trả lời: Có nhiều, gần khu mộ có 3-4 nhà. Nhưng chú ý có một nhà lợp mái nhưng không xây tường, nó như kiểu nhà kho, xưởng gì đó. Nhà đó có cửa sau phía bên phải mở ra có thể đi được đến phần mộ bác Hà Huy Tập, ngay trước nhà có một cột điện cao. Phía bên trái nhà có rãnh nước chảy đến phần mộ. Đất người ta đã đổ đến phần mộ. Có dãy hàng rào từ nhà họ rào ngang đến phần mộ. Chứng tỏ mộ đang nằm trong phần đất đã có chủ. Từ góc nhà đến phần mộ bác Hà Huy Tập khoảng 10 mét. Từ mặt đất nguyên thổ đào sâu xuống đến hài cốt sâu khoảng gần 1 mét.
Mấy tháng trước con cháu đi tìm mộ bác Hà Huy Tập đã đến hỏi thăm nhà này, lúc gia chủ đến hỏi thì nhà đó có đứa bé ra mở cửa.
Một đặc điểm đáng chú ý: Lần đi tìm trước có người đàn ông trạc tuổi 50 hoặc hơn 50 dẫn đường. Người đó mặt to, hơi dài dáng đậm. Mặt có nhiều dấu vết như bị đậu mùa. Hôm đó dẫn con cháu đi tìm xong về ăn trưa tại quán ăn thì người đó ngồi cùng ông Lợi một bàn nhưng không đối diện thẳng mà lệch nhau một chỗ”.
Tôi hỏi: Chú đã biết chi tiết như vậy thì đề nghị chú nói rõ trong bữa ăn trưa hôm đó người dẫn đường tặng tôi cái gì?
Nhà ngoại cảm Thuận đăm chiêu suy nghĩ như thể đang cố hình dung lại sự việc rồi trả lời: “Người đó tặng bác Lợi một bức tranh có màu sắc sống động”, nhưng chỉ một lát sau nhà ngoại cảm lại cải chính, “không phải bức tranh mà là bức ảnh màu to hơn bàn tay một tí”.
Tôi thực sự cảm phục khả năng tái diễn hình ảnh của nhà ngoại cảm Thuận và lấy ra cho chú Thuận xem hai bức ảnh mà ông Chín Giỏi tặng tôi hôm đó.
Nhà ngoại cảm Thuận lại nói tiếp: Khoảng cách từ trường bắn cũ đến phần mộ khoảng 270 mét đường chim bay. Khi bác Lợi đi qua phần mộ có bị vấp ngã đó là do người âm níu chân.
Đặc điểm đáng chú ý: Trên mộ có một cây nhỏ thân bằng ngón tay cái, tán lá bằng chiếc nón, cây có một cành mọc ngang che đúng phần mộ của bác Hà Huy Tập. Trên mộ xuất hiện một lỗ nhỏ như lỗ hang dế.
Những dấu hiệu đáng lưu ý sẽ xuất hiện: Nếu sắp tới đoàn của Trung tâm, cùng nhà ngoại cảm và con cháu đến khu vực đó tìm mộ thì sau khi mọi người đến thắp hương cầu nguyện được khoảng 7 - 10 phút sẽ có một bà má Miền Nam lưng còng khoảng 60 - 70 tuổi xuất hiện và chỉ cho nhiều nội dung cụ thể.
Nếu khai quật từ mặt đất nguyên thổ đào xuống khoảng 90 - 100cm thì gặp hài cốt. Có một vật rắn như thanh tre, thanh gỗ gì đó đè lên từ đầu đến ngực, theo chiều từ trên xuống. Hài cốt vẫn còn một ít xương, còn xương ống chân.
Tôi hỏi: Theo chú khi đi tìm mộ thì thành phần gồm những ai.
Nhà ngoại cảm Thuận ngẩng lên như nghe ngóng ý kiến của ai đó truyền đạt rồi chậm rãi nói: “Đây là ý của cụ Hà Huy Tập, ai cũng được nhưng phải đảm bảo các điều kiện: Tướng, Hiệu, Diệu, Binh mới làm được trận động đình. Các cháu đi tìm mộ được ước một điều ước nhưng phải quy về một mối.
Hà Huy Lợi hỏi: Theo sơ đồ chú Thuận vẽ thì khu vực mộ ở đó địa phương gọi tên là gì?
Nhà ngoại cảm Thuận nhìn xa xăm như đang hình dung lại rồi nói: “Chỗ đấy có nhiều súc vật đi lại lắm, nhiều con ngựa đi lại ở đó. Đúng rồi, đó là Bến Ngựa Tắm”.
Tôi thán phục và nói luôn, vùng đó dân gọi là Bến Tắm Ngựa.
Để các nhà ngoại cảm cung cấp thông tin hoàn toàn độc lập, chúng tôi cũng giữ nguyên tắc không nói cho nhà ngoại cảm biết thông tin của nhau. Đến ngày 19 tháng 12 năm 2008, tức là trước khi cả đoàn ngoại cảm và trung tâm vào thành phố Hồ Chí Minh, chị Hà gọi điện cho tôi báo phải ra ngay nghe Đức Hoàng dặn dò để ngày 20 tháng 12 vào Sài Gòn. Tôi bận không ra được nên bảo cháu Thanh cùng đến với chị Hà. Chị Hà có nói lại với tôi: Đức Hoàng nhắc đoàn ta đi đợt này đã hội đủ: Tướng, Hiệu, Diệu, Binh chưa? Khi đó chị Hà tưởng có anh Hà Văn Thạch là phó chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh cùng đi nên trả lời: “Thưa Hoàng, cơ bản đã đủ rồi ạ!”. Sau đó Đức Hoàng cho hai người chứng kiến sơ đồ vị trí mộ ở vùng Bến Tắm Mã thuộc xã Xuân Thới Thượng, Hóc Môn mà Hoàng đã vẽ cho tôi hôm mùng 8 tháng 12. Hoàng còn ban cho mỗi người một cái Lệnh, nói phải mang theo bên mình để mọi việc vào đó còn xoay chuyển được. Khoảng 3 giờ chiều ngày 21 tháng 12 năm 2008 tôi cùng đoàn đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất, gồm chị Oanh, anh Sỹ, chị Hà, nhà ngoại cảm Ánh và nhà ngoại cảm Thuận. Chúng tôi bố trí để nhà ngoại cảm Trần Ngọc Ánh nghỉ lại khách sạn và đưa nhà ngoại cảm Nguyễn Hữu Thuận cùng cả đoàn ra hiện trường. Tại khu vực xã Xuân Thới Thượng, sau gần ba tiếng đồng hồ đoàn công tác xác định khu vực Bến Tắm Ngựa mà nhà ngoai cảm đã vẽ trên sơ đồ trước đó. Nhà ngoai cảm Nguyễn Hữu Thuận đã chỉ vào vị trí cây cọ cao khoảng 30 phân nói: đó là phần mộ bác Tập.
Đến 5h chiều chúng tôi cùng nhà ngoại cảm Ánh đến nhà O Hồng, ở 45 Lam Sơn, phường 5, quận Phú Nhuận. Tôi xin ghi lại cuốn băng ghi âm hồi 19h đến 21h30 ngày 21 tháng 12 tại nhà O Hồng, con gái cố TBT Hà Huy Tập. Nhà ngoại cảm Trần Ngọc Ánh nói: “Hiện bây giờ tôi nhìn thấy vong ở ngoài kia rất nhiều. Có vong cụ Phi, cụ Trực đang dẫn nhau vào, tiếp theo có bà cô tên là Huê, ngang vai với cụ Phẩm. Cụ Đán đã vào - cho xin 1 ly nước trắng. Cậu bé họ Hà đang sắp xếp cho các vong vào theo...” Bỗng nhiên nhà ngoại cảm Ánh quay ra bảo chị Hà: “Ơ, chị Hà ơi! sao hôm nay Đức Hoàng cho em nhìn rõ người âm, mà người âm họ Hà làm to lắm. Có ông cụ lúc đầu em nói đấy, không hiểu cụ làm gì mà lại ngồi kiệu 4 người khiêng trông oai lắm!”. Xong rồi nhà ngoại cảm nói tiếp: “thanh đồng con xin bắc ghế cho Đức Hoàng ngồi. Họ Hà ta cần những thông tin gì thì lúc đó vào mà hỏi.” Đức Hoàng nhập vong: “chào gia chủ, chào bách gia trăm họ”.
Chị Hà: “hôm nay Trung tâm và họ Hà vào đây rất mong gặp Hoàng, nhờ Hoàng giúp đỡ cho gia đình và Trung tâm để tìm đựơc hài cốt cố TBT Hà Huy Tập và các liệt sỹ trong cuộc khởi nghĩa Nam Kỳ. Xin Hoàng giúp đỡ”.
Đức Hoàng Mười: “Hoàng về sang tai cho gia chủ và họ Hà, Hoàng xin chào bách gia trăm họ. Ngày hôm nay Hoàng về đây làm việc. Nếu nói về Đảng và Nhà nước dưới góc độ tâm linh thì có Hồ Chí Minh chỉ đạo việc này. Hôm nay về đây làm việc có dòng họ Hà, người trần cũng như người âm làm việc rất công khai, minh bạch và sau đó phải theo thứ tự nề nếp, không thể lộn xộn được.
Nay cậu bé họ Hà đã mời được các vong của họ Hà về đây như Hoàng đã sang tai cho ghế và ghế đã sang tai cho bách gia, gia chủ. Còn việc đi tìm mộ, Hoàng đã cho ghế vẽ một cái sơ đồ, nay thì Hoàng biết ghế Hoàng sẽ chưa đi thực địa, đúng ra theo chương trình của Trung tâm thì ghế Hoàng phải làm trước, nhưng Hoàng biết đã có nhà ngoại cảm đến thực địa. Cái đó là Hoàng hoàn toàn nhất trí trên quan điểm. Còn ngày hôm nay về đây, ghế Hoàng làm cái cầu nối giữa cố TBT để gặp được người con gái duy nhất. Người con gái duy nhất có muốn gặp cha và dòng họ Hà có muốn gặp người đó hay không?
Anh Sỹ: “Thưa với Ngài, đây là con gái của cố TBT Hà Huy Tập và dòng họ Hà rất tha thiết muốn gặp...”.
Đức Hoàng Mười: “Bây giờ Hoàng sẽ cho cố TBT về, sau đó người trần và cố TBT sẽ trao đổi với nhau.
Chị Hà: “Con xin hỏi thêm một chút, ngày mai thì chúng con muốn ra thực địa, mời Ngài giúp đỡ chúng con”
Đức Hoàng Mười: “Việc đó Hoàng sẽ trả lời sau...”
Chị Hà: “Chúng con ở Hà Nội vào và cả đoàn đi...”
Đức Hoàng Mười: “Chút nữa TBT về sẽ dặn 1 số việc thì các ghế và gia chủ họ Hà phải có một cái lễ để đến gặp anh Bẩy Già, dòng họ đã biết chưa?
Chị Hà: “Anh Bẩy Già thì gặp ở đâu ạ?”
Đức Hoàng Mười: “Dòng họ chưa biết anh Bẩy Già là ai à?- Võ Văn Tần chính là cụ này đã kêu xin và đã truyền đạt những nguyện vọng của họ Hà và bên Trung tâm thì sau đó cố TBT này mới có chiều hướng nhất trí”.
Lợi: “Xin hỏi Hoàng đến mộ cụ Bẩy Già thì ở đâu ạ?
Đức Hoàng Mười: “Từ đây về quê hương anh Bẩy Già thì rất gần. TBT nói trước kia trong trận sự đó thì có cả anh Bẩy Già này, nhưng sau đó anh Bẩy Già là quê hương ở đây thì đã được người địa phương đưa đi chôn cất ở một nơi khác chứ không phải nơi TBT đang nằm. Gia chủ họ Hà hiểu chưa?
Đó là họ Hà phải tìm về nơi đó. Tìm về quê hương thì sẽ biết được. Nguyện vọng của cố TBT là Trung tâm phải kết hợp với họ Nguyễn và họ Lê tìm được một đồng chí nữ.
Lợi: “Có phải là đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai không ạ?”
Đức Hoàng Mười: “Nếu như họ Hà đã nói tên người nữ họ Nguyễn đó thì tôi cho biết cái tên này tự họ Hà phải dịch ra. Bí danh của người này là Lý Duệ Phương. Người này trước kia không phải tên khai sinh như thế. Mà ngày đó đi Hồng Kông mang bí danh này, sau đó bị bắt. Lý Duệ Phương là ai thì tự Trung tâm kết hợp với họ Nguyễn và họ Lê thì ra được người này, đấy là phần việc của Trung tâm. Nguyện vọng của TBT là rất muốn đưa đồng chí ấy về quy tập tại quê hương. Còn có gì liên quan đến phần mộ thì gia đình và Trung tâm cứ hỏi tôi.
Chị Hà: “Ngày hôm qua chúng con đã được Hoàng cho một cái sơ đồ chỉ chỗ mộ của cố TBT. Ngày hôm nay chúng con đã đi đến thực địa đấy với một nhà ngoại cảm mà Hoàng đã nhắc. Chúng con cũng ra được diện tích to bằng cái phòng này ạ”
Đức Hoàng Mười: “Hoàng biết rằng lẽ ra hôm nay là mời vong của TBT về trước sau đó mới đi thực địa, đấy là ý định của bên Trung tâm. Nhưng Hoàng biết thiên cơ, vào đây tự dưng sẽ thay đổi và đi thực địa trước...”
Chị Hà: “Vậy xin Hoàng chỉ dẫn cho biết thêm một số thông tin xuất hiện trong sáng mai để công việc tiến triển thuận lợi hơn”
Đức Hoàng Mười: “Thế thì đã hội tụ đủ 4 từ chưa?”
Lợi: “Xin với Hoàng...”
Đức Hoàng Mười: “Gia chủ họ Hà phải kêu với TBT, còn Hoàng chỉ là người truyền đạt.”
Chị Hà: “Anh Lợi ra thắp hương kêu với TBT đi”
Đức Hoàng Mười: “Hiện bây giờ có cụ Tường mới về... có thể dòng họ là người trần không thể nhìn thấy được, tôi sẽ truyền lại: ngồi cao nhất bên tôi là cụ Đán, rồi đến cụ Phẩm, rồi đến anh Tâm, anh Tập, hiện ở đó đang có những ý kiến trái ngược nhau. Cụ Tường bảo: như cái giấy này* tôi sẽ viết hàng nghìn cái giấy gửi đi. Các cụ đang nói đấy. Tự họ Hà phải kêu xin nhưng vẫn chưa đồng ý. Cụ Tường bảo: ngày xưa còn mời tôi ra làm quan nhưng tôi không ra...
Hiện bây giờ có một người ở khu mộ đã về và đang xin gia tiên dòng họ Hà, đó là vong hồn Phạm Hồng Thái, mà trong dòng họ Hà vẫn chưa nhất trí bởi chưa hội tụ 4 cái từ đó.
Hiện lại có cả vong đồng chí TBT Nguyễn Văn Cừ đang về để kêu xin trong việc tìm hài cốt”
Chị Hà: “Có TBT Nguyễn Văn Cừ và có cả ai nữa ạ?”
Đức Hoàng Mười: “Tôi mới nhìn thấy Nguyễn Văn Cừ và Phạm Hồng Thái. Còn một người nữa đang đứng ở ngoài.”
Anh sỹ: “Có phải ra thắp hương mời vào không ạ”
Đức Hoàng Mười: “Không. Cứ kệ người âm người ta mời. Kìa, để xê cái cốc nước ra cho đồng chí Phan Đăng Lưu vào ngồi.
Hiện ở đây có bà cô Cẩm nói: ai là con nhà Di mà ta chả vào được. Vậy ai là con nhà Di?.
Hà Huy Dương: “Dạ con là Dương con ông Di đây ạ”
Đức Hoàng Mười: “Cô nói con nhà Di ở đâu mà cô không vào nhà được, chứ không phải cô không vào được ở đây. Bà cô nhờ tôi nói lại: con nhà Di về làm sao phải kêu với bà cô Cẩm về nhà mình chứ không phải là ở đây. Bà cô này còn nói các vong linh họ Hà về rất nhiều, nhưng đến đây thì thuộc nhánh họ khác nên chỉ vào được rất hạn chế. Thế nhưng cậu bé họ Hà còn nói là đang đi rước một cái kiệu to sao mãi vẫn chưa thấy về. Rồi để yên tí xem cụ là ai (một lát sau) - cụ đã về đến đây. Cụ nhờ tôi truyền lại, trước tiên là cụ cảm ơn Trung tâm đã tạo điều kiện nghiên cứu những người, cụ đang cười khi trung tâm gọi những người đó là người có khả năng đặc biệt. Nhưng cụ gọi là những người được Thánh cho ăn lộc, để rồi con cháu biết đến cụ ngày hôm nay. Cụ chính là cụ Hà Tông Mục đấy”
Đức Hoàng Mười: Đây là tôi truyền lại lời cụ thôi nhá. “Con cháu phải nghĩ cụ nói đời vua Lê, Chúa Trịnh ngày xưa họ Hà ta bị lưu lạc, rồi mới thành họ Hà nọ, họ Hà kia. Dòng họ ta có cả Tiến sỹ”. Bây giờ cậu bé lại bảo còn 1 người Tiến sỹ nữa vừa đến. (Đức Hoàng chỉ lên bàn thờ) - để gọn tờ giấy lại để cụ Hà Công Trình ngồi (Tờ giấy của Hà Văn Thạch gửi Hội đồng hương Hà Tĩnh tại thành phố HCM). Cụ Trình đây! cụ hỏi con cháu có biết cụ không (chỉ vào o Hồng) cụ hỏi cháu, cháu có biết cụ không?
O Hồng: “Cháu không biết được ạ!”
Anh Sỹ; “Cháu biết ạ”
Đức Hoàng Mười: “Tôi sẽ nói lại những gì trong họ Hà đang nói, ngoài gia tiên họ Hà và cố TBT còn có một cố TBT và một đồng chí khác nữa, tức là có hai người ngoài dòng họ cùng đến... đấy là mọi việc liên quan đến phần mộ và dòng họ, tôi đã làm xong, tôi sẽ cho người trong gia đình gặp cố TBT. Bây giờ dòng họ còn gì để hỏi?
Hoàng nói thêm, còn rất nhiều các vong linh hiện đến nhưng không vào được vì đây là một dòng họ khác”
Lợi: “Con xin hỏi lúc nãy Ngài nói ngày mai muốn làm việc được thì đến mộ ông Bảy Gìa...”
Đức Hoàng Mười: “Sáng mai đến đó xong, sẽ cho các nhà ngoại cảm vòng lại nơi Bến Ngựa. Hoàng chỉ gọi vắn tắt thế thôi, vì ngày xưa khu đó là khu giải trí của địch. Còn cố TBT nói là muốn về gặp con gái thôi”.
Chị Hà...
Đức Hoàng Mười: “Đi gặp cụ Võ Văn Tần, sau quay về Bến Ngựa và nói gia chủ phải liên lạc với người có tên ngược với Cửu Dốt. Đấy là đã vẽ cho họ Hà một bước đi rồi”
Chị Hà: “Chúng con rất cảm ơn Hoàng, chúng con rất mong Hoàng sẽ tác động thêm cho các cụ họ Hà thông cảm với con cháu. Thực ra bốn chữ Tướng, Hiệu, Diệu, Binh đó, cứ luận mãi cũng chưa hiểu thế nào cho chính xác. Đến hôm qua mới được Hoàng nói thì đã quá muộn, không thể nào kịp”.
Đức Hoàng Mười: “Hiểu cái từ đó như thế nào thì cố TBT đang chỉ sang cháu này, bảo cháu giải thích (chỉ vào anh Hà Văn Tăng).
Hà Văn Tăng: “Tướng hiệu như có lệnh, như đại bản doanh nhưng ghép lại cả bốn từ thì chưa hiểu và chưa nghe bao giờ”.
Đức Hoàng Mười: “Cố TBT đang cười. Cháu ăn nói thông thạo thế mà bốn từ ta tuyên cũng không giải nổi. Bây giờ Hoàng chào bách gia trăm họ, TBT về nói với con gái chuyện gì đó, mọi người ra ngoài”.
Bác Tập: “Trời ơi! Con của cha, hơn 60 năm trời rồi Hồng ơi! Con có nhận ra cha không? (Đoạn tiếp theo hai người nói nhỏ quá, máy không thu được)...
... Con ngồi lên đây... Cha nói thế con nhận ra chưa, con nhận ra chưa, ngày 16-1-1938... Bây giờ con nhận ra cha chưa? Ngày đó cha về nhưng không được chuyện trò thế ni. Hồi xưa trước khi mất, cha đã viết bức thư để lại: “Nếu cha chết thì không phải thờ cúng, không phải làm chi cả. Tự dưng bây giờ... cha thấy sai quá, cha thấy nó sai quá. Tức là cha bị bắt rồi, cha đã viết nếu như tôi bị chết thì mọi người cứ coi như tôi đi công tác lâu ngày, không phải tìm người thờ cúng. Bây giờ...”
Sau đó bác Tập nói những chuyện riêng trong nội bộ gia đình với O Hồng và con gái O Hồng. Xong bác gọi các cháu vào. Tôi nói: “Ngày mai nhờ ông..., chúng con sẽ quay ra chỗ đó nữa...”.
Nội dung đoạn này khá dài. Cố TBT Hà Huy Tập căn dặn nhiều điều. Bác rất áy náy về bức thư đã viết gửi người em rể. Tôi, anh Sỹ và cả chị Hà luôn động viên bác, xin bác chỉ mộ để rước hài cốt về quê.
Bác Tập: “Tất cả những gì ông đã họp, quan đã sang tai cho con cháu, cho bên Trung tâm biết rồi thì ta cứ tiến hành. Phải nhớ là về quê anh Bảy Gìa”
Ông Lợi: “Con sẽ nhớ... lần này vô đây con đã nhờ anh Lam Hội trưởng Hội đồng hương Hà Tĩnh tại Sài Gòn để biết mộ cụ Võ Văn Tần, chứ con thật sự chưa biết mộ ông Bảy Gìa ở chỗ nào”.
Chị Hà: “Con muốn nhờ ông chỉ mộ ông Bảy Gìa”
Bác Tập: “Tự con phải lần. Cái gì cũng bày sẵn ra cho thì dễ rứa”
Ông Lợi: “Vậy nhờ bác bày cho chúng con cụ thể thì tốt biết mấy”
Bác Tập: “Ông không bày. Dễ quá, đường mà dễ đi không phải đường tu. Ông nói thêm một chi tiết này, ngày mà ông được kết nạp Đảng cộng sản Liên Xô là ngày 25-4-1931, số thẻ Đảng 10444”
Khoảng 12 giờ đêm, khi tôi vừa chợp mắt, bỗng có chuông điện thoại. Chị Hà báo cho tôi biết là cậu bé họ Hà bảo trước khi trời sáng phải có mặt tại mộ ông Bảy Gìa trước 5 giờ sáng thì sẽ thấy rất nhiều điều về tâm linh. Thế là lúc 3 giờ 30 phút chúng tôi lục tục gọi nhau dậy và ra nghĩa trang thành phố. Hồi 5 giờ 45 phút chúng tôi có mặt tại ngôi mộ cụ Võ Văn Tần (tức ông Bảy Gìa). Ngay khi đến nghĩa trang, đoàn chúng tôi chia thành ba tốp. Một tốp anh Sỹ và tôi vào thắp hương ban thờ Bác Hồ. Tốp nhà ngoại cảm Nguyễn Hữu Thuận vào thắp hương ở đài liệt sĩ chung, còn tốp nhà ngoại cảm Trần Ngọc Ánh cùng Trung tâm và cháu Hà Huy Dương tự dưng đi rất nhanh tới mộ ông Bảy Gìa như có ai dẫn đường. Sau đó tất cả chúng tôi đặt lễ dâng hương trước mộ cụ Võ Văn Tần. Chắc hội nghị của các cụ dưới âm đang họp bàn. Nhà ngoại cảm Ánh nói: “Các cụ toàn giới thiệu tên bằng tiếng tây, vậy cho tôi mượn cái bút để tôi viết ra giấy mọi người xem rồi đọc, còn thanh đồng con thì chịu không đọc được, xin sám hối các cụ”.
Chị Hà đưa cho nhà ngoại cảm Ánh một mảnh giấy, ghi vào đó rồi đưa mảnh giấy cho mọi người xem và nói: “Tức là thành lập Đảng cộng sản ấy. Trong ba người này là đi với nhau. Cụ nói, như mình nay gọi là TBT, Phó TBT gì gì đó. Tức là ba người này: 1. Lit Vi Nop - 2. Svan - 3. Xinhitrơkin.
Và sau đó cùng tháng nhưng mà khác..., ngày 29, 30 tức là cuối tháng thì cụ có tên tiếng tây ở cuối cùng là cụ chủ trì cuộc họp. Lại có cả cụ Hoàng Quốc Việt, lại có cụ tên rất khó đọc.
Có lẽ do thấy nhà ngoại cảm Ánh lúng túng khi diễn giải, Đức Hoàng nhập về. Hoàng nói: “Ngày 1-9-1937 và ngày 29-30 tháng 3-1938 tại Bà Điểm, Hóc Môn, Hà Huy Tập chủ trì hội nghị Ban chấp hành Trung Ương (BCHTW) gồm có: Xinhitrơkin tức Hà Huy Tập, Litvinốp tức Lê Hồng Phong. Nguyễn Chí Diểu tức Nguyễn Văn Trọng. Hạ Bá Cang tức Hoàng Quốc Việt. Bảy Già tức Võ Văn Tần. Siêng tức Ngô Văn Tâm và Nguyễn Văn Cừ.
Nhưng ngày hôm nay, tại đây thì ông Bảy Già chủ trì cuộc họp. Ngày xưa ông ấy là Uỷ viên BCH TW, Bí thư Xứ uỷ Nam Kì. Phía gia tiên họ Hà có cụ Trình, cụ Phẩm, cụ Trực, cụ Nhiếp, bà Tổ Hà Thị Thanh Vân và cậu bé. Bây giờ Hoàng sẽ đi để ghế Hoàng sang tai cho các gia chủ”.
Nhà ngoại cảm Ánh: “Bây giờ như thế này nhé, tôi sẽ nghe tiếng nói của người âm, nghe được cái gì của người âm tôi sẽ nói nguyên văn. Đấy, lẽ ra mình đến được sớm thì dự được đầy đủ cuộc họp của các cụ. Bây giờ là cuối cuộc họp đã đi đến biểu quyết rồi. Đợi một chút nữa sẽ làm việc với các vong nhà mình tại đây. Cậu bé nói là phải đợi một chút nữa.
Ông Thánh nói thế này. Trong cuộc tìm mộ cụ họ Hà thì ông Hà Huy Tập đã nhất trí, nhưng có một điều kiện, đó là hiện bây giờ ông muốn đưa một nữ đồng chí về cùng, trong đó người nữ đồng chí này có mối quan hệ dương trần. Mình tạm hiểu ông ấy dịch ra là mối quan hệ với một vị Đại tướng. Dạ, lạy quan sao lại gọi là vị Đại tướng ạ? Đức Hoàng cho biết người này mất nhưng có người em gái kết hôn với vị Đại tướng. Nhà ngoai cảm Ánh: Lạy quan chúng con chưa hiểu lắm... ông Mười nói là thiên cơ bất khả lộ. Tức là vị Đại tướng tạm thời ta gác lại. Nhưng ta biết người em của nữ đồng chí đó là vợ của vị Đại tướng ấy. Liệu Trung tâm có đồng ý làm tư tưởng với người của dòng họ đấy và chuyển người đó về được hay không? Nếu làm được theo yêu cầu như thế thì khấn nguyện với bác Hà Huy Tập”.
Lợi: “Chị Oanh có lời đi ạ”
Chị Oanh khấn lầm rầm điều gì đó, không ghi được giọng nói.
Nhà ngoại cảm Ánh: "Bác bảo là hứa rồi thì phải làm. Đấy là bác nói thế, làm sao để đưa được đồng chí ấy về. Bác Tập hướng dẫn đoàn xe đi từ Bến Tắm Ngựa về dừng lại ngã tư Giếng Nước. Từ ngã tư Giếng Nước đi ngược về phía tây nam khoảng 100m thì dừng lại nhìn phía tay phải sẽ thấy một cái gì đó gợi về tổ quốc, nhưng chưa phải thời điểm là lúc này. Đấy là bác dặn như thế. Bác gọi tạm thời như ngày hôm nay cứ đến và coi như đi vãn cảnh, nhưng không phải đi vãn cảnh đâu, cứ đến đó rồi sẽ biết. Bây giờ mọi người có nhất trí như ý nguyện của bác không, bác nói nếu nhất trí thì đi đến quyết định”.
Ông Sỹ: Thay mặt Ban liên lạc họ Hà chúng con xin thực hiên lời ông dặn, trong đó việc mời được ông về quê hương bản quán.
Ông Lợi: “Đứng về phía gia đình, dòng họ chúng con hoàn toàn nhất trí. Đề nghị với trung tâm đồng thời cùng giải quyết việc này”.
Chị Oanh: “Trung tâm xin hứa sẽ cùng với dòng họ Hà tìm được hài cốt cố TBT Hà Huy Tập và...”.
Nhà ngoại cảm Ánh: “Đó là ông Hoàng và các bác xứ uỷ Nam kì dặn Trung tâm và gia chủ họ Hà. Tôi chỉ biết nói lại như thế. Sau đây đi lên Bến Tắm Ngựa nhớ phải qua trường bắn thắp hương trước.
Tại hiện trường bến tắm ngựa, khi đang khấn nhà ngoại cảm Ánh bỗng nói: “Tôi nhìn thấy một cậu bé rất xinh xắn cầm cái áo tù, giống như người cầm mảnh vải dử con bò tót ấy, cứ lượn đi lượn lại chỗ cây bàng. Chiếc áo tù mang số 7722. Cậu bé này bảo đấy là áo của ông Tập và thẻ Đảng số 10444. Cậu còn bảo đứng đây mọi người chỉ nhìn thấy cây bàng và đống lốp ô-tô, nhưng không ai thấy trong những đống lốp ô-tô có một cái cây con, cao khoảng 20 phân. Chính chỗ ấy mới là mộ.
Bấy giờ có 3 người là Nguyễn Xuân Lam, Hà Huy Dương và người lái xe của Dương chạy lại xem, mọi người đều thốt lên: đúng là có cái cây con nằm bên trong lốp thật!
Nhà ngoại cảm Ánh nói tiếp: “Từ đất nguyên thổ xuống khoảng từ 80 phân đến 1m tôi nhìn thấy có một vật gì giống như sắt mà không phải là sắt nằm ở cổ nối với thân. Còn cái răng hàm và một chút xương ống, một chút xương sườn và mấy mảnh sọ nhỏ. Tôi khẳng định đó là phần hài cốt mà chúng ta đang tìm”.
Anh Sỹ hỏi: “Cạnh đây có nhiều hài cốt không?”
Nhà ngoại cảm Ánh nhìn quanh rồi bảo: “Có thì vẫn có vài người đấy. Nhưng người âm bảo đây là mình đi tìm mộ ông Tập nhà mình chứ không phải đi tìm mộ tập thể.”
Như vậy, chỗ nhà ngoại cảm Ánh khẳng định có hài cốt ông Tập cách chỗ nhà ngoại cảm Thuận chỉ mộ khoảng 3m.
Làm việc ở bến tắm ngựa 12 giờ mới xong. Đoàn chúng tôi trên đường trở về thành phố, đoàn xe chạy qua ngả ba Giếng Nước mà quên dừng xe như lời dặn của ông Tập. Vậy là cả đoàn quay xe đến ngả ba Giếng Nước dừng lại đi bộ khoảng 100m chếch theo hướng tây nam thì nhìn về bên tay phải cách khoảng 57-70m có một lá cờ đỏ nhỏ cắm trên một ngọn tre giữa ao... Cả đoàn đều khẳng định lời dặn của ông Tập hoàn toàn chính xác.
14h30’ ngày 22-12-2008 anh Sỹ, chị Oanh đón nhà ngoai cảm Phan Thị Bích Hằng ở sân bay Tân Sơn Nhất. 15h30 nhà ngoại cảm Hằng đến trường bắn Ngã Ba Giòng thắp hương.
Tại trường bắn nhà ngoại cảm Hằng chỉ chúng tôi theo đường lộ đi về hướng Long An. Xe đi qua khu vực đó, cứ mỗi chỗ nhà ngoại cảm Hằng dừng lại thắp hương là chúng tôi thắp hương theo sự chỉ dẫn của nhà ngoại cảm. 17h nhà ngoại Hằng quay lại gần khu vực bến tắm ngựa ở vị trí bên phải đường (theo hướng Long An về trường bắn). Nhà ngoại cảm Hằng bảo chúng tôi phát cây cỏ để thắp hương. Trước mâm lễ, chúng tôi đặt ảnh của các bác Hà Huy Tập, Võ Văn Tần, Phan Đăng Lưu, Nguyễn Văn Cừ, Nguyễn Thị Minh Khai. Nhà ngoại cảm Hằng khấn nguyện rồi nói:” Đây là mộ bác Tập” (chỗ đặt mâm lễ). Nhà ngoại cảm chỉ vị trí mộ cách mép đường khoảng 10m, cách một cây to bị chặt chỉ còn ba chạc khoảng 30m. Đứng quay mặt về phiá trường bắn là mộ bác Nguyễn Văn Cừ, cách mộ bác Tập khoảng 10m. Cách về phiá bên trái chếch theo hướng trường bắn 10m là mộ bác Minh Khai. Khi chôn cất bác Tập có ván như kiểu hòm gỗ, nhưng ván đã mục. Khi đó chúng tôi rất phân vân vì nơi nhà ngoại Hằng chỉ mộ ông Tập cách xa nơi nhà ngoại cảm Ánh và nhà ngoại cảm Thuận chỉ tới 80m. Không rõ là thế nào.
Đến ngày 30-12-2008 con cháu họ Hà chúng tôi lại có buổi làm việc lại Trung tâm. Hôm đó nhà ngoại cảm Ánh vẫn ngồi nhập vong như mọi khi. Tôi tâu với Đức Hoàng Mười: “Thưa ngài, vừa rồi chúng con đi vào thực địa tại thành phố Hồ Chí Minh. Chúng con muốn biết trong quá trình làm có gì sai đúng xin Hoàng chỉ vẽ cho?”.
Đức Hoàng Mười: “Bây giờ gia chủ và bên trung tâm hiểu ra. Về nhận định công việc như thế nào thì Hoàng không nói. Nhưng nay gia chủ đã có lời thì để Hoàng kêu vị lãnh tụ cho gia chủ. Thế còn việc đúng hay sai, việc tổng kết, đó là phần việc của các ghế một nam, một nữ đã cắm cái điểm chốt ấy rồi. Tiến tới gia chủ và bên Trung tâm sẽ khai quật những hài cốt này như thế nào? Hoàng nói thế này: Trước tiên phải chuẩn bị các thủ tục về pháp luật, nhưng vị lãnh tụ không muốn làm linh đình. Như vậy dòng họ định trong năm nay hay là năm tới mới đi đến việc khai quật?
Lợi: “Dạ, con nghĩ trong năm nay chỉ còn một tháng, phần thủ tục pháp lí thì chưa đảm bảo. Con nghĩ như hôm qua họp bàn thì có lẽ phải sang năm sau.”
Đức Hoàng Mười: “Năm sau thì đầu xuân không thể làm được, có làm thì sau tết thanh minh, trước thanh minh thì dòng họ cứ chuẩn bị công việc. Có một điều Hoàng tiên đoán trước là nội bộ trong dòng họ phải họp bàn, nếu không thống nhất được thì việc làm mồ mả sẽ rất khó. Vì vị lãnh tụ có nói là hướng tìm mồ mả thì 70% nhất trí và đi đến thống nhất, nhưng trong đó vẫn còn uẩn khúc về tài chính liên quan đến sau này chứ không phải cái tài chính kinh tế đã bỏ ra”.
Lợi nói...
Đức Hoàng Mười: “Bây giờ ghế có tâm nguyện đi tìm lãnh tụ và lãnh tụ nói: cái tâm của gia chủ là tốt rồi, rất là sáng rồi, nhưng đến khi thấy được mộ tự dưng bản thân gia chủ sẽ bị tổn thương cái gì đó. Hoàng nói trước cho gia chủ chuẩn bị tinh thần”
Lợi: “Nhờ ngài nói rõ cho là việc chuẩn bị tinh thần đó là khoản chi ạ, bằng vật chất hay tổn thương về tinh thần?
Đoạn này Hoàng nói trước cho tôi biết những gì sẽ xảy ra sau khi tìm thấy mộ bác Tập, nhưng đó là chuyện nội bộ trong họ, trong gia đình. Tôi hỏi tiếp: “Con muốn hỏi luôn một ý là bác Tập có dặn thêm và dòng họ phải hứa kết hợp với họ Lê và họ Nguyễn để tìm một nữ chiến sĩ, cái đó thì bước tiếp theo chúng con phải làm thế nào, vì đó là lời hứa với vị lãnh tụ trước khi đến bến Tắm Ngựa”
Đức Hoàng Mười: “Cái đó bên Trung tâm và dòng họ có hứa trước mộ lãnh tụ chứ không phải trước một vị lãnh tụ. Vị lãnh tụ trẻ nhất ở trong đó chỉ còn hàng cháu đứng ra thôi. Nhưng mà nữ đồng chí này còn có máu mủ của mình. Việc can thiệp hoặc nói gì liên quan đến thì gia chủ phải tự đến, bên Trung tâm tự mình đứng ra thì rất khó”.
Lợi: “Ngài có thể nói rõ hơn về cái hướng...”
Chị Oanh: “Có phải làm việc với con chị Minh Khai không ạ?”
Tiếp theo chúng tôi hỏi Đức Hoàng Mười nhiều vấn đề xung quanh việc tìm mộ và sự kiện có thể xảy ra. Đức Hoàng Mười đã giải thích, chỉ dẫn rất nhiều. Tôi hỏi tiếp: “Con muốn hỏi như vừa rồi có ba nhà ngoại cảm cùng đi, có hai kết quả gần như giống nhau, một kết quả xa hơn khoảng 80m. Vậy con xin hỏi cái hướng làm cả hay chỉ làm một khu vực?
Đức Hoàng Mười: “Hoàng nói này, ba nhà ngoại cảm nếu nói chỉ đích danh một chỗ thì đều là ba địa điểm khác nhau. Nhưng nếu hai ghế ở trên để cho Hoàng chỉ đạo thì đều khoanh lại một khu vực phải khai quật. Không phải chỉ đây một cái là cho ghế thấy đây một cái đâu. Lãnh tụ còn tiên đoán là sau này xảy ra cái gì đó liên quan đến...
Trong dòng họ có một người được mời từ khi bắt đầu công việc tìm kiếm lãnh tụ thì hôm nay người đó cũng về đây để xem có theo được ý nguyện của người âm hay không. Cậu bé này tiên phong trong việc đi tìm lãnh tụ từ đầu. Bắt đầu từ việc gia chủ đến Trung tâm và đến khi đi thực địa ở khu Bến Ngựa. Cậu này lúc thác còn nhỏ. Bây giờ Hoàng sẽ cho về.
Cậu bé: “Cháu chào các cô, các chú nhá. Con chào cha, chào bác. Có thuốc lá à, cháu không hút đâu nhưng “sếp” hút cũng được. Sao mà bác đến muộn thế (chỉ vào anh Sỹ) đã bảo thế rồi mà cứ việc nọ đẻ việc kia. Việc này không quan trọng à”. Anh Sỹ đáp: “Việc này quan trọng chứ”. Cậu bé hỏi: “Vậy sao bác đến muộn thế? Bây giờ trong họ nhà mình tướng Thạch bảo làm sao?”
Anh Sỹ: “Chú Thạch đi Lào vừa mới về”
Cậu bé: “Thế bây giờ tướng Thạch có đòi bốc hay tướng Thạch để sang năm hay 3 năm nữa”.
Anh Sỹ: “Trước tết thì không kịp vì còn phải xin ý kiến của lãnh đạo cấp trên”
Cậu bé: “Bây giờ thế này nhé, nói đến ông Phẩm thì bác biết chứ? Ông Phẩm bảo nếu đợi xin từ Trung ương xin xuống thì chưa được đâu. Ngày xưa giống các vị lãnh tụ trước có được đâu mà. Phải đến khi có cái gì đó thì mới công nhận”
Anh Sỹ: “Bác Tập của ta trong vụ ấy liên quan đến nhiều người hy sinh, trong đó có bác Cừ, bác Khai”.
Cậu bé: “Nhiều, cả Phan Đăng Lưu nữa. Hôm nọ bảo rồi. Ý của ông Phẩm với ông Tường bảo là “sếp” ở Trung tâm nối dòng họ nhà mình với khu Tắm Mã ấy, cháu cứ gọi là Tắm Mã cho dễ làm việc với nhau, nhưng tất nhiên phải có giấy tờ, chưa cần phải Trung Ương, đó là cụ Phẩm, là ông nội của lãnh tụ bảo thế. Nhưng mà bọn thằng Dương, thằng Dũng thế nào?”
Anh Sỹ: “Quân nó phải nghe chứ. Ý của bác thì trước hết phải làm theo kế hoạch của Trung tâm. Thứ hai phải đảm bảo sự chắc chắn làm đến đâu tốt đến đó”.
Cậu bé: “Tất nhiên cái gì cũng phải thống nhất hai ba bên, nhưng không phải cái gì cũng phải tuân thủ Trung tâm”.
Anh Sỹ: “Ý của bác thế này, làm thế nào để giữa dòng họ và Trung tâm, như cháu nói đấy, tạo ra một sự nhất quán đảm bảo tinh thần làm đâu chắc đó, làm từng bước một”
Cậu Bé: “Ông bảo mình không nên phô trương và lãnh tụ cũng bảo thế. Riêng cháu bảo 100% là đúng mộ lãnh tụ. Đúng rồi, nhưng bác đến với Đảng, Nhà nước bảo đó là lãnh tụ sao người ta nghe. Không được. Nếu như khi bác đã có bằng chứng rồi thì chẳng cần gì phải lo nữa, muốn thế nào cũng được”.
Anh Sỹ: “Làm thế nào đó là cái bước của ta phải giám định được”
Cậu bé: “Bây giờ đầy nơi người ta giám định. Người nọ người kia con hoang người ta còn giám định đầy ra kia kìa. Cái đấy mà bác không biết thì thôi. Ví dụ cô này có con với bác, đến Trung tâm người ta giám định bảo phải là phải, bảo không phải là không phải, bác phải nghe”
Lợi: “Vấn đề mình làm trước...”
Cậu bé: “Tướng, Hiệu, Diệu, Binh (chỉ vào anh Đào Vọng Đức) đây là tướng rồi. Tướng thì phải có quân hiệu. Ví dụ tướng đây mà không có dấu thì làm sao làm được sếp”
Lợi: “Cơ sở thế này thì chỉ dòng họ và Trung tâm thôi...”
Cậu bé: “Còn bây giờ nhá, tướng Thạch bảo kí có mà....”
Chị Oanh: “Về cái này phải có ý kiến của Ban lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, Trung tâm cùng phối hợp với họ Hà để làm việc đó phải không ạ? Còn khi ta khai quật lên, về mặt pháp lí phải có mặt ban lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh”
Cậu bé: “Thế từ trước đến giờ Trung tâm đi đào người khác có cần ra quyết định hay không?’
Chị Oanh: “cháu ạ! phải có địa phương quyết định, như ông Nguyễn Đức Cảnh là địa phương quyết định lúc khai quật lên thử thì mới có giá trị. Còn Trung tâm về mặt pháp lí không có quyền gửi cái đó để...”
Lợi: “Có lẽ như thế này, tỉnh sẽ viết giấy gửi vào địa phương cho đi tìm mộ liệt sĩ, không chỉ đích danh”
Cậu bé: “Đi tìm liệt sĩ ở đây thiếu gì liệt sĩ tỉnh Hà Tĩnh mình. Đã ghi thì sao không ghi rõ họ tên. Hà Văn Thạch có dám kí không? Trần Văn Thạch còn cãi với lãnh tụ được thì sao Hà Văn Thạch không dám kí. Trần Văn Thạch ngày xưa viết báo cãi nhau với lãnh tụ. Đó là Thạch ngày xưa, là phá ngang. Còn Thạch này thì ủng hộ, vì trước ông làm TBT, con cháu bây giờ có đứa nào làm to bằng ông đâu”
Chị Oanh: “Cháu đã nói thế thì Trung tâm nghe”
Cậu bé: “Bây giờ mà yêu cầu Trung ương tổ chức linh đình à, còn lâu. Muốn tổ chức luôn thì Trung ương không quyết định đâu”
Anh Sỹ: “Bác hỏi cháu này, vừa rồi ban lãnh đạo Trung tâm, các nhà ngoại cảm cùng ban liên lạc họ Hà đề nghị với địa phương cho tiến hành khai quật theo hướng dẫn của người âm. Đó là nói như vậy, nhưng giấy gửi vào thì phải như thế nào?”
Cậu bé: “Khai quật liệt sĩ Cách mạng nói chung, vậy thôi. Nhưng mà khai quật lên được thì phải có địa phương chỗ có mộ người ta công nhận thì mới được”
Anh Sỹ: “Vừa rồi bác làm thế này, có đơn của ban liên lạc họ Hà, của Trung tâm gửi cho Tỉnh uỷ, Uỷ ban nhân dân tỉnh rồi”.
Cậu bé: “Thế thì không qua huyện à, nhảy cóc luôn? Sỹ diện có người nhà mình ở trên chứ gì?”.
Anh Sỹ: “Cái việc đó huyện cũng có nhu cầu. Thực ra tỉnh cũng có nhu cầu nhưng tỉnh không biết làm cách nào nên dựa vào họ Hà để làm.”
Cậu bé: “Thế thì cháu nói thế này nhá. Tỉnh dựa vào Trung tâm, thế Trung tâm bảo như thế rồi thì tỉnh kí cho khai quật đi. Bây giờ phải xông pha lên”.
Còn nữa, kỳ sau đang tiếp



* Tức bản Photocopy thư của UBND tỉnh Hà Tĩnh gửi Chủ tịch Hội đồng hương Hà Tĩnh tại TP Hồ Chí Minh nhờ Hội đồng hương giúp đỡ đoàn công tác.

tin tức liên quan

Thống kê truy cập

114444781

Hôm nay

2120

Hôm qua

2270

Tuần này

2390

Tháng này

219955

Tháng qua

112676

Tất cả

114444781