Cuộc sống quanh ta

Hạnh phúc theo World Happiness Report 2017

Con người ta ai cũng mưu cầu hạnh phúc.

Chữ “hạnh phúc” lại khó định nghĩa. Có những bà mẹ hạnh phúc khi thấy con ăn no mặc ấm và nên người – ngay đến khi các bà phải trả giá bằng rất nhiều hi sinh cho chính bản thân.

Trong một bài hát của Phạm Duy, em bé mục đồng bảo “Ai nói chăn trâu là khổ, chăn trâu sướng lắm chứ …”

Thế nhưng ở khắp nơi trên xứ ta, từ thôn quê ra tới thành thị, còn rất nhiều người nghèo chật vật kiếm sống; còn nhiều người phải lo lắng cho ngày mai và hầu hết ai cũng phải đối mặt với ô nhiểm đủ loại (thực phẩm, không khí, nước, tiếng ồn,…)

Báo cáo xếp hạng về hạnh phúc trên thế giới World Happiness Report 2017 vừa đưa ra hôm thứ hai tuần này, 20.03, kết quả một nghiên cứu quốc tế, dầy 188 trang, một nghiên cứu dựa trên những tiêu chỉ khách quan và những phương pháp vững chắc về kinh tế xã hội học và về thống kê.

Những tiêu chỉ của nghiên cứu là Lợi tức bình quân theo đầu người (PIB/hab), số năm sống khoẻ mạnh, sự tự do, lòng bác ái, sự tương trợ xã hội và cảm nhận về tham nhũng hối lộ của chính quyền và trong kinh doanh.

Thế có nghĩa là vấn đề phương tiện sống – sản lượng quốc gia trên đầu người – vẫn còn quan trọng. Nhưng tiếp đến, hiện các nhà khoa học không còn giới hạn vào tuổi thọ mà dùng, thay vào đó. là số năm sống khoẻ, một khái niệm đã được bàn đến ở đoạn gần cuối bài này

https://huynhmai.org/2015/02/14/suc-khoe-va-tuoi-tac-duoi-goc-nhin-xa-hoi-hoc/

Cuối cùng, môi trường sống gồm nhiều yếu tố: quyền tự do, xã hội nhân ái đoàn kết, bảo hiểm xã hội tốt và sự minh bạch trong quản lý quốc gia cũng như trong các trao đổi kinh tế, … những yếu tố ảnh hưởng đến cảm nhận hạnh phúc của dân tình.

Helliwell, J., Layard, R., & Sachs, J. (2017). World Happiness Report 2017, New York: Sustainable Development Solutions Network, 188 trang

có thể đọc được trên mạng ở đây:

https://s3.amazonaws.com/sdsn-whr2017/HR17_3-20-17.pdf

Theo báo cáo này, dân ở 10 nước dưới đây hạnh phúc nhất

1. Na Uy                   6. Hà Lan

2. Đan Mạch            7. Canada

3. Iceland                8. New Zealand

4. Thụy sĩ                9. Australia

5. Phần Lan.           10. Thụy Điển

Tức là 7 trên 10 nước đầu bảng là những nước ở châu Â

Tò mò tìm những nước khác, ta có

Mỹ xếp thứ 14             Đức hạng 16                       Bỉ  xếp thứ 17

Anh xếp thứ 19            Pháp hạng 31                     Nhật đứng hàng 51

Hàn quốc  hạng 56       Trung quốc hạng 79

Ba nước châu Á tốt nhất ở bảng này đây là Singapour thứ 26, Thái Lan thứ 32 và Taiwan thứ 33.

Việt Nam thứ 94  trên tồng số 155 quốc gia trong bảng xếp hạng.

Các nước cuối bảng là những nước ở châu Phi và các nước đang chiến tranh.

Ở đây cần mở dấu ngoặc để nói về một số quốc gia Nam Mỹ: Costa Rica hạng 12. Sau đó từ hạng  20 tới  30 là những nước láng giềng Nam Mỹ : Chi Lê, Brasil, Argentine, Mexico, Uruguay, Guatemala và Panama – những nước mà kinh tế và tổ chức xã hội đã có những bước tiến vượt bực trong những năm gần đây.

.Mục tiêu của tổ chức đánh giá là hướng đến phát triển bền vững cho toàn cầu. Qua những hiện trạng, giải mã những vấn đề còn tồn dư hầu giúp các nước, nếu cần, có thể dùng những dữ kiện khách quan để phát triển.

Nếu chỉ đứng trên bình diện khoa học thì mục đích này có thể bị phê bình là thực dụng. Còn nếu tích cực hơn thì ta có thể xếp nghiên cứu này vào chương nghiên cứu ứng dụng..

Trong đường hướng thực tiển, ta thấy, chẳng hạn, ở chương 5, tác giả Andrew Clark & al. phân tích cho thấy rằng các yếu tố cấu thành cần nhất cho hạnh phúc không phải chỉ có lợi tức. Mà chính ra có nhiều yếu tố hơn, để đi đến một “mục đích” chung là có một đời sống khả dĩ thoả mãn.

Các yếu tố đó, dĩ nhiên là cần việc làm, cần lương đủ sống, hai yếu tố kinh tế nhưng sau đó, cũng quan trọng không kém là các yếu tố xã hội được đi học hay con cái được đi học đến nơi đến chốn và gia đình được yên ổn. Cuối cùng, yếu tố sức khoẻ, không những sức khoẻ về thân xác mà còn sức khoẻ về tâm thần.

Tác giả những dòng này đã nhiều lần nhấn mạnh rằng để hạnh phúc sức khoẻ tâm thần còn quan trọng hơn cả các yếu tố kinh tế và xã hội.

tin tức liên quan

Thống kê truy cập

114441640

Hôm nay

240

Hôm qua

2317

Tuần này

21544

Tháng này

216814

Tháng qua

112676

Tất cả

114441640