Du lịch xứ Nghệ

Du xuân tại các điểm du lịch tâm linh ở Diễn Châu

Diễn Châu được biết đến không chỉ là nơi sản sinh ra nhiều nhân vật lịch sử nổi tiếng như Phùng Chí Kiên, Nguyễn Xuân Ôn, Đặng Văn Thụy, Cao Xuân Dục... mà còn là vùng đất có nhiều di tích lịch sử và các danh lam thắng cảnh đẹp. Phát huy được lợi thế, Diễn Châu đã và đang phát triển đa dạng các loại hình du lịch, nhất là du lịch tâm linh tại các đền, chùa vào dịp đầu xuân năm mới.

Lễ hội đền Cuông. Ảnh: Thanh Hải

Một trong số các di tích lịch sử văn hóa nổi tiếng ở Diễn Châu là Đền Cuông, nơi gắn liền với  Thục An Dương Vương - vị vua huyền thoại của lịch sử dựng nước thời xa xưa.

Đến với Đền Cuông là đến với một danh thắng có nhiều phong cảnh đẹp, đắm trong huyền thoại thiêng liêng đậm chất bi hùng lịch sửvề vua An Dương Vương, lời thề hóa đá, thánh hiển linh, bàn cờ tiên, núi Đầu Cân… Tất cả những điều đó càng làm cho đền Cuông thêm huyền bí, linh thiêng, thu hút người dân gần xa về dâng hương cầu quốc thái dân an, gia đình ấm no, hạnh phúc vào dịp đầu năm mới. Đó cũng là cách để du khách trở về cội nguồn, được hòa mình vào hồn thiêng sông núi của nước non Âu Lạc. Chị Đậu Thu Hương đến từ xã Nam Thanh, huyện Nam Đàn khi đến dâng lễ tại Đền Cuông cho biết: Đầu năm mới, người dân Việt đều muốn đến đền, chùa để cầu bình an, cầu sức khỏe cho gia đình, người thân. Lần đầu tôi đến đây, thấy phong cảnh rất bình yên, đền rất cổ kính, rất đẹp, yên tĩnh, thấy tâm hồn rất thư thái.

Đông đảo du khách về Đền Cuông vào dịp đầu năm.

Theo thống kê của Ban Quản lý đền, chỉ trong tháng Giêng năm nay, đền đã đón hơn gần 20.000 du khách đến dâng lễ, ngoài ra còn có hàng chục nghìn người đến tham quan, vãn cảnh Đền. Chị Lê Thị Thuận - Thành viên Ban Quản lý Di tích Đền Cuông cho biết: Du khách đến dâng hương tại đền Cuông năm nay đông gấp nhiều lần so với năm trước. Chính quyền địa phương và Ban quản lý Đền có sự chuẩn bị chu đáo nên công tác vệ sinh, an ninh trật tự được đảm bảo, không còn hiện tượng người ăn xin trước cổng đền như trước, việc bán hàng ngoài khu vực đền cũng rất trật tự, việc thực hiện các nghi lễ tại đền của du khách đều được đáp ứng đầy đủ.

Vẻ đẹp về đêm của chùa Cổ Am

Chùa Cổ Am, xã Diễn Minh, Diễn Châu có lịch sử trên 600 năm, với nhiều công trình kiến trúc độc đáo, là điểm du lịch tâm linh nổi tiếng từ lâu của người dân xứ Nghệ cũng như du khách thập phương.Tại đây,du khách sẽ có những giây phút được trải nghiệm cảnh quan, kiến trúc và lắng nghe những giai thoại lịch sử dân tộc ta.

Cứ mỗi dịp Tết Nguyên đán, phật tử tại chùa lại bày trí những tiểu cảnh cùng các thiết kế đồ họa, tạo cảnh sắc lung linh, rực rỡ.Dưới bàn tay khéo léo của các chư tăng và phật tử, những công trình đón năm mới tại chùa Cổ Am đều có tính thẩm mỹ cao, hấp dẫn du khách. Cùng với đó, nhà chùa cũng tổ chức nhiều hoạt động tín ngưỡng tốt đẹp như lễ cầu an cho một năm mới an lành, tốt đẹp đến du khách thập phương. Chị Hoàng Thị Loan - Một du khách từ Lâm Đồng về vãn cảnh chùa cho biết: “Có người thân ở Diễn Châu nên đầu xuân cả nhà tôi đều về thăm và đến chùa cầu an cho gia đình. Cảnh chùa, rất đẹp, rực rỡ sắc màu khiến ai cũng cảm thấy vui tươi và có những tấm ảnh đẹp bên gia đình, bạn bè”. Theo chia sẻ của sư thầy Thích Quảng Thiện Giác, đến với chùa Cổ Am, chúng ta sẽ được hòa mình vào không gian thiên nhiên với một lèn núi xanh tươi cùng vô vàn thảo mộc; được chiêm ngưỡng những kiến trúc độc đáo cổ xưa pha lẫn hiện đại của ngôi cổ tự giữa lưng chừng lèn và Đại hùng bảo điện ở cạnh chân lèn; cùng nhau bước vào động Như Ý với những thạch nhũ tuyệt đẹp được tạo ra cách đây hàng vạn năm và khám phá những câu chuyện tâm linh huyền bí. Đặc biệt, du khách sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng tượng quan âm lớn nhất Nghệ An với 3 mặt hướng về 3 phía khác nhau và tham dự những lễ hội tâm linh hoành tráng, đầy ý nghĩa nhân văn... Từ trong năm, nhà chùa và các phật từ đã tạo nên những tiểu cảnh đẹp, bắt mắt để du khách thập phương đến có cái nhìn thiện cảm đối với nhà chùa cũng như đạo Phật, từ đó để lại một chút kỷ niệm khi bà con phật tử về.

Với cảnh quan đẹp chùa Cổ Am thu hút đông du khách về du xuân

Diễn Châu là một vùng đất có nhiều di tích lịch sử văn hóa gắn với hơn 60 di sản văn hóa vật thể là những đình, chùa, đền, miếu, danh lam thắng cảnh. Dịp đầu xuân năm mới năm nay, Diễn Châu đã đón hơn 120 nghìn lượt du khách tham quan tại các điểm du lịch tâm linh. Để đảm bảo cho du khách đến tham quan được an toàn, tiết kiệm, phù hợp với thuần phong mỹ tục và phong tục tập quán, các địa phương đã chỉ đạo ban quản lý các di tích thực hiện nhiều biện pháp thiết thực trong việc đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ, ngăn chặn kịp thời các biểu hiện tiêu cực, lợi dụng mùa lễ hội để tổ chức các hoạt động mê tín dị đoan, thu lợi bất chính, kịp thời xử lý nghiêm các vi phạm… Ông Đào Hồng Thanh - Trưởng phòng VHTT Diễn Châu cho biết: Những trải nhiệm tâm linh không chỉ giúp người dân lưu giữ văn hóa truyền thống của dân tộc, ghi nhớ công ơn tiên tổ mà còn hướng con người đến Chân - Thiện - Mỹ. Với cách lan tỏa vẻ đẹp của văn hóa Phật giáo vào trải nghiệm du lịch tâm linh từ không gian cảnh quan, trải nghiệm văn hóa nghệ thuật đậm bản sắc truyền thống cho đến cách làm dịch vụ ngày càng chuyên nghiệp và nâng tầm, Diễn Châu đang dần đưa văn hóa tâm linh thành một sản phẩm du lịch đặc trưng nhằm góp phần đạt được mục tiêu về du lịch đề ra cho năm 2023 với 300 nghìn lượt khách, tổng thu từ du lịch đạt hơn 200 tỷ đồng.

tin tức liên quan

Thống kê truy cập

114443586

Hôm nay

2144

Hôm qua

2333

Tuần này

21399

Tháng này

218760

Tháng qua

112676

Tất cả

114443586