Khách mời văn hóa

Góp bàn về lễ hội Làng Sen

Nhân chuẩn bị Kỷ niệm 121 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và 30 năm Hát từ Làng Sen, 10 năm Lễ hội Làng Sen, Tạp chí Văn hóa Nghệ An đã có cuộc gặp gỡ/bàn tròn về Lễ hội Làng Sen. Tham gia bàn tròn này có các ông Đặng Khắc Thắng - Phó Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông Nghệ An, Lương Khải Hoàn - nguyên Phó giám đốc Trung tâm Văn hóa Thông tin tỉnh Nghệ An và ông Phan Văn Thắng - Tổng Biên tập Tạp chí Văn hóa Nghệ An. VHNA giới thiệu những nội dung cơ bản của bàn tròn này cùng bạn đọc.

Đặng Khắc Thắng: Liên hoan Hát từ Làng Sen bắt đầu từ năm 1982. Tất nhiên là ý tưởng đã có từ năm trước. Nhân đây tôi muốn nhắc đến những người khởi xướng trong việc này là các ông Nguyễn Hữu Thuông, Phùng Xuân Bính và Trần Nhật Tiến. Các ông ấy đã kế thừa và sáng tạo thêm trên nền của hình thức sinh hoạt ca nhạc quần chúng đã có ở nước ta một vài năm trước và đang có dấu hiệu không mấy phù hợp nữa là liên hoan ca nhạc của các nhóm Ca khúc chính trị. Cũng là một hoạt động văn hóa có ý nghĩa chính trị sâu sắc nhưng Liên hoan Hát từ Làng Sen lại gắn liền với Bác Hồ, gắn liền với xứ Nghệ nên nó sâu lắng hơn, hài hòa hơn và vì vậy dễđược sự tiếp nhận và cổ vũ của công chúng hơn.

Phan Văn Thắng: Mấu chốt thành công của Liên hoan Hát từ Làng Sen là ở chỗđãđịnh vịđược đối tượng, được hình tượng âm nhạc nhất quán từđầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh. ởđây có vấn đề cần lưu ý. Đó là, Hồ Chí Minh tại thời điểm đó, và cho đến hiện nay, là nhân vật đã và đang được huyền thoại hóa, đang được thiêng hoá trong tâm thức dân gian. Vả lại quá trình huyền thoại hóa này, thiêng hóa này lại phù hợp với quan điểm tôn vinh lãnh tụ của nhà nước. Và vì vậy, từ chỗ là một hình tượng âm nhạc, từ chính trong sinh hoạt âm nhạc Tiếng hát Làng Sen, Hồ Chí Minh tiếp tục được thăng hoa trong tâm thức công chúng của liên hoan và cả cộng đồng rộng lớn hơn. Có thể nói liên hoan Tiếng hát Làng Sen đã góp phần huyền thoại hóa, thiêng hóa Chủ tịch Hồ Chí Minh trong tâm thức của cộng đồng. Và không gì khác, đó là hạt nhân cơ bản để liên hoan âm nhạc quần chúng Tiếng hát Làng Sen có thể từng bước chuyển hóa dần sang một sinh hoạt văn hóa có hình thức phong phú hơn, đa dạng hơn, có ý nghĩa biểu tượng và tâm linh sâu sắc hơn. Đó là hình thức lễ hội. Từ năm 2002, Liên hoan Tiếng hát Làng Sen đãđược Bộ Văn hóa - Thông tin và tỉnh Nghệ An chủ trương làm phong phú nội dung, trên cơ sởđó chuyển hóa tính chất đểđịnh danh là Lễ hội Làng Sen. Hình thức sinh hoạt này đãđược tổ chức hàng năm vào dịp sinh nhật Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tuỳ vào các điều kiện cụ thể, quy mô hoạt động thường là do tỉnh tổ chức, nhưng cũng đã có 3 lần có quy mô toàn quốc, huy động sự tham gia của nhiều lực lượng văn hoá nghệ thuật chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp của cả nước.

Tôi cho rằng chủ trương lễ hội hóa Liên hoan Tiếng hát Làng Sen của Bộ VHTT và tỉnh Nghệ An là đúng đắn. Bởi rằng đó là nhu cầu tinh thần, tâm linh có thật của đông đảo dân chúng. Người dân đã từ lâu tôn vinh Người là một vị Thánh. Không đơn giản mà từ lâu, tôi nói trên đất Nghệ, Hồ Chí Minh đãđược người dân đưa vào các điện thờ, các đền thờ. Biểu hiện thái độ tình cảm, tâm lý, tâm thức cộng đồng về Hồ Chí Minh có thể nói có ý nghĩa như là một tín ngưỡng, tín ngưỡng Hồ Chí Minh. Tôi nghĩ chắc cách đây mấy trăm năm, tâm lý, tâm thức cộng đồng đối với Hưng đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn có lẽ cũng bắt đầu như hôm nay với Hồ Chí Minh vậy. Đó là suy nghĩ có phần cảm tính, cần có sự nghiên cứu của các chuyên gia về văn hóa tâm linh, về tín ngưỡng/tôn giáo thì mới có thể khẳng định vấn đề này, nhưng dẫu sao thì tôi vẫn tin vào điều đó. Tôi nghĩ, một vấn đềđặt ra là hoạt động văn hóa này đãđủđiều kiện cần thiết để xác định đó là một lễ hội hay chưa? Nó đã hội đủ tính chất, nội dung, diễn trình của một lễ hội hay chưa là những điều cần bàn.
 
 Lương Khải Hoàn: Theo tôi, với kinh nghiệm của người đã từng trực tiếp tham gia tổ chức Liên hoan Hát từ Làng Sen đến Tiếng hát Làng Sen rồi đến Lễ hội Làng Sen thì quả thực ởđây đã có sự chuyển hóa về chất từ một sinh hoạt văn nghệ quần chúng thành một lễ hội về Hồ Chí Minh. Cần khẳng định là đã có lễ hội Làng Sen từ nhiều năm nay rồi. Nếu quan sát, các ông có thể thấy đã có lễ, có hội, có đám rước, có các hoạt động văn hóa thể thao khác mà hạt nhân là Liên hoan Tiếng hát Làng Sen.
 
 Đặng Khắc Thắng: Tôi đồng tình với cách nghĩ và cách đặt vấn đề của ông Phan Văn Thắng. Để trả lời rằng chúng ta đã có Lễ hội Làng Sen hay chưa là một câu hỏi tưởng chừng dễ nhưng quả thực là không dễ mà cần có sự quan sát, tìm hiểu, phân tích kỹ càng mới có thể có nhận định khách quan và chính xác được. Theo tôi, có thểđặt ra câu hỏi rằng nếu là một lễ hội thì hình hài của nó phải như thế nào? Lễ hội là một hình thức văn hóa, một hoạt động, một sinh hoạt văn hóa nguyên hợp nhằm biểu đạt ý niệm tâm linh, niềm tin vào một đấng siêu nhiên, siêu nhân của cộng đồng. Nói tóm lại là phải có Cái Thiêng mới có Lễ hội. Không Thiêng thì không có lễ hội. Nguyên lý cơ bản của Lễ hội xưa nay là vậy. Kể cả cái gọi là lễ hội mới cũng vậy thôi. Không cảm thấy thiêng thì chỉ là một hoạt động tụ họp, tập hợp, và có thể có các sinh hoạt văn hóa đơn thuần chứ chưa thể nói là lễ hội được. Trở lại câu chuyện chúng ta đang trao đổi tôi thấy rằng Lễ Hội Làng Sen hiện nay chỉđang trong quá trình hình thành. Tuy nó đã có những yếu tố cơ bản nhất để cấu thành một lễ hội nhưng giờ thì nó chưa phải là một lễ hội với đầy đủ tính chất, nội dung, diễn trình. Yếu tố cơ bản nhất để tạo nên Lễ hội Làng Sen là đã có tính Thiêng. ởđây chúng ta thấy có nhân vật thiêng là Hồ Chí Minh, không gian thiêng là Làng Sen, cụ thể hơn nữa là Nhà Tưởng niệm Hồ Chí Minh ở Làng Sen. Có thể có các cách gọi, cách định danh khác nhau, nhưng tôi quan niệm đây là đền thờ Hồ Chí Minh ở Làng Sen. Những cái đó là điều cốt lõi quan trọng nhất để hình thành nên lễ hội Làng Sen.
 
Phan Văn Thắng: Thế tại sao với những hoạt động khá phong phú về nội dung trong những năm qua lại chưa đủ các điều kiện cần thiết để xác định là lễ hội?
 
Đặng Khắc Thắng: Theo tôi có nhiều nguyên nhân, trong đó chúng ta ít chú trọng đến trình thức lễ hội, đang tổ chức theo quán tính của một liên hoan văn nghệ, thể thao hơn là tổ chức một lễ hội. Các hoạt động trong lễ hội một mặt phải được chọn lọc cùng chủđề, mặt khác phải là những thành tố thống nhất biểu đạt thông điệp của Lễ hội chứ không phải là phép cộng đơn thuần của các hoạt động. Rồi tôi cảm giác thời điểm hành lễ chưa phù hợp với truyền thống văn hóa, tín ngưỡng của người Việt chúng ta. Thông thường những lễ hội tôn vinh danh nhân thì tổ chức vào ngày mất hoặc ngày diễn ra sự kiện nổi bật gắn liền với danh nhân, với địa danh nơi hành lễ. Lễ hội Gò Đống Đa tôn vinh võ công và sự nghiệp của Quang Trung chẳng hạn. Việc này khó thay đổi lắm vì trong tâm thức người Việt thì ngày sinh của Bác đúng là ngày Hội, nhưng tổ chức vào dịp đó nóng, nắng quá, mà Làng Sen thì rất hạn chế về không gian tổ chức Lễ hội. Tôi nghĩ giá mà chúng ta thể nghiệm tổ chức Lễ hội vào dịp ngày mất của Người (mồng 2 tháng 9) biết đâu lại mở ra một hướng giải quyết cho vướng mắc này.
 
Phan Văn Thng: Thiết nghĩ vi quán tính tư duy này nó s chi phi toàn b nhn thc và hành động ca chúng ta. Theo tôi, h ly quan trng nht là chúng ta không chú trng xây dng được mt trình thc để có th có nhng hot động có th th hin được, chuyn ti được ý nim v cái thiêng ca H Chí Minh trong tâm thc ca cng đồng và th hin, chuyn ti được nim tin tín ngưỡng ca cng đồng đối vi nhân vt thiêng là H Chí Minh. Mà điu này thì ch có thđược thc hin bi cng đồng dân chúng. Chúng ta chưa chú trng để người dân thc hin các nghi l tín ngưỡng theo truyn thng c truyn do vy mà đã vô tình hn chế tính thiêng ca hot động này trong thi gian va qua. Ti sao các l hi khác li đông người dân tham gia đến vy. Tôi chưa nói đến đền Hùng, mà ngay như Hi đền Qu Sơn, đền Đức Hoàng trong tnh ta thôi thì cũng rt đông người tham d. Cách thc t chc ca ta, k c vic xác định thi gian, không gian ca l hi, có l là còn có nhng ch chưa n, chưa phù hp. Và mt phn vì vy mà chưa thu hút được đông đảo các tng lp nhân dân tham gia. H chưa t giác cun hút vào hot động văn hóa này vì điu kin để cho hđược t mình th hin tâm thc, tình cm, nim tin ca mình vi Bác H thông qua nghi l c truyn, tp tc văn hóa truyn thng còn chưa thun li. Tôi nghĩ, hình như chúng ta vn đang hành chính hóa quá mc hot động này. Đã 10 năm ri nhưng gn như toàn b các hot động vn do các cơ quan nhà nước lo lng và thc hin. Rõ ràng là có người dân tham gia nhưng vn là theo kiu huy động, tính t giác chưa cao. Vic tham d vào các hot động chưa tr thành nhu cu, nguyn vng tha thiết ca người dân. Theo tôi cái chưa được đáng nói, đáng bàn là chđó. Cn thiết nht là phi có mt trình thc l hi th hin được truyn thng văn hóa l hi ca người Vit, ca người Nghđể t thân l hi to nên giá tr, ý nghĩa văn hóa ca nó nhm hp dn, thu hút s quan tâm và tham gia ca mi người thì chúng ta vn chưa làm được.
Lương Khi Hoàn: Tôi xin nói là ngay t ln đầu tiên t chc, l hi Làng Sen đã có mt h thng l nghi ca nó. Như trên tôi đã nói, đó là l rước, l chào c, hát lãnh t ca, dâng hương, dâng hoa, báo công, ri sau đó là l khai mc. Riêng v ý kiến va ri ca ông Phan Văn Thng, tôi không phn đối nhưng tôi li cho rng có nhng vic các nhà t chc có biết nhưng để thay đổi là điu không d bi có nhiu khó khăn chưa khc phc được. Tôi ví d: Liên hoan Tiếng hát Làng Sen, mt hot động có ý nghĩa ht nhân ca l hi Làng Sen nhưng chưa th làm Làng Sen vìđiu kin cơ s vt cht còn khó khăn, t nơi din cho đến nơi ngh ngơi. Ri còn có người xem na. Khó khăn nhiu ch không ít. Bi vy mà chúng ta buc phi m rng không gian l hi Làng Sen xung tn TP Vinh.
 
Phan Văn Thng: Thm chí là xung tn Ca Lò. Nhưng vnđề đặt ra là ti sao không xác định l nghi là ht nhân, là hot động quan trng nht ca hi mà là sinh hot văn ngh qun chúng này? Phi chăng là chúng ta chưa nhn thc đầy đủ và thu đáo v l hi nên còn có nhng lúng túng trong t chc. Tr li vi các chi tiết c th, theo tôi cn xác định không gian ca l hi chc chn phi là Kim Liên, Làng Sen và làng Hoàng Trù. Nếu có na, nếu nghiên cu mt trình thc hp lý, là lên đến động Tranh, nơi đặt m c bà Hoàng Th Loan. Tôi ví d, đến ngày hi, ta rước Bác H lên viếng thân mu là c bà Hoàng Th Loan chng hn. Nhân ý này tôi cũng xin nói luôn là chúng ta cn nghiên cu để xác lp mt trình thc, din trình ca l hi Làng Sen. Và trước hết phi xác định tính cht ca nó phi là mt l hi tôn vinh lch s, tôn vinh danh nhân. Và hình thc ca nó phi vn dng hình thc l hi c truyn. Mun vy phi có tích truyn và phi din t tích truyn bng các hình thc, các biu tượng văn hóa. Mun t chc đám rước cũng phi có tích, có mc đích ca nó ch không phi tp hp thành hàng ri đi là gi là đám rước. Phi tìm hiu các l hi khác xem sao. Ví d hi đền Qu Sơn chng hn. Ti sao li có đám rước v chùa Bà Bt tđền Qu Sơn? Ri ti sao li có tc chy ói Hi đền Cn? Trong lúc đó ti sao chúng ta li rước nh Bác H t Vinh, t th trn Nam Đàn v Làng Sen? Đó có phi là rước ngược không? Bài v/ thn v H Chí Minh sao li Vinh và th trn Nam Đàn để mà rước tđó v Làng Sen? Ri cn cân nhc có cn l chào c, lo công như ông Hoàn nói không? Ri ti sao li thc hin các l rước, dâng hương, dâng hoa ri mi làm l khai mc? Như vy là làm ngược. Tôi nghĩ là chúng ta cn nghiên cu cân nhc là có nên điu chnh, thm chí là có nên b cái gi là l khai mc l hi theo kiu sân khu hóa như lâu nay ta vn làm không? Hình như cách làm này, din trình này là chưa n, chưa phù hp. Các sinh hot, hot động văn hóa đang gp ghép vi nhau thiếu nhun nhuyn, thiếu định hướng. Định hướng đó là cái gì? Không gì khác đó là tt c cùng nhm th hin, biu đạt tính thiêng ca H Chí Minh và s gi gm nim tin có ý nghĩa như là mt tín ngưỡng ca người dân vi H Chí Minh mà trong tâm thc h tin rng đó là bc Thánh. Theo tôi, tt cđều phi nghiên cu và cân nhc li, nhưng phi làm sm.
 
Lương Khi Hoàn: Nếu vy thì Liên hoan Tiếng hát Làng Sen lúc đó s như thế nào?
 
Phan Văn Thng: Theo tôi nghĩ là không khó đểđịnh v cho hình thc sinh hot văn ngh này. Hãy c xác định như mt hot động văn ngh trong khuôn khca ngày hi. Thm chí anh cn phi hiu rng nó đãđược chuyn hóa thành l hi ri cơ mà. Và hơn na, tôi nghĩ là có th chn mt s tác phm tt, và phù hp, để hát ngay trong đền thđể dâng lên Bác, để biu đạt cái thiêng ca Bác. Hát đây là để dâng lên Bác ch không phi hát cho nhau nghe. Điu này là tôi nghĩ t tc hát chu văn trong nghi l hu đồng ca Đạo Mu, mt tín ngưỡng bn địa đặc trưng ca người Vit. Mun vy, chúng ta phi đầu tư nghiên cu tht công phu, không thđơn gin được
 
 Đặng Khc Thng: Tôi thy ý kiến ca ông Phan Văn Thng có nhiu điu cn phi xem xét, tiếp nhn. Rõ ràng chúng ta đang trong quá trình th nghim L hi Làng Sen, chuyn hóa Liên hoan Hát t Làng Sen vi tư cách là mt hot động độc lp thành mt hot động chính trong cu trúc ca L hi Làng Sen. Đã th nghim thì có thđúng hay có chưa đúng. Đó là bình thường. Để to ra được mt giá tr Văn hóa cha ông ta phi mt hàng trăm năm, do vy mười năm chưa phi là nhiu nhưng cũng không phi là quá ngn, quá ít để chúng ta xác lp tính cht, định hình trình thc và ni dung để L hi Làng Sen sm tht s là mt hot động văn hóa cng đồng tôn vinh H Chí Minh, biu th lòng ngưỡng vng ca dân tc đối vi mt con người bt t.
Ngân Thanh(Thực hiện) 


tin tức liên quan

Thống kê truy cập

114444511

Hôm nay

2120

Hôm qua

2333

Tuần này

2120

Tháng này

219685

Tháng qua

112676

Tất cả

114444511